"Quảng Bình niềm tin chiến thắng"

  • 08:01 | Thứ Tư, 29/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là tựa đề ca khúc mới của nhạc sỹ Lê Đức Trí, công tác tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh Quảng Bình về đề tài phòng, chống dịch Covid-19.
 
Thường được nhạc sỹ Lê Đức Trí cho nghe trước những ca khúc anh mới sáng tác ở dạng bản thô, mộc và tôi đặc biệt ấn tượng với “Quảng Bình niềm tin chiến thắng” ngay từ lần nghe đầu tiên. Qua ca khúc này, tôi nhận thấy một Lê Đức Trí rất mới trong âm nhạc.
 
Điểm chung giữa các tác phẩm âm nhạc của nhạc sỹ mang quân hàm xanh này là sự trẻ trung, vui tươi, lạc quan, đậm chất người lính và mang tính hiện đại. Phần lớn tác phẩm của anh không nặng đặc tính địa phương, vùng, miền, mà ở đâu, hoàn cảnh nào cũng có thể sử dụng. Và “Quảng Bình niềm tin chiến thắng” là một nét mới trong sáng tác của anh.
 
Tác phẩm rất đậm chất Quảng Bình, không lẫn vào đâu được. Tác giả đã vận dụng thổ âm, thổ ngữ một cách tinh tế, có chọn lọc khiến ca từ trở nên đắc địa, phù hợp với giai điệu dân ca của vùng đất nên dễ đi vào lòng người.
Thực tế cuộc sống, công việc đã tạo chất xúc tác cho nhạc sỹ Lê Đức Trí sáng tác âm nhạc
Thực tế cuộc sống, công việc đã tạo chất xúc tác cho nhạc sỹ Lê Đức Trí sáng tác âm nhạc
Nét văn hóa đặc trưng của Quảng Bình là hò khoan Lệ Thủy được khai thác, đưa vào tác phẩm ngay từ đầu, tạo ấn tượng, dẫn dắt người nghe đến những nội dung mà tác giả muốn thể hiện: “Zô hò, là hò là khoan, là khoan khoan zô khoan; zô hò, là hò là khoan, là khoan khoan zô hò. Quê tôi đất mẹ Quảng Bình. Những ngày chống dịch phố phường không vui. Bao ngày dãi nắng dầm mưa, toàn dân ta quyết chí đánh bay con Cô Vít cho nhanh”.
 
Ca khúc được viết trong những ngày nhạc sỹ Lê Đức Trí cùng đồng đội tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 của Bộ chỉ huy BĐBP ở Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Là lực lượng tuyến đầu chống dịch, sự trải nghiệm, chứng kiến những vất vả và hy sinh của đội ngũ cán bộ y tế, lực lượng vũ trang, sự quyết tâm, đồng thuận của người dân Quảng Bình... mang lại cho người nghệ sỹ nhiều cảm xúc để sáng tác âm nhạc.
 
Tác phẩm không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng của người Quảng Bình trong cuộc chiến chống dịch bệnh mà còn gửi gắm trong đó niềm tự hào về một Quảng Bình anh dũng, kiên cường bất khuất trong chiến tranh và đang phát huy tinh thần đó trong hiện tại để chiến thắng dịch bệnh.
 
Nhìn lại quá khứ “Quảng Bình Hai giỏi xứng danh, ai ai mà nỏ biết quân dân kiên cường” để rồi nhạc sỹ nói thay người Quảng Bình rằng: “Sợ chi con Cô Vít, cô Vy, máy bay choa bắn hạ thì bây đây, bây đây choa nỏ trừa”. Việc dùng từ địa phương tạo điểm nhấn cho ca khúc, giản dị như lời ăn, tiếng nói hàng ngày của người bản địa.
 
Sở dĩ chọn thủ pháp này, tác giả mong muốn ca khúc của mình mang sắc thái vùng miền rõ nét nhất, khiến người nghe cảm thấy gần gũi, thân thương đối với đất, người Quảng Bình, nhất là những người xa quê. Nếp sống văn hóa, lịch sử và đời sống sinh hoạt người Quảng Bình đã được nhạc sỹ đưa vào ca khúc, từ làn điệu hò khoan Lệ Thủy đến cuộc sống lao động đều được bố trí, sắp xếp hài hòa, tạo nên một bức tranh bằng âm nhạc về đất, người Quảng Bình khá trọn vẹn.
 
Tác phẩm
Tác phẩm "Quảng Bình niềm tin chiến thắng".
Lê Đức Trí là người con của quê hương Hà Tĩnh, cùng chung cái giọng miền Trung nằng nặng với “mô”, “tê”, “răng”, “rứa”. Với anh, Quảng Bình là quê hương thứ hai, nơi anh sống, học tập, công tác đã 30 năm, trong đó có 20 năm khoác trên mình màu xanh áo lính. Là chiến sỹ biên phòng, Lê Đức Trí sát cánh cùng đồng đội trên mọi nẻo đường, từ biên giới xa xôi đến các vùng biển đảo…
 
Mỗi chuyến đi là những trải nghiệm để rồi theo thời gian, tình yêu với Quảng Bình trong anh ngày một dày thêm. Anh nhận thấy rằng, trong khó khăn do thiên tai hay dịch bệnh, người Quảng Bình càng kiên cường, đoàn kết và luôn mang trong mình niềm tin chiến thắng.
 
Tình yêu và niềm tự hào thôi thúc anh viết ra những cảm xúc thật nhất của mình, viết trong niềm vui, sự xúc động vì cảm nhận được tình người, tình quân dân, tình đồng chí, đồng đội, viết với niềm tin rằng, khi có được sự đồng lòng, đồng sức thì không khó khăn nào có thể khuất phục.
 
Những gam màu tươi sáng với “trời biển trong xanh, thuyền tung lưới ra khơi vào lộng, phố phường, chợ đông vui…” được khắc họa trong những câu cuối bài như tiếp thêm động lực để mỗi người dân Quảng Bình ra sức thi đua, lao động, sáng tạo, phát huy thế mạnh xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Lê Đức Trí cho hay: Để hoàn chỉnh ca khúc trong hoàn cảnh thực hiện giãn cách xã hội là điều không dễ. Toàn bộ công đoạn như: Hòa âm, phối khí, ca sỹ tập luyện, thu thanh… đều được ê kíp kết nối online. Bản phối sau khi chuyển ra Hà Nội được 2 ca sỹ con em Quảng Bình là Hoàng Viết Danh và Minh Chính thể hiện.
 
Ngay sau khi trình làng ca khúc này, nhạc sỹ nhận được rất nhiều lời khen, chúc mừng của các đồng chí lãnh đạo các cấp, cán bộ, chiến sỹ, công chúng yêu nhạc và nhất là những người Quảng Bình đang công tác, sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Những cuộc gọi từ phương Nam, những lời động viên, chia sẻ, chúc mừng và được các địa phương phát ca khúc trên hệ thống truyền thanh… khiến cho Lê Đức Trí “mất ngủ” vì hạnh phúc.
 
Anh trải lòng: "Tôi viết bằng cảm xúc, bằng trái tim nên khi tác phẩm chạm đến được trái tim người nghe, đó là niềm vui rất lớn, là động lực để tôi tiếp tục cống hiến và sống trọn vẹn với niềm đam mê âm nhạc”.
 
“Quảng Bình niềm tin chiến thắng” sử dụng ca từ mộc mạc, giản dị, giai điệu vui… nhưng ẩn chứa trong đó niềm tự hào, kiêu hãnh của một vùng đất đi lên từ gian khó, bản lĩnh, vững vàng trước khó khăn, thử thách. Đây là món quà mà nhạc sỹ muốn dành tặng cho Quảng Bình, góp phần cổ vũ, khích lệ tinh thần lực lượng tuyến đầu và mỗi người dân trong cuộc chiến chống dịch bệnh, để một ngày mai, Quảng Bình chiến thắng, sẽ lại đẹp và thơ như những gì vốn có.
 
Ngoài những ca khúc viết về đề tài người lính, về quê hương, du lịch…, Lê Đức Trí là người đầu tiên và cũng là người sáng tác nhiều ca khúc nhất về đề tài phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đó là các tác phẩm: "Đẹp mãi giữa lòng dân", "Tổ quốc trong tim", "Hãy tin vào ngày mai", "Bài ca người lính tuyến đầu" và "Quảng Bình niềm tin chiến thắng". Bằng trách nhiệm của người nghệ sỹ và rung cảm trước hiện thực đời sống, Lê Đức Trí đã cho ra đời những tác phẩm góp phần lan tỏa nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng.
 
                                                                                                Nh. V

tin liên quan

Sân khấu hậu giãn cách: Nhà hát đã sẵn 'của để dành' cho ngày mở màn

Ngay khi đại dịch đang căng thẳng, các nghệ sỹ vẫn âm thầm thai nghén ý tưởng cho các tác phẩm nghệ thuật để sẵn sàng chào đón khán giả trở lại nhà hát một ngày không xa.

Về đâu những tiếng rao xưa

(QBĐT) - Tiếng rao thường được nhắc đến với cuộc sống vội vã của những đô thị phồn hoa. Tiếng rao phải to để lấn át tiếng âm thanh hỗn tạp của phố phường. Thế nhưng, ở những miền quê hương thuần hậu, chất phác như quê tôi, một thời đã gắn bó với những tiếng rao bình dị, thân thương, để bây giờ, mỗi lần hoài niệm, bất cứ ai cũng cảm thấy bồi hồi, nhung nhớ...

Mưa Minh Hóa

(QBĐT) - Em cười
Vít lá lứa đôi