Tháng Công nhân năm 2022:

Quan tâm đời sống của đoàn viên, người lao động

  • 05:54 | Thứ Ba, 26/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng Công nhân năm 2022 diễn ra từ ngày 1-31/5. Đây là dịp để khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phục hồi và phát triển kinh tế từ đại dịch Covid-19.
 
Qua đó, thúc đẩy sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và toàn xã hội, góp phần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.
 
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Võ Văn Tiến cho biết: “Với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Theo đó, LĐLĐ tỉnh tập trung đẩy mạnh các hoạt động chăm lo tốt nhất cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gắn với nhiều nội dung thi đua sôi nổi trong các cấp Công đoàn (CĐ). Các hoạt động Tháng Công nhân được gắn với hoạt động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
 
Tháng Công nhân năm nay, các cấp CĐ sẽ đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hỗ trợ làm nhà “Mái ấm CĐ” cho ĐV chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm bợ. Các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, bảo đảm thu nhập ổn định cho ĐV, NLĐ; thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của NLĐ được các cấp CĐ tiếp tục tập trung triển khai.
CĐ Ngành Công thương trao hỗ trợ nhà “Mái ấm CĐ” cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.
CĐ Ngành Công thương trao hỗ trợ nhà “Mái ấm CĐ” cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Các cấp CĐ cũng sẽ đề xuất, phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, cuộc thi đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… cho ĐV, NLĐ; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao tại cơ quan, đơn vị phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp với cán bộ CĐ và công nhân, viên chức, lao động, trong dịp Tháng Công nhân, CĐ các cấp sẽ triển khai hoạt động “Cảm ơn NLĐ”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp-doanh nghiệp vì công nhân”…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, CĐ các cấp tổ chức tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua, sơ kết phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, chương trình “1 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, các công trình, sản phẩm mới, phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm của công nhân đối với doanh nghiệp và đất nước.

Để triển khai chất lượng, hiệu quả các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ căn cứ tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tổ chức lồng ghép hiệu quả lễ phát động Tháng Công nhân-Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022 với các ngày hội, như: “Cảm ơn NLĐ”, sáng kiến, tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua…
 
Chương trình “Đối thoại tháng 5” là một trong những hoạt động trọng tâm trong Tháng Công nhân năm 2022. Trên cơ sở điều kiện thực tế, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ tham mưu, đề xuất người đứng đầu cấp ủy, chính quyền gặp gỡ, đối thoại với cán bộ CĐ và công nhân, viên chức, lao động để giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐV, NLĐ. Đối với CĐ cơ sở, sẽ phối hợp với người sử dụng lao động để tổ chức các diễn đàn, tạo cơ hội để người sử dụng lao động và NLĐ lắng nghe, chia sẻ, cùng nỗ lực vượt khó, phục hồi phát triển doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
 
“Từ thực tiễn của địa phương, ngành, đơn vị và tình hình dịch Covid-19, các cấp CĐ lựa chọn ít nhất 1 trong 10 nội dung hoạt động theo kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân năm 2022 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh để tập trung nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ, bảo đảm cho ĐV, NLĐ cảm nhận đầy đủ tinh thần của Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và ý nghĩa của Tháng Công nhân”, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Văn Tiến nhấn mạnh.
 
H.Chi

tin liên quan

Kết luận của Bộ Chính trị về Chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng

Theo Kết luận số 34-KL/TW của Bộ Chính trị, tình trạng tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" còn diễn biến phức tạp.
 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Chiều 25/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

(QBĐT) - Hội Nông dân xã Tây Trạch (Bố Trạch) đã tích cực tuyên truyền, vận động, đồng hành cùng hội viên thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên.