icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm thảo luận về Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

  • 12:15 | Thứ Ba, 29/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng nay, 29/8, hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách lần thứ 4, khóa XV thảo luận, xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn có nhiều ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã thảo luận tại hội nghị.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận về Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm thảo luận về Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), đại biểu Nguyễn Minh Tâm tham gia ý kiến một số nội dung gồm:  

Về nguyên tắc kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai (Điều 23), tại khoản 3, đại biểu đề nghị chọn phương án 1. Theo đại biểu, thời điểm cho phép nhận đặt cọc là khi dự án có thiết kế cơ sở được cơ quan nhà nước thẩm định và chủ đầu tư có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất là phù hợp. Tuy nhiên, ý kiến đề nghị Ban Soạn thảo cân nhắc quy định mức đặt cọc dao động 5% - 10% để tránh tình trạng số tiền đặt cọc quá thấp, dễ dẫn đến cả khách hàng và nhà đầu tư chấp nhận bỏ cọc khi không có nhu cầu nữa.

Về điều kiện khi chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản (BĐS) (Điều 39), tại khoản 4, đại biểu đề nghị chọn phương án 2 nhằm bảo đảm quy định nhà ở, công trình, dự án khi thực hiện chuyển nhượng bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phù hợp với quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 14 và khoản 2, Điều 30 của dự thảo Luật và quy định của pháp luật về đất đai.

Đối với nội dung hợp đồng trong kinh doanh BĐS (Điều 43), đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị bổ sung quy định về hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua “Nhà ở thương mại” để bảo đảm phù hợp với quy định tại khoản 4, Điều 3, Luật Nhà ở năm 2014 (khoản 4, Điều 2, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)).

Đại biểu lý giải, theo quy định tại Điều 3, Luật Nhà ở năm 2014 có 6 loại nhà ở gồm: Nhà ở riêng lẻ; nhà chung cư; nhà ở thương mại; nhà ở công vụ; nhà ở để phục vụ tái định cư; nhà ở xã hội. Trong đó, có 3 loại nhà có chức năng kinh doanh là nhà ở riêng lẻ; nhà chung cư; nhà ở thương mại. Đối với nhà ở thương mại, tại khoản 4, Điều 3, Luật Nhà ở năm 2014 quy định “Nhà ở thương mại là nhà ở được đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua theo cơ chế thị trường”. Dự thảo Luật hiện chỉ quy định hợp đồng kinh doanh đối với nhà ở riêng lẻ; nhà chung cư. Vì vậy đề nghị bổ sung quy định về hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua “Nhà ở thương mại” là phù hợp với quy định tại khoản 4, Điều 3, Luật Nhà ở năm 2014 (khoản 4, Điều 2, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)).

Đối với quy định hợp đồng kinh doanh BĐS không bắt buộc phải thực hiện công chứng, chứng thực, tại khoản 4, Điều 43 quy định “Hợp đồng kinh doanh BĐS, hợp đồng kinh doanh dịch vụ BĐS mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là doanh nghiệp kinh doanh BĐS được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên”.

Theo đại biểu, quy định như trên nếu hợp đồng kinh doanh BĐS, hợp đồng kinh doanh dịch vụ BĐS có các bên tham gia giao dịch là cá nhân thì không bắt buộc công chứng, chứng thực. Như vậy, quy định như trên không phù hợp với khoản 1, Điều 122, Luật Nhà ở và khoản 3, Điều 167, Luật Đất đai.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm chỉ rõ, theo quy định tại khoản 1, Điều 122, Luật Nhà ở và khoản 3, Điều 167, Luật Đất đai thì hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng mà các bên tham gia là cá nhân thì bắt buộc công chứng, chứng thực. Đồng thời, hợp đồng kinh doanh BĐS thường có giá trị lớn và dễ xảy ra tranh chấp cho nên cần phải được công chứng, chứng thực nhằm bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, ngăn ngừa vi phạm pháp luật, phòng ngừa tranh chấp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các cá nhân, tổ chức liên quan. Bên cạnh đó, công chứng còn có chức năng tạo lập và cung cấp các chứng cứ cho hoạt động tài phán.
Ngọc Mai (lược ghi)

tin liên quan

Bảo đảm cuộc diễn tập diễn ra đúng mục đích, yêu cầu và đạt kết quả cao nhất

(QBĐT) - Sáng nay, 29/8, Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 4 và tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự (KVPT và PTDS) tỉnh Quảng Bình năm 2023.

Quyết liệt và trách nhiệm hơn trong công tác chống khai thác IUU

(QBĐT) - Sáng nay, 29/8, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương về thúc đẩy giải pháp chống khai thác IUU, chuẩn bị đón và làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 4.

 

Cần quy định rõ các nội dung nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích

(QBĐT) - Hôm nay, 28/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 4, khoá XV nhằm thảo luận một số dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 đã khai mạc.