Người trẻ làm du lịch

  • 14:41 | Thứ Tư, 30/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ một vùng quê còn nhiều nghèo khó, xã Hưng Trạch (Bố Trạch) đã dần định danh trên bản đồ du lịch Quảng Bình bởi những địa điểm du lịch cộng đồng nhiều sáng tạo. Trong nỗ lực làm nên sự đổi thay của một vùng đất có sự đóng góp của những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) mang trong mình khát vọng khởi nghiệp, quyết tâm làm du lịch trên mảnh đất quê hương.
 
Sau một thời gian làm việc ở TP. Đà Nẵng, Nguyễn Mạnh Hùng (33 tuổi, thôn Tây Giang, xã Hưng Trạch) trở về quê hương lập nghiệp. Nhiều năm trời làm việc cho các khách sạn, công ty du lịch trên địa bàn, khi đã tự trang bị cho mình vốn kiến thức kha khá, Hùng mạnh dạn khởi nghiệp bằng việc xây dựng nên Karst Villas-một cơ sở lưu trú hiện đại và đầy phong cách ngay trên chính quê hương Hưng Trạch. Hùng chia sẻ: “Những năm làm việc ở Đà Nẵng, khi tôi hỏi các khách Tây về Phong Nha-Kẻ Bàng thì hầu như không một ai biết cả. Vậy là năm 2013, tôi quyết định về quê làm du lịch và để xem có thể giúp gì được cho quê hương”.
 
Sau những năm lăn lộn với đủ công việc ở các công ty du lịch lớn, nhỏ, năm 2018, anh khởi công xây dựng khu lưu trú Karst Villas với 12 phòng ngủ khép kín và hệ thống nhà hàng, bể bơi, sân vườn hiện đại. Karst Villas trở thành địa điểm lưu trú lý tưởng cho những ai đặt chân đến Phong Nha, muốn trải nghiệm ngắm làng quê yên bình của vùng đất di sản khi hoàng hôn buông xuống. Nắm bắt thị hiếu, Hùng thuê đất trồng thêm một cánh đồng hoa xung quanh, trở thành nơi check-in lý tưởng cho du khách. Thông thạo ngoại ngữ, Hùng sẵn lòng đưa các du khách nước ngoài tham quan các địa danh ở Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
Cũng như Hùng, chàng trai trẻ Trần Quốc Việt, sinh năm 1991 lựa chọn quê hương Hưng Trạch thành địa điểm khởi nghiệp và hiện thực hóa giấc mơ làm du lịch. Đất không phụ công người, điểm du lịch East Hill Phong Nha-điểm dừng chân xinh xắn trên một ngọn đồi của chàng trai trẻ này được nhiều du khách ví là thiên đường thu nhỏ. Du khách đến đây chỉ đơn giản là bởi yêu cách bài trí đẹp mắt, bình dị nhưng đầy lãng mạn bởi mỗi góc nhỏ đều được chủ nhân của nó chăm chút tỉ mỉ.
Karst Villas-cơ sở lưu trú hiện đại, hấp dẫn du khách.
Karst Villas-cơ sở lưu trú hiện đại, hấp dẫn du khách.
Trong ánh chiều tà, thu vào tầm mắt sự kỳ vỹ của đất trời, nhâm nhi chai bia mát lạnh, thưởng thức món gà nướng đặc trưng của East Hill Phong Nha, những ai đến đây đều muốn quay trở lại nhiều lần. Có lẽ chính vì thế mà East Hill luôn tấp nập, cao điểm mỗi ngày đón từ 400-500 khách. Nhờ East Hill, 10 lao động địa phương có thêm việc làm. Và đặc biệt, trong hai năm du lịch gần như “đóng băng” bởi dịch bệnh, nơi này vẫn đón khách đều đặn. Trần Quốc Việt chia sẻ: “Mình nghĩ làm về du lịch thì cứ phải tìm tòi. Chọn những cái hay, đặc sắc nhất của quê hương rồi từ đó tạo điểm ấn tượng và khác biệt của sản phẩm. Điều đó cũng sẽ tạo nên sức hút đối với du khách”.
 
Có lẽ chính tư duy khác biệt, dám dấn thân và sáng tạo đã làm nên thành công của chàng trai trẻ 32 tuổi này.  Với những nỗ lực của mình, Trần Quốc Việt đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Đến Hưng Trạch, ngoài việc thưởng thức món gà nướng làm nên thương hiệu của điểm du lịch East Hill Phong Nha, du khách có thể lựa chọn khám phá Ồ Ồ Lake, Star Lake Hill. Chủ của những thiên đường thu nhỏ này đều là những người trẻ đam mê du lịch, khát khao khám phá. Bằng sức trẻ, sự quyết tâm, sáng tạo, họ đã biến các ngọn đồi hoang chỉ ngập cỏ dại thành những điểm du lịch níu chân du khách. Và cũng bằng quyết tâm khởi nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương, họ đã tạo nên điểm nhấn ấn tượng của làng du lịch Bồng Lai, Hưng Trạch trên bản đồ du lịch Quảng Bình.
 
Chị Nguyễn Thị Lệ Hương, Bí thư Đoàn xã  Hưng Trạch chia sẻ, nhiều năm trước, các mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Hưng Trạch phát triển khá rầm rộ. ĐVTN làm du lịch đã kết nối, tạo thành các nhóm quảng bá, giới thiệu sản phẩm rất hiệu quả. Vì vậy, không cần phải đi đâu xa, mà ngay tại địa phương, du khách đã có thể trải nghiệm đầy đủ các sản phẩm du lịch, từ lưu trú, dịch vụ ăn uống, cho đến vui chơi, giải trí… ĐVTN làm du lịch đã biết hỗ trợ nhau phát triển, tạo việc làm, tăng thu nhập, đồng thời cũng góp phần xây dựng một môi trường du lịch thân thiện trong mắt du khách.
 
Hiện toàn xã Hưng Trạch có 22 mô hình du lịch cộng đồng, trong đó chủ yếu là của các ĐVTN địa phương. Hai năm dịch Covid-19 bùng phát khiến những mô hình khởi nghiệp của họ rơi vào khó khăn. Một số mô hình ngừng hoạt động, một số khác phải cắt giảm nhân sự, rút gọn các dịch vụ… nhưng vẫn nuôi hy vọng cho một ngày du lịch sẽ “vui” trở lại.
 
Những ngày này, du lịch mở cửa đã khơi lại ngọn lửa đam mê của những thanh niên vốn yêu du lịch và khát khao khởi nghiệp. Họ lại hăng hái bắt tay vào cải tạo địa điểm, phát triển các sản phẩm du lịch mới, trăn trở để làm mới các sản phẩm sẵn có, sẵn sàng đón khách quay trở lại.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác gia đình luôn được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo, thực hiện hiệu quả. 

Đồng hành với phụ nữ phát triển kinh tế

(QBĐT) - Thời gian qua, nhằm hỗ trợ chị em phụ nữ trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bố Trạch đã nhận ủy thác nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện. Từ nguồn vốn ủy thác cho vay, hội đã tập huấn, hướng dẫn chị em đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh..., qua đó, đã giúp nhiều chị thoát nghèo và vươn lên phát triển kinh tế.

Hiệu quả tín dụng chính sách ở xã biên giới

(QBĐT) - Trọng Hóa là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Minh Hóa. Nơi đây, gần 95% số hộ dân thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đã hỗ trợ cho rất nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.