.

Trăn trở với… rác!

.
09:26, Thứ Bảy, 25/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Dự án Nhà máy phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam tại xã Lý Trạch (Bố Trạch) được khởi công đã mở ra cơ hội xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Thế nhưng, sau 1 năm hoạt động, dự án này vẫn trong tình trạng “đói rác”...

Dù đã đi vào hoạt động được 1 năm, nhưng mọi công việc của Công ty vẫn còn khá bề bộn, thậm chí chính chị Phạm Thị Ngọc Tú, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam còn phải trực tiếp “đụng tay” vào những việc “không tên”.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và chị bị gián đoạn, bởi chị phải liên hệ với đơn vị cung cấp mạng internet đến kiểm tra hệ thống kết nối mạng điều khiển giữa máy tính và hệ thống dây chuyền xử lý rác đang bị trục trặc. Thế mới biết nhà máy xử lý, tái chế rác thải được tối ưu hóa, tự động hóa cao như thế nào.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, Dự án Nhà máy phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt vẫn đang trong tình trạng “đói rác”.
Sau 1 năm đi vào hoạt động, Dự án Nhà máy phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt vẫn đang trong tình trạng “đói rác”.

Dự án Nhà máy phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Lý Trạch (Bố Trạch) của Công ty TNHH Phát triển Dự án Việt Nam có tổng mức đầu tư gần 54 ngàn Euro (tương đương 1.380 tỷ đồng), với công suất thiết kế 245 tấn rác thải sinh hoạt và 60 tấn phế phẩm công nghiệp/ngày. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 8-2016, trên diện tích 9ha.

Hiện tại, dự án đã hoàn thành công tác lắp đặt và vận hành các dây chuyền công nghệ đạt hơn 90%. Đây cũng là dự án xử lý rác thải khép kín, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ quy mô lớn, với dây chuyền công nghệ hiện đại đầu tiên ở tỉnh ta, cũng như trong khu vực miền Trung.

Chị Phạm Thị Ngọc Tú cho biết: “Xử lý và tái chế rác thải là công việc cực độc hại và nguy hiểm cho con người, do đó, cần có sự hỗ trợ của máy móc. Chúng tôi đã từng phát hiện cả bom lẫn trong rác".

Chị cho biết, không có việc gì dễ dàng cả, ngay cả khi chị chọn… rác và mở ra nhà máy này. Chị tự xưng mình là “người phụ nữ của… rác”. “Người phụ nữ của… rác” ấy khẳng định với chúng tôi rằng, nói rác thải là thứ bỏ đi cũng đúng, mà không hẳn đúng.

Tất cả tùy vào cách sử dụng, ứng xử của con người. Nó sẽ nguy hại với môi trường nếu ta coi nó là thứ bỏ đi và ứng xử tùy tiện với nó. Cả một thời gian dài, chỉ vì xem nó là thứ bỏ đi, nên bằng nhiều cách khác nhau chúng ta hoặc xả bừa bãi ra môi trường, hoặc tiêu hủy bằng cách đốt, chôn lấp cho xong chuyện.

Và giờ đây, nó trở thành mối đe dọa đối với môi trường sống. Đó cũng là bài học cho nhiều đô thị lớn ở nước ta, khi suốt cả một thời gian dài chưa tính đến việc xử lý rác. Khi nhu cầu cuộc sống của con người ngày càng tăng, tốc độ đô thị hóa ngày càng lớn, thì khó có thể giảm phát sinh rác thải, mà chỉ còn một cách là phải giảm lượng rác thải thải trực tiếp ra môi trường.

Thế nhưng, để thay đổi một thói quen và ý thức vốn dĩ đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi một con người quả là rất khó. Phải cần sử dụng một lực nào đó đủ lớn, có hệ thống mới tác động, làm thay đổi hành vi của con người, từ đó tạo được hiệu ứng lan tỏa ra cả cộng đồng.

Đối với riêng chị, rác là một thứ “tài nguyên”. Bởi rác là nguồn nguyên liệu đầu vào và ngược lại, công ty là nơi “tiêu thụ” rác, giảm các “tác động kép” lên con người lẫn môi trường. Thế nhưng, sau 1 năm đi vào hoạt động chính thức, hiện nhà máy vẫn đang trong tình trạng “đói rác”.

Hiện mỗi ngày, lượng rác thải cung cấp cho nhà máy hoạt động chỉ khoảng 45% công suất (khoảng 150 tấn vào những ngày bình thường; dịp lễ, tết khoảng 190 tấn/ngày). Trong khi, theo số liệu thống kê năm 2017, trung bình mỗi năm, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh ta khoảng hơn 430 tấn/ngày, trong đó tỷ lệ thu gom, xử lý bình quân đạt khoảng 75,5%.

Gọi là xử lý thế nhưng chủ yếu là được thu gom, vận chuyển mang đi chôn lấp tại các bãi rác đã được quy hoạch, có quản lý, thiết kế, vận hành theo quy định về bảo vệ môi trường.

Chuyện thiếu rác nghe khá lạ và đầy nghịch lý. Rác thải thì làm sao thiếu được. Rác không ít, cũng không hiếm, vậy mà cái thứ “bỏ đi” đó vẫn không đến được nơi nó cần đến. Bấy lâu nhiều địa phương cứ loay hoay với con đường đi của rác thải.

Hàng năm, ngoài nguồn lực xã hội hóa, ngân sách chính quyền các cấp phải chi trả một khoản khá lớn cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, trong khi tình trạng sống chung với rác, khốn khổ vì rác vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Rác thải thu gom ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường ở ngay khu vực trung tâm xã Quảng Hòa, TX.Ba Đồn.
Rác thải thu gom ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường ở ngay khu vực trung tâm xã Quảng Hòa, TX.Ba Đồn.

Chị Tú trăn trở: “Vấn đề ở đây chính là khâu kết nối giữa nhà máy và việc thu gom, vận chuyển rác thải. Công ty của chúng tôi chỉ là đơn vị thực hiện việc phân loại, xử lý và tái chế rác thải nên không thể trực tiếp thu gom, vận chuyển tại các địa phương được.

Có địa phương còn cho rằng, công ty chúng tôi cần rác thì phải tự thu gom, vận chuyển lấy? Thế nhưng, đó là trách nhiệm của các địa phương và các đơn vị thu gom, vận chuyển ở địa phương. Trong khi hầu hết các huyện đều có đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải đưa đi chôn lấp, thì tại sao chúng ta không bắt tay với nhau, cùng làm sạch môi trường?”.

Về vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan đã nhiều lần làm việc với nhà máy để giải quyết tình trạng nói trên. Việc còn lại là sự chủ động của chính quyền các địa phương.

Chừng nào, các địa phương chưa thật sự vào cuộc, thì con đường đi của rác thải đến mục tiêu xử lý, tái chế xem chừng còn dài. Điều đó vừa không giải quyết được bài toán về rác thải và ô nhiễm môi trường vừa khiến cho nguồn lực xã hội hóa bị lãng phí.

Dương Công Hợp
 

,
  • Minh Hóa: Hội thảo về các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

    (QBĐT) - Ngày 23-8, tại huyện Minh Hóa, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã tổ chức hội thảo nòng cốt về thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2018.

    25/08/2018
    .
  • Đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến với hội viên nông dân

    (QBĐT) - Để cán bộ, hội viên Hội Nông dân (HND) nâng cao nhận thức, tích cực tham gia và hưởng quyền lợi từ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, HND tỉnh và BHXH tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt Luật BHXH, BHYT và các chính sách an sinh xã hội trong nông nghiệp, nông thôn...

    25/08/2018
    .
  • Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

    (QBĐT) - Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh ta đã được các cơ quan chức năng triển khai thường xuyên và có hiệu quả.

    25/08/2018
    .
  • Công ty Monsanto phải có trách nhiệm bồi thường các nạn nhân Việt Nam

    Trong cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 23-8, tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Công ty Monsanto vừa phải bồi thường 289 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư, Phó Phát ngôn Nguyễn Phương Trà cho biết: "Việt Nam phải chịu hậu quả chiến tranh rất nặng nề, trong đó có tác động lâu dài và nghiêm trọng của chất độc hóa học, chất độc da cam. Chúng tôi ủng hộ phán quyết ngày 10-8 của Tòa án San Francisco buộc Công ty Monsanto phải bồi thường cho một công dân Hoa Kỳ về tác động từ chất diệt cỏ đến sức khỏe của công dân này."
     
    24/08/2018
    .
  • Đào tạo nghề trồng sắn cho lao động nông thôn

    (QBĐT) - Tại lớp học, học viên được trang bị các kiến thức lý thuyết và thực hành về việc xây dựng kế hoạch sản xuất sắn và nhận biết một số giống sắn năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương...

    24/08/2018
    .
  • 25 vụ cháy, thiệt hại trên 104 tỷ đồng

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 25 vụ cháy với giá trị thiệt hại 104,7 tỷ đồng.

    24/08/2018
    .
  • Trao giải cuộc thi 'Tìm hiểu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp'

    (QBĐT) - Ngày 23-8, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức trao giải cuộc thi "Tìm hiểu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp" nhân dịp 107 năm Ngày sinh của Đại tướng. 

    24/08/2018
    .
  • Giữ gìn vệ sinh nơi làm việc: Nét đẹp văn hóa của PC Quảng Bình

    (QBĐT) - Nói đến quy tắc ứng xử văn hóa của một doanh nghiệp, chúng ta thường quan tâm đến những cử chỉ, hành vi giao tiếp trong công việc của đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) mà ít khi nghĩ rằng vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, bảo đảm môi trường xanh, sạch...

    24/08/2018
    .