.

Hiệu quả từ công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện

.
17:07, Thứ Bảy, 25/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sau hơn 5 năm triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua hệ thống bưu điện, sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 ngành BHXH và Bưu điện tỉnh đã mang lại những hiệu quả thiết thực nhất cho người hưởng thụ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội của tỉnh nhà.
 
Thuận lợi, kịp thời
 
Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm từ năm 2011 tại 12 bưu điện, tỉnh, thành phố. Ngày 17-4-2013, Chính phủ tiếp tục cho phép hai ngành phối hợp triển khai, mở rộng công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua bưu điện trên phạm vi toàn quốc.
 
Tại Quảng Bình, công tác này được thực hiện từ năm 2013, bước đầu thí điểm tại 2 địa phương Quảng Trạch và Lệ Thủy. Đến nay, việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đã được triển khai ở tất cả 8 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh với tổng số 308 điểm chi trả gồm các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), nhà văn hóa thôn, hội trường UBND các xã. Các điểm chi trả bảo đảm cơ sở vật chất, nhà cửa, bàn ghế khang trang, có nước uống, sách báo đọc. Theo đánh giá của các đối tượng hưu trí và người hưởng trợ cấp BHXH, các điểm chi trả đều bảo đảm an toàn, các đối tượng được nhận lương hưu và trợ cấp BHXH thuận lợi, nhanh chóng, chính xác.
 
Mới 8 giờ sáng, nhưng điểm BĐVHX Võ Ninh (Quảng Ninh) đã bắt đầu nhộn nhịp. Tại khu vực chi trả lương hưu, các bác hưu trí đã ngồi tập trung, đọc báo, trò chuyện vui vẻ, hỏi thăm sức khỏe của nhau... Bác Phạm Xuân Cảnh (thôn Thượng) năm nay đã 85 tuổi nhưng rất minh mẫn, nhanh nhẹn chia sẻ với chúng tôi về cách nhận lương hưu ở bưu điện. Bác bảo, từ khi chuyển sang lĩnh lương hưu tại bưu điện, mọi thứ đều nhanh hơn, không phải chờ đợi, xếp hàng quá đông như trước. Nhưng với các bác, từ ngày 6 đến 9 hàng tháng, niềm vui không chỉ là đến điểm bưu điện nhận lương hưu, mà còn là dịp gặp gỡ hỏi thăm tình hình sức khỏe, gia đình của những người bạn già.
 
Chị Lê Thị Bích Quy, nhân viên điểm BĐVHX Võ Ninh cho biết, hàng tháng, điểm BĐVHX Võ Ninh thực hiện chi trả hơn 300 suất lương hưu và khoảng 240 suất trợ cấp BHXH. “Dù là 12 giờ trưa hay 6 giờ tối, nếu còn các cô chú, các bác đến lĩnh tiền thì chúng tôi vẫn làm việc bình thường, phát hết mới nghỉ. Với một số trường hợp các bác già yếu, ốm đau bệnh tật… không thể đến điểm chi trả, chúng tôi tổ chức người đến tận nhà để chi trả cho đối tượng”, chị Quy chia sẻ.
   Điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH ở điểm bưu điện văn hóa xã Võ Ninh (Quảng Ninh).
Điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH ở điểm bưu điện văn hóa xã Võ Ninh (Quảng Ninh).
Ở huyện miền núi Minh Hóa, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng được Bưu điện Minh Hóa tổ chức tại 27 điểm chi trả. Tuy nhiên, do trên địa bàn có một số xã biên giới, nơi sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện đi lại khó khăn, Bưu điện Minh Hóa đã cử người mang tiền tiền đến tận nhà để chi trả cho đối tượng như trường hợp của 11 người nghỉ hưu ở xã Trọng Hóa, Dân Hóa…
 
Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ
 
Theo BHXH tỉnh, thời gian qua, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện đã được 2 ngành BHXH và Bưu điện tỉnh phối hợp rất hiệu quả, mang lại những hiệu quả thiết thực nhất cho người hưởng thụ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội của tỉnh nhà.
 
Đặc biệt, trong công tác quản lý đối tượng, nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa BHXH tỉnh và BHXH các huyện, nên việc quản lý đối tượng được thực hiện chặt chẽ, công tác theo dõi cập nhật biến động tăng giảm người hưởng được thực hiện kịp thời. 
 
Bên cạnh đó, ngành Bưu điện đã tổ chức tốt việc hợp đồng với cán bộ tư pháp của UBND các xã, phường, thị trấn để quản lý đối tượng chi trả; bố trí lực lượng nhân viên về tăng cường với nhân viên điểm BĐVHX cùng phối hợp chặt chẽ với cán bộ hộ khẩu, hộ tịch thông thạo địa bàn, nắm rõ nơi ở của các đối tượng, theo dõi biến động giảm hàng tháng của đối tượng, kịp thời báo cáo cho cơ quan BHXH cắt giảm theo đúng quy định. 
 
Về quy trình chi trả, Bưu điện tỉnh đã làm tốt quy định của BHXH Việt Nam về việc kiểm tra giấy ủy quyền, không tự ý ký thay người hưởng; thực hiện chi trả tại nhà đối với những trường hợp người hưởng trong tình trạng già yếu, đau ốm, tạo điều kiện để người hưởng kịp thời nhận được các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch-Kinh doanh, Bưu điện Quảng Bình cho biết, để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ và phong cách phục vụ là một trong những giải pháp cơ bản góp phần làm tốt công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện. Vì vậy, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn về kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho các nhân viên giao dịch, nhân viên chi trả. Hầu hết nhân viên tham gia chi trả đều được đơn vị quán triệt mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chi trả, nên thái độ phục vụ của nhân viên cơ bản đã tạo được sự hài lòng của người hưởng thụ.
 
Bên cạnh đó, nhân viên chi trả tại các điểm giao dịch phải nghiêm túc thực hiện các quy trình quản lý nguồn tiền chi trả bảo đảm an toàn, đầy đủ, cố gắng không để xảy ra sai sót với thái độ tận tình và chu đáo.
 
Theo ông Trần Ngọc Toàn, để nâng cao chất lượng dịch vụ, ngoài thái độ và phong cách phục vụ, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin đang được đơn vị chú trọng đẩy mạnh. Công nghệ thông tin đã giúp công tác chi trả và quản lý đối tượng; công tác thanh quyết toán và quản lý dòng tiền kịp thời, đúng quy định, quản lý chặt chẽ và bảo đảm an toàn.
 
Phan Phương
,
  • Hội LHPN Quảng Trạch đồng hành cùng phụ nữ biên cương

    (QBĐT) - Vừa qua, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cà Xèng đến thăm và trao tặng quà cho bà con đồng bào Rục, thuộc bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Minh Hóa).
     
    25/08/2018
    .
  • Trăn trở với… rác!

    (QBĐT) - Dự án Nhà máy phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam tại xã Lý Trạch (Bố Trạch) được khởi công đã mở ra cơ hội xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

    25/08/2018
    .
  • Minh Hóa: Hội thảo về các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

    (QBĐT) - Ngày 23-8, tại huyện Minh Hóa, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã tổ chức hội thảo nòng cốt về thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2018.

    25/08/2018
    .
  • Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

    (QBĐT) - Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh ta đã được các cơ quan chức năng triển khai thường xuyên và có hiệu quả.

    25/08/2018
    .
  • Đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến với hội viên nông dân

    (QBĐT) - Để cán bộ, hội viên Hội Nông dân (HND) nâng cao nhận thức, tích cực tham gia và hưởng quyền lợi từ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, HND tỉnh và BHXH tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt Luật BHXH, BHYT và các chính sách an sinh xã hội trong nông nghiệp, nông thôn...

    25/08/2018
    .
  • Giữ gìn vệ sinh nơi làm việc: Nét đẹp văn hóa của PC Quảng Bình

    (QBĐT) - Nói đến quy tắc ứng xử văn hóa của một doanh nghiệp, chúng ta thường quan tâm đến những cử chỉ, hành vi giao tiếp trong công việc của đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) mà ít khi nghĩ rằng vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, bảo đảm môi trường xanh, sạch...

    24/08/2018
    .
  • 25 vụ cháy, thiệt hại trên 104 tỷ đồng

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 25 vụ cháy với giá trị thiệt hại 104,7 tỷ đồng.

    24/08/2018
    .
  • Đào tạo nghề trồng sắn cho lao động nông thôn

    (QBĐT) - Tại lớp học, học viên được trang bị các kiến thức lý thuyết và thực hành về việc xây dựng kế hoạch sản xuất sắn và nhận biết một số giống sắn năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương...

    24/08/2018
    .