.

Ước nguyện về một thành phố xanh…

.
08:05, Thứ Ba, 24/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong những ngày về thăm quê hương Quảng Bình vào năm 1999, Đại tướng Võ Nguyên Giáp dành nhiều thời gian để thăm Đồng Hới. Mỗi khi trao đổi với cán bộ cốt cán hay những buổi trò chuyện cùng với Nhân dân, Đại tướng đã nhắc nhở, bày tỏ tâm nguyện tha thiết là Đồng Hới chú trọng xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, xanh-sạch-đẹp. Gần 22 năm qua, từ lời căn dặn của Đại tướng, phong trào trồng cây, phủ xanh vùng cát được Đảng bộ, chính quyền TP. Đồng Hới quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và toàn dân ra sức hưởng ứng bằng nhiều hành động cụ thể để thực hiện ý nguyện của Người…
 
Ông Phạm Văn Thử, nguyên Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Đồng Hới (giai đoạn 1995-2000) bồi hồi nhớ lại: “Đó là vào cuối tháng 8-1999, Đại tướng có buổi làm việc với Thị ủy. Lúc này, sau 10 năm trở về địa giới cũ, Đồng Hới đang tấp nập như một đại công trường xây dựng. Mặc dù rất bận, nhưng Đại tướng vẫn dành nhiều thời gian quý giá để thăm hỏi động viên cán bộ nhân dân Đồng Hới.
 
Đại tướng mong muốn Đảng bộ và nhân dân trung tâm tỉnh lỵ nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng Đồng Hới văn minh, hiện đại. Điều mà Đại tướng thường xuyên quan tâm dặn dò là trong quá trình xây dựng đô thị, Đồng Hới phải chú ý bảo vệ môi sinh, môi trường, cảnh quan, trong quy hoạch phải tính được những bước đi lâu dài. Đại tướng mong muốn Đồng Hới đi đầu cả tỉnh trong việc trồng cây xanh và trồng rừng chắn cát…”.
Một góc đô thị Đồng Hới
Một góc đô thị Đồng Hới
Ông nói tiếp: “Rồi hay tin, Đội trồng rừng của mẹ Nghèng ở xã Quang Phú đã trồng được rừng trên cát, tôi và đồng chí Lê Công Minh (lúc đó đang là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy) tháp tùng Đại tướng thăm hỏi, tặng quà cho mẹ Phạm Thị Nghèng và các thành viên trong đội.
 
Khi trò chuyện với mẹ Nghèng, Đại tướng hỏi mẹ về cách thức trồng rừng chắn cát. Đại tướng đã có lời khuyên: “Bác Hồ dạy rằng: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người", nên chúng ta phải trồng thật nhiều rừng, phải trồng cây gây rừng phủ xanh đồi cát. Trồng rừng cho con cháu chúng ta sau này hưởng lợi, hiệu quả của rừng phi lao chắn cát không phải ngày một ngày hai mà mãi mãi...”.
 
Làm theo lời căn dặn của Đại tướng, Nhân dân Đồng Hới cần mẫn ươm trồng những cây xanh trên vùng đất cát hoang sơ khô cằn, ven những con đường đất đỏ bạc màu, bên những triền chắn cát ven biển, trong những công viên mới sơ khai...
 
Thời tiết miền Trung khắc nghiệt, mùa hè nắng như đổ lửa cùng với gió Lào bỏng rát, mùa đông mưa bão tàn phá, quăng quật. Thế nhưng, người Đồng Hới cứ lặng lẽ chắt chiu những mầm xanh trên quê hương và màu xanh trên đất đã dần được hồi sinh, vừa góp phần gìn giữ môi trường vừa nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.
 
Còn nhớ, sau ngày Đồng Hới được công nhận là thành phố loại 3 trực thuộc tỉnh, nhằm mục tiêu cải thiện một cách cơ bản về chất lượng, số lượng cây bóng mát, xây dựng cơ chế để toàn thể cộng đồng dân cư cùng tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh đô thị, cây xanh đường phố... phấn đấu Đồng Hới sớm trở thành một thành phố xanh trong nay mai, TP. Đồng Hới đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, đề án liên quan và thực hiện hiệu quả. Điển hình là nghị quyết chuyên đề về “Phát triển hệ thống cây xanh đường phố Đồng Hới” giai đoạn 2006-2010 và đề án xã hội hóa trồng cây xanh đường phố giai đoạn 2011-2015…
 
Ông Phạm Quốc Hùng, nguyên Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh TP.Đồng Hới chia sẻ, trong giai đoạn 2006-2010, Đồng Hới thực hiện tăng không gian xanh, quy hoạch lại hệ thống cây xanh gắn với chăm sóc, cải tạo hệ thống cây xanh trên đường phố. Cứ thế, trên 9.000 cây xanh được trồng mới và thay thế trên các tuyến đường (mỗi tuyến đường được trồng từ 3 đến 5 loại cây) với tổng kinh phí đầu tư trên 3 tỷ đồng, trong đó, nhiều chủng loại cây mới được đưa vào trồng tạo nên giá trị lớn về cảnh quan môi trường và kiến trúc đô thị.
 
Từ đó, nhiều không gian xanh đã được nhân lên, đem đến những thay đổi tích cực về cảnh quan đô thị cho Đồng Hới cũng như giúp cải thiện môi trường rõ nét. Năm 2011, Đồng Hới đã được Hiệp hội đô thị Việt Nam bình chọn là 1 trong 10 đô thị sáng-xanh-sạch-đẹp của cả nước.
Những thế hệ con cháu của mẹ Nghèng vẫn đang tiếp tục trồng thêm những tán phi lao mới.
Những thế hệ con cháu của mẹ Nghèng vẫn đang tiếp tục phủ xanh lên những đồi cát trắng.
“Đặc biệt, đơn vị đã nỗ lực tìm tòi để đưa cây hoa hồng-loại hoa đã gắn liền với biểu tượng của Đồng Hới trở lại thành phố. Sự xuất hiện của trên hàng chục nghìn cây hoa hồng ở các dải phân cách, vườn hoa, công viên đã tạo điểm nhấn ấn tượng cho Đồng Hới. "Thành phố Hoa Hồng" không chỉ là trong ký ức mà đã hiện hữu trên nhiều con phố giữa lòng Đồng Hới…”, ông Phạm Quốc Hùng-người có công lớn trong việc “biến” nhiều tuyến đường của thành phố trở thành những vườn hoa hồng tự hào bày tỏ.
Tính đến nay, TP. Đồng Hới có gần 6.000ha rừng (chiếm gần 40% diện tích tự nhiên toàn thành phố), trong đó, rừng tự nhiên khoảng 2.400ha và rừng trồng 3.600ha; có tổng số hơn 23.000 cây xanh các loại và hệ thống công viên, khuôn viên, dải phân cách, đảo giao thông với diện tích 300.000m2 trồng cây, hoa do Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới quản lý, chăm sóc; đất cây xanh công cộng đạt trên 9m2/người…

Điều đáng mừng, người dân Đồng Hới cũng đã có sự thay đổi ý thức, trách nhiệm trong việc “xã hội hóa” công tác quản lý, trồng, bảo vệ cây xanh đô thị, xem đó chính là bảo vệ cuộc sống của mình. Phong trào trồng cây xanh, bảo vệ và phát triển rừng ở các địa phương được triển khai sâu rộng.
 
Cùng với người dân, các đơn vị chủ rừng cũng nỗ lực phủ xanh đất bằng rừng trồng. Dịp lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” cấp quốc gia Xuân Tân Sửu 2021, TP. Đồng đã trồng 7.500 cây phi lao ở ven biển xã Quang Phú, 1.500 cây lâm nghiệp trồng phân tán và hơn 500 cây xanh bóng mát…
 
Những con đường dọc ngang trên mảnh đất một thời chi chít hố bom giờ đã rợp bóng cây xanh. Con đường Trương Pháp mềm mại chạy xuyên qua giữa những vạt rừng cao lớn của mẹ Nghèng đang tiếp tục được các thế hệ con cháu trồng thêm những tán phi lao mới… Người Đồng Hới hôm nay cảm nhận rất rõ những đổi thay tích cực, thành phố ngày một đẹp lên, xanh hơn và môi trường sống trong lành. Thành quả này đến từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đặc biệt, là sự đồng lòng, chung sức của người dân Đồng Hới theo ước nguyện sinh thời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Thùy Lâm
,