Lệ Thủy:

Lễ hội mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều

  • 12:17 | Thứ Tư, 19/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 18/10, đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều xã Ngân Thuỷ (Lệ Thuỷ) đã tổ chức lễ hội mừng cơm mới.

Các già làng, trưởng bản làm lễ khấn các vị thần linh, tổ tiên cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.
Các già làng, trưởng bản làm lễ khấn các vị thần linh, tổ tiên cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Mấy năm qua, do nhiều tác động khách quan của thiên tai, dịch bệnh, lễ hội mừng cơm mới của đồng bào Bru-Vân Kiều ở xã Ngân Thủy ít được tổ chức, dẫn đến nguy cơ ngày càng mai một. Do vậy, việc tổ chức lễ hội nhằm phục dựng lại nét văn hóa riêng có của người dân tộc Bru-Vân Kiều. 

Lễ hội mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều thường được tổ chức vào khoảng tháng 10, tháng 11 âm lịch hàng năm. Lễ hội là dịp để người dân tạ ơn đất trời; đồng thời cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, lúa ngô đầy kho, cuộc sống được ấm no hạnh phúc…

Tại buổi lễ, các già làng, trưởng bản thực hiện nhiều phong tục tâm linh, cúng tế các sản vật mà người dân địa phương làm được, như: Gạo, nếp than, dê, trâu, bò…

Các cơ quan có liên quan tham dự lễ hội mừng cơm mới cùng đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều tại xã Ngân Thuỷ.
Các cơ quan có liên quan tham dự lễ hội mừng cơm mới cùng đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều tại xã Ngân Thuỷ.

Bí thư Đảng ủy xã Ngân Thuỷ Nguyễn Văn Hùng cho biết, lễ hội mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều ở địa phương được tổ chức nhằm bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của người dân. Qua đó, góp phần giúp người dân tại các bản làng ở xã Ngân Thủy có thể làm du lịch, đặc biệt là mô hình du lịch văn hóa cộng đồng lấy giá trị văn hóa của người Bru-Vân Kiều làm trọng tâm để kết nối với các điểm du lịch khác trên địa bàn huyện Lệ Thủy.

Được biết, việc tổ chức lễ hội để các cơ quan chức năng tổ chức kiểm kê và xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đưa lễ hội mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngọc Hải

tin liên quan

"Đẹp sao năm gái quê ta"

(QBĐT) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quê hương Quảng Bình có những người phụ nữ được tuyên dương Anh hùng Lao động và Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Các mẹ, các chị trở thành niềm tự hào của nhân dân Quảng Bình nói chung, phụ nữ Quảng Bình nói riêng và là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật. 

Giao lưu, gặp mặt nữ văn nghệ sỹ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

(QBĐT) - Ngày 18/10, Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình tổ chức buổi gặp mặt, giao lưu hội viên nữ nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Ấn tượng trưng bày "Mỗi kỷ vật một câu chuyện"

Những ngày này, đến với Bảo tàng Hồ Chí Minh, công chúng được tận mắt chiêm ngưỡng gần 200 tài liệu, hiện vật độc đáo thuộc trưng bày chuyên đề "Mỗi kỷ vật một câu chuyện" (sưu tập tặng phẩm Bác Hồ 1945-1969).