Hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

  • 14:22 | Thứ Hai, 11/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn TX. Ba Đồn ngày càng đi vào chiều sâu nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai. Tính hiệu quả và sức lan tỏa của các chương trình trong phong trào đã góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
 
Đều đặn vào ngày chủ nhật của tuần thứ 2 hàng tháng, người dân ở TDP Cầu, phường Quảng Thuận lại tự giác ra quân làm vệ sinh dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, trồng và chăm sóc bồn hoa trải dọc các tuyến đường chính.
 
Bà Hoàng Thị Thanh, người dân TDP Cầu, phường Quảng Thuận chia sẻ, trước đây, trục đường Lý Thường Kiệt đoạn qua TDP chúng tôi sinh sống rất bẩn, rác thải vứt khắp nơi, người dân việc ai nấy làm nên cũng không ai có ý thức bỏ rác đúng quy định. Nhưng từ ngày Ban cán sự TDP họp và triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư, được tuyên truyền, nhắc nhở và cả phê bình nên mỗi người dân trong TDP đã họp, bàn cách để giữ môi trường vệ sinh chung. Nhờ vậy đến nay, cảnh quan của TDP ngày càng xanh, sạch, đẹp, bà con rất phấn khởi và ủng hộ nhiệt tình công tác làm vệ sinh hàng tháng này.
 
Nhiều năm nay, các tổ chức hội, đoàn thể và người dân TDP Đơn Sa, phường Quảng Phúc thường xuyên đến thăm nom, giúp đỡ mẹ Hồ Thị Đức, thân sinh Anh hùng, liệt sỹ Trần Văn Phương hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma năm 1988. Mẹ Đức nay tuổi đã cao, việc sinh hoạt đi lại khó khăn nhưng nhờ sự giúp đỡ của làng xóm và các đoàn thể trong TDP, mẹ cũng vơi bớt đi phần nào gánh nặng.
Người dân tự giác dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm góp phần xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp.
Người dân tự giác dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm góp phần xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp.
"Năm nào cũng vậy, các ngày lễ, tết, ngày lễ kỷ niệm sự kiện đảo Gạc Ma, bà con trong TDP lại đến thăm mẹ, nói chuyện để mẹ vui, các bạn đoàn viên thì dọn dẹp lại nhà cửa cho mẹ, các hội viên phụ nữ thỉnh thoảng giúp mẹ đi chợ, nấu ăn... Mẹ cảm thấy rất vui. Dù đã mất đi người con trai dứt ruột đẻ ra, nhưng mẹ cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự quan tâm, yêu thương từ các đoàn thể, hội trong TDP", mẹ Hồ Thị Đức tâm sự.
 
Những việc làm ý nghĩa đó, đều xuất phát từ việc tuyên truyền sâu rộng và triển khai hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH. Các nội dung của phong trào đã tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của xã hội, gắn kết người dân giữa các khu dân cư, nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
 
Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, những năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn thị xã đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, nhất là phong trào xây dựng làng, thôn văn hóa, khu phố văn hóa. Phong trào đã thể hiện tính đúng đắn trong chủ trương của Đảng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tham gia tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng sống cho người dân.
 
Bên cạnh đó, việc lan tỏa phong trào TDĐKXDĐSVH đến mỗi người dân đã giúp các địa phương trên địa bàn xóa bỏ nhiều hủ tục lạc hậu, rườm rà. Những việc hiếu hỷ được tổ chức đơn giản, không tổ chức ăn uống linh đình, lãng phí như trước. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao được phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều người dân tham gia.
 
Đến nay, trên địa bàn thị xã có 80/95 thôn, TDP đạt danh hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 84,2%; giữ vững cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa 96/99, đạt tỷ lệ 97%; 10/10 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.
 
Có thể khẳng định, phong trào TDĐKXDĐSVH đã góp phần làm thay đổi tích cực diện mạo của TX. Ba Đồn, góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa, tình đoàn kết trong khu dân cư, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.
 
"Thời gian tới, TX. Ba Đồn sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, từng bước đưa phong trào đi vào chiều sâu và đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép có hiệu quả các phong trào ở cơ sở để đưa đời sống nhân dân ngày càng phát triển", ông Nguyễn Văn Tình cho biết thêm.
 
                                                                                                                                           X.Phú

tin liên quan