Thông tin - Quảng cáo - Tuyển dụng
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kiến trúc sư là gì? Vai trò và công việc của một kiến trúc sư

  • 19:16 | Thứ Hai, 08/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một trong những ngành nghề được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay phải kể đến nghề kiến trúc sư. Vậy kiến trúc sư là gì? Vai trò và công việc của một kiến trúc sư. Cùng theo dõi ngay thông tin dưới đây để biết thêm chi tiết.
 
Khái niệm kiến trúc sư là gì?
Nghề kiến trúc sư là gì? Kiến trúc sư được hiểu là người tạo ra sản phẩm kiến trúc nhằm hiện thực hoá nhu cầu về không gian của con người thông qua các bản vẽ thiết kế công trình. Từ đó tạo nên một thiết kế tổng thể mang kiến trúc mới, độc đáo và an toàn cho một khu vực nhất định nào đó. Đặc điểm của nghề kiến trúc sư quan trọng ở chỗ đây là người chịu trách nhiệm giám sát và theo dõi quá trình xây dựng công trình, đảm bảo công trình được thực hiện theo đúng bản vẽ, kế hoạch đã đặt ra. 
 
 
Để thiết kế nên những công trình đáp ứng nhu cầu sử dụng và tính thẩm mỹ, kiến trúc sư phải vận dụng chất xám, sự sáng tạo và đôi tay tài hoa của mình. Kiến trúc sư cũng là người đưa ra các dự báo về xu hướng cách tân và phát triển của các công trình xây dựng hay thiết kế quy hoạch vùng, khu dân cư, khu công nghiệp. Họ sẽ chuyển đổi nhu cầu sử dụng của khách hàng vào các bản vẽ cho những dự án mới hoặc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các dự án cũ theo yêu cầu. 
 
 
Vai trò quan trọng của kiến trúc sư 
Trong quá trình thực hiện một dự án kiến trúc thì các kiến trúc sư thường giữ vai trò quan trọng: 
 
Tư vấn: đây là bước đầu tiên để tạo nên một công trình xây dựng. Kiến trúc sư có trách nhiệm tư vấn cho khách hàng các vấn đề liên quan đến công trình như giải pháp quy hoạch, kiến trúc, kỹ thuật, vật liệu sử dụng, biện pháp thi công… Sự tư vấn cần phải dựa trên nhu cầu của khách hàng và kết quả của quá trình tư vấn thể hiện ở các báo cáo, tài liệu, bản vẽ sơ bộ về ý tưởng, định hướng phát triển dự án.
 
 
Thiết kế: kiến trúc sư sau khi tư vấn sẽ cụ thể hoá các ý tưởng, giải pháp. Bản vẽ bao gồm số liệu, kích thước, chủng loại vật liệu, màu sắc… sao cho các ý tưởng ban đầu được triển khai phù hợp với thực tế bao gồm kinh tế, khả năng cung ứng vật liệu.
 
Quản lý: kiến trúc sư có trách nhiệm quản lý về mặt chuyên môn trong quá trình tư vấn và thiết kế công trình đó. Kiến trúc sư cần phải nắm tổng thể công trình và điều phối, kết nối các giai đoạn, hạng mục, bộ phận… của công trình đó hiệu quả. 
 
Công việc của một kiến trúc sư là làm những gì?
Công việc chính của một kiến trúc sư tại tuyển dụng kiến trúc sư Đà Nẵng đó chính là tạo ra các bản vẽ thiết kế. Tuy nhiên phụ thuộc vào từng lĩnh vực mà sẽ có những yêu cầu riêng khi thiết kế. Dựa trên yêu cầu của khách hàng, người làm nghề kiến trúc sư sẽ lên ý tưởng và lập kế hoạch tạo nên những mô hình, màu sắc ban đầu cho mỗi công trình. 
 
 
Dưới đây là những công việc kiến trúc sư thường làm:
- Lên kế hoạch thiết kế tổng quan và chi tiết
- Hợp tác với các kỹ sư, chuyên gia trong ngành xây dựng và các lĩnh vực khác để đưa ra giải pháp kỹ thuật cho công trình
- Quản lý công tác thiết kế 
- Đề xuất các phương án, dự tính ngân sách thi công dự án khi gặp khách hàng
- Thiết kế các bản vẽ kiến trúc, bản vẽ kỹ thuật thi công cho các dự án, công trình xây dựng…
- Chịu trách nhiệm làm việc với các bên để đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ như kỹ sư xây dựng, nhà thầu thi công…
- Quản lý công tác thi công, đảm bảo công trình hoàn thành theo đúng thiết kế kiến trúc, quy hoạch ban đầu và đạt tiêu chuẩn chất lượng đã xác định từ trước
- Xác định các loại nguyên vật liệu sử dụng cho dự án.
 
 
Bên cạnh đó để học ngành kiến trúc sư và có thể trở thành kiến trúc sư bạn cần phải có những kỹ năng về tư duy logic, óc thẩm mỹ, khả năng vẽ, kỹ năng thuyết trình, thuyết phục khách hàng. Đồng thời cũng cần phải biết lắng nghe, chịu được áp lực và có kỹ năng tính toán tốt. 
 
Trên đây là thông tin kiến trúc sư là gì? Vai trò và công việc của một kiến trúc sư. Hy vọng bạn đã thu thập được nhiều kiến thức hữu ích về ngành nghề này. 
 
 

tin liên quan

Hướng dẫn các bài tập Yoga cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Trong những tháng đầu của quá trình mang thai, nữ giới thường phải đối mặt với nhiều thay đổi về thể chất và cảm xúc. Yoga có thể giúp khắc phục những mệt mỏi này và cung cấp một hình thức luyện tập an toàn, nhẹ nhàng và hiệu quả.

Thông báo về việc xin thôi quốc tịch Việt Nam

(QBĐT) - Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình thông báo về việc xin thôi quốc tịch Việt Nam của cá nhân bà Đinh Sơn Chi.

Mua cửa lưới chống muỗi tại TP.HCM ở đâu? 5 địa chỉ uy tín nên lựa chọn

Cửa lưới chống muỗi là một trong những vật dụng cần thiết hiện nay, được nhiều gia đình lựa chọn trang bị cho không gian sống của mình. Tại TP.HCM, có rất nhiều đơn vị cung cấp cửa lưới chống muỗi, nhưng không phải đơn vị nào cũng đảm bảo mang đến chất lượng tốt cho khách hàng. Nếu bạn vẫn chưa biết nên mua cửa lưới chống muỗi tại TP.HCM ở đâu tốt, hãy tham khảo 5 địa chỉ uy tín được chia sẻ sau đây.