Giữ mạch thông tin giữa mùa dịch

  • 08:56 | Thứ Năm, 30/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày cả tỉnh “căng mình” phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh các hình thức tuyên truyền trên báo chí, hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn đã trở thành “cánh tay nối dài” giúp chính quyền địa phương kịp thời cung cấp cho người dân những tin tức về tình hình dịch bệnh, giữ mạch thông tin giữa mùa dịch.
 
Bà Hoàng Đoàn Thanh Nhàn, cán bộ phụ trách đài truyền thanh phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) cho biết, hàng ngày, ngoài tiếp sóng phát thanh của đài tỉnh, thành phố, đài truyền thanh phường (đài phường) phát sóng định kỳ 2 lần/ngày, vào các khung giờ: Buổi sáng từ 5 giờ 45 phút đến 6 giờ 15 phút, buổi chiều từ 17 giờ đến 17 giờ 30 phút.
 
Khi có các sự kiện lớn của đất nước hoặc có tình huống đột xuất, như thiên tai, dịch bệnh, phường sẽ tăng thời gian phát sóng. Điển hình, trong thời gian qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố giãn cách xã hội, đài phường đã tăng lượng phát sóng lên 5 lần/ngày. Ngoài ra, đài phường còn phát sóng đột xuất khi có thông tin khẩn cấp về dịch bệnh.
 
Để kịp thời thông tin đến người dân những diễn biến mới nhất về dịch Covid-19 trong thời gian toàn thành phố giãn cách theo Chỉ thị số 16, phát thanh viên phường phải trực 24/24 giờ để cập nhật, tiếp nhận thông tin. Bà Nhàn chia sẻ: “Ngoài cập nhật những thông tin mới liên quan đến tình hình dịch bệnh, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố, đài phường còn xây dựng hàng chục tin, bài, chuyên mục phòng, chống dịch với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để người dân dễ dàng nắm bắt thông tin. Các thông tin cần phát lại nhiều lần, chúng tôi sử dụng thiết bị ghi âm để ghi âm các thông báo và phát lại vào các khung giờ khác nhau bảo đảm đúng nội dung, chất lượng và thời lượng phát sóng”.
Phát thanh viên phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) trực 24/24 giờ trong những ngày thực hiện Chỉ thị số 16 của Chính phủ để kịp thời cập nhật tình hình, thông tin đến người dân.
Phát thanh viên phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) trực 24/24 giờ trong những ngày thực hiện Chỉ thị số 16 của Chính phủ để kịp thời cập nhật tình hình, thông tin đến người dân.
Bà Lê Thị Thìn, tổ dân phố (TDP) Diêm Trung, phường Đức Ninh Đông cho biết: “Nhờ có loa truyền thanh của phường, bản thân tôi cũng như người dân ở đây đã được phổ biến, cung cấp kịp thời các thông tin về dịch bệnh. Do đó, chúng tôi rất yên tâm ở nhà phòng, chống dịch… và rất vui là đến nay, tình hình dịch trên địa bàn TP. Đồng Hới cơ bản đã được kiểm soát, đời sống người dân đang dần trở lại bình thường”.
 
Hiện nay, đài phường Đức Ninh Đông sử dụng hệ thống loa không dây với 1 máy phát trung tâm đặt ở trụ sở phường. Hệ thống loa và cụm thu được bố trí trải đều các TDP, trong đó ưu tiên các cụm dân cư tập trung đông, các điểm công cộng, như: Chợ, bệnh viện, công viên... Với 49 cụm loa (33 cụm loa phường và 16 cụm loa TDP) được bố trí hợp lý, tỷ lệ người dân có thể nắm bắt thông tin khi phát sóng đạt từ 90-98%.
 
Ông Bùi Xuân Thường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đức Ninh Đông cho biết: “Trong điều hành công việc của phường, hệ thống loa phường là kênh thông tin chính thống, quan trọng, cùng với hệ thống thông tin tuyên truyền miệng, thông tin bằng văn bản, trang thông tin điện tử phường, các trang mạng xã hội (zalo, facebook)… đã phát huy tối đa hiệu quả việc truyền tải những thông tin lãnh đạo, chỉ đạo, các chế độ, chính sách, thông tin hỗ trợ… của chính quyền địa phương đến với nhân dân. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, hệ thống loa phường đã góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức cho nhân dân về công tác phòng, chống dịch”.
 
Vào những ngày thực hiện giãn cách xã hội, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã sử dụng hệ thống loa truyền thanh để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, các quy định trong việc thực hiện Chỉ thị số 15, 16… để người dân hiểu và thực hiện đúng. Các thông tin thiết thực với người dân, nhất là những người lớn tuổi, ít đi ra ngoài, không quen dùng điện thoại, internet để đọc tin tức. Những thông tin phát trên loa phường, xã, thị trấn đã giúp nhiều người có cái nhìn chính xác, nắm thông tin đúng về cách phòng ngừa dịch bệnh để thực hiện tốt.
 
Ông Trần Hữu Đàn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) cho biết: "Để phát huy hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh, thời gian qua, hệ thống loa truyền thanh luôn được cấp ủy đảng, chính quyền thị trấn quan tâm đầu tư nâng cấp với hệ thống truyền thanh không dây, gồm 23 cụm loa bố trí tại 11 TDP, bản.
 
Đài truyền thanh thị trấn hoạt động có kế hoạch, quy chế, chương trình cụ thể, có ban biên tập tin bài với tần suất phát thanh 2 lần/ngày, khi có nội dung đột xuất sẽ phát 3 lần/ngày. Nhờ đó, những thông tin liên quan về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được truyền tải đến tận từng người dân trên địa bàn. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, UBND thị trấn đã đầu tư hệ thống tuyền truyền lưu động để tăng cường tuyên truyền đến từng ngõ, từng nhà của người dân…”.
 
Ông Mai Xuân Thành, Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao) đánh giá: “Mặc dù, hiện nay, các ứng dụng mạng xã hội phát triển khá phổ biến nhưng hệ thống loa phường, xã, thị trấn vẫn là kênh truyền thông chính thống, quan trọng và nhanh nhất để truyền tải các thông tin từ chính quyền đến với người dân, đặc biệt trong các sự kiện quan trọng gần đây, như bầu cử, dịch Covid-19.
 
Để tiếp tục phát huy hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh, các địa phương cần lựa chọn các khung giờ phát sóng phù hợp nhất, tránh ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân; biên tập nội dung phát sóng ngắn gọn, trọng tâm, chính xác để người dân có thể tiếp nhận thông tin một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất…”.
 
Đến nay, hệ thống loa truyền thanh đã phủ sóng khoảng 90% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Hàng năm, thông qua các nguồn vốn, như: Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, xây dựng nông thôn mới…, Sở Văn hóa-Thể thao đã hỗ trợ từ 1-5 tỷ đồng/năm để trang cấp thiết bị văn hóa cơ sở cho các địa phương, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, miền núi…  
 
Lê Mai

tin liên quan

"Quảng Bình niềm tin chiến thắng"

(QBĐT) - Đó là tựa đề ca khúc mới của nhạc sỹ Lê Đức Trí, công tác tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh Quảng Bình về đề tài phòng, chống dịch Covid-19.

Sân khấu hậu giãn cách: Nhà hát đã sẵn 'của để dành' cho ngày mở màn

Ngay khi đại dịch đang căng thẳng, các nghệ sỹ vẫn âm thầm thai nghén ý tưởng cho các tác phẩm nghệ thuật để sẵn sàng chào đón khán giả trở lại nhà hát một ngày không xa.

Về đâu những tiếng rao xưa

(QBĐT) - Tiếng rao thường được nhắc đến với cuộc sống vội vã của những đô thị phồn hoa. Tiếng rao phải to để lấn át tiếng âm thanh hỗn tạp của phố phường. Thế nhưng, ở những miền quê hương thuần hậu, chất phác như quê tôi, một thời đã gắn bó với những tiếng rao bình dị, thân thương, để bây giờ, mỗi lần hoài niệm, bất cứ ai cũng cảm thấy bồi hồi, nhung nhớ...