icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

  • 18:13 | Thứ Năm, 24/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 24/8, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025 để đánh giá tình hình triển khai thực hiện CTMTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) 7 tháng và phương hướng, nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2023.  
 
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.
Năm 2023, toàn tỉnh có 9 xã đăng ký đạt chuẩn NTM; đến nay, đã đạt bình quân đạt 14,9 tiêu chí/xã. Có 12 xã đăng ký đạt NTM nâng cao, trong đó, xã Bảo Ninh đồng thời đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
 
Tuy nhiên, do xã Bảo Ninh không hoàn thành tiêu chí số 18 nên TP. Đồng Hới đã đưa ra khỏi kế hoạch thực hiện. Vì vậy, chỉ còn 11 xã đăng ký về đích NTM nâng cao, bình quân đạt 14,3 tiêu chí/xã.
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Đến nay, toàn tỉnh còn 34 xã đạt dưới 15 tiêu chí, chiếm 26,6% số xã, dự kiến đến cuối năm 2023 còn 20 xã dưới 15 tiêu chí, chiếm 15,6% số xã (mục tiêu Trung ương đề ra là đến cuối 2025 không còn xã dưới 15 tiêu chí). 
 
Đối với huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ XDNTM, hiện nay, TX. Ba Đồn và TP. Đồng Hới đang tiếp tục triển khai thực hiện theo các quy định của giai đoạn 2021-2025. 
Các đại biểu dự cuộc họp.
Các đại biểu dự họp.
Toàn tỉnh hiện có 3 thôn, bản thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo được công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 1 thôn so với cuối năm 2022; 39 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 72 vườn mẫu, so với mục tiêu năm 2023, thì còn thiếu 8 khu dân cư kiểu mẫu, 25 vườn mẫu.
 
Tổng nguồn vốn huy động cho chương trình XDNTM giai đoạn 2021-2025 là hơn 1.266 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước chiếm 97,9%. Hiện, đã giải ngân được gần 144 tỷ đồng trong tổng số hơn 157 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển và hơn 11 tỷ đồng trong tổng số hơn 64 tỷ đồng nguồn vốn sự nghiệp.
Các đại biểu dự cuộc họp.
Các đại biểu dự họp.
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, nhìn chung, tiến độ thực hiện của các xã đăng ký đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao còn rất chậm và rất khó để đạt mục tiêu kế hoạch của năm 2023, vì các tiêu chí còn lại đều là tiêu chí khó, đòi hỏi thời gian dài và nguồn kinh phí lớn.
 
Nhiều xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn trước không đáp ứng được yêu cầu của Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 (đến nay còn 62 xã).
Lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch phát biểu tại cuộc họp.
Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện các sở, ngành địa phương, nhất là các xã đăng ký về đích NTM trong năm 2023 đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí khó, cần thêm nguồn lực đầu tư; đồng thời đề xuất một số giải pháp, cơ chế để tháo gỡ khó khăn cho các xã xây dựng NTM và NTM nâng cao hiện nay.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục rà soát lại các Bộ tiêu chí NTM để ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể nhằm đánh giá, thực hiện và công nhận đạt chuẩn tiêu chí NTM thuộc phạm vi quản lý của ngành; kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí do ngành mình phụ trách. 
Đại diện lãnh đạo Sở KH-ĐT phát biểu tại cuộc họp.
Đại diện lãnh đạo Sở KH-ĐT phát biểu tại cuộc họp.
Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan.
 
UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, giải pháp chỉ đạo theo nhóm xã, ưu tiên bố trí thêm nguồn lực đối với những xã đã đưa vào lộ trình đạt chuẩn giai đoạn 2021-2025.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy phát biểu tại cuộc họp.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy phát biểu tại cuộc họp.
Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, xem đây là nội dung cốt lõi quyết định tính bền vững của chương trình; đồng thời quan tâm, chỉ đạo tích cực triển khai thực hiện chương trình OCOP ở cấp huyện.
 
Các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và cư dân nông thôn nâng cao chất lượng phong trào thi đua XDNTM, trong đó chú trọng nâng cao vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng tham gia XDNTM đi vào chiều sâu.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình XDNTM.
Về những tiêu chí đang vướng mắc của các xã XDNTM nâng cao, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo cụ thể trong thực hiện, phù hợp với điều kiện nguồn lực, nhất là các tiêu chí về cơ sở vật chất.
A.Tuấn

tin liên quan

Nâng cao hiệu quả phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật

(QBĐT) - Chiều nay, 24/8, đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Ủy viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác PBGDPL năm 2023 tại Quảng Bình.

Tổng duyệt diễn tập thực binh phương án xử lý tình huống A2

(QBĐT) - Ngày 24/8, Công an tỉnh tổ chức tổng duyệt diễn tập thực binh phương án xử lý tình huống "Giải tán tụ tập đông người, biểu tình, gây rối an ninh trật tự, bạo loạn; đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin" (tình huống A2) năm 2023.

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 35 đã góp phần tạo môi trường ổn định để phát triển

(QBĐT) - Sáng nay, 24/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới" (Nghị quyết số 35).