icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao hiệu quả phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật

  • 17:54 | Thứ Năm, 24/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - (QBĐT) - Chiều nay, 24/8, đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Ủy viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác PBGDPL năm 2023 tại Quảng Bình.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Tham gia buổi làm việc với đoàn có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 
Tại buổi làm việc, đồng chí Giám đốc Sở Tư pháp Trần Chí Tiến đã báo cáo kết quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Theo đó, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh hiện có 48 thành viên. Các thành viên và thư ký Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực phối hợp trong việc triển khai nhiệm vụ PBGDPL. Nhờ vậy, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều đổi mới, đa dạng về nội dung và hình thức. Đa số cấp ủy đảng, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL. 
Các thành viên trong đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp PBGDPL trung ương.
Các thành viên đoàn kiểm tra của Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương.
Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức trên 15.400 hội nghị, cuộc họp để PBGDPL cho hơn 1,7 triệu lượt người; in ấn, phát hành hơn 400.000 tài liệu liên quan đến công tác PBGDPL. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL được chú trọng, đặc biệt Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật, thu hút hàng chục vạn thí sinh tham gia; xây dựng và đưa vào vận hành Trang Youtube Phổ biến, giáo dục pháp luật Quảng Bình; việc triển khai các chương trình, đề án về công tác PBGDPL, nhất là việc thực hiện PBGDPL cho các nhóm đối tượng đặc thù được triển khai chặt chẽ và có hiệu quả... 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh cũng nêu rõ một số tồn tại, vướng mắc; đồng thời có một số kiến nghị với đoàn kiểm tra nhằm thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL trong thời gian tới. 
Các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh trả lời một số câu hỏi của đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp PBGDPL trung ương theo chức năng, nhiệm vụ.
Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.
Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị đã trực tiếp giải trình, làm rõ hơn một số nội dung được các thành viên trong đoàn kiểm tra của Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương nêu ra. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các vấn đề như: Trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong công tác PBGDPL; các chương trình đối thoại của đoàn viên thanh niên; vấn đề sử dụng kinh phí công tác PBGDPL; công tác phối hợp tuyên truyền...
Các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh trả lời một số câu hỏi của đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp PBGDPL trung ương theo chức năng, nhiệm vụ.
Các thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh trả lời một số câu hỏi của đoàn kiểm tra của Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Trưởng đoàn kiểm tra của Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Bình trong công tác PBGDPL, nhất là việc đổi mới, đa dạng các hình thức đối với nhóm đối tượng đặc thù. Đồng thời, đề nghị Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tiếp tục bám sát các quy định của Trung ương, nhân rộng các cách làm hay để công tác phối hợp PBGDPL đi vào thực chất, tránh hình thức, góp phần nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, giữ vững an ninh trật tự, ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. 
Đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh Hồ An Phong  phát biểu tại buổi làm việc.
Thay mặt Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong cảm ơn và ghi nhận những ý kiến của các đại biểu tham dự. Đồng thời, trên cơ sở những ý kiến được thảo luận, phân tích tại buổi làm việc, đồng chí yêu cầu các thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh nâng cao trách nhiệm của mình, coi công tác PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, căn cứ theo chức năng nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị để xây dựng nhiều mô hình, hình thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với địa bàn, đối tượng, nhằm không ngừng nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân, doanh nghiệp.
X.Phú

tin liên quan

Tổng duyệt diễn tập thực binh phương án xử lý tình huống A2

(QBĐT) - Ngày 24/8, Công an tỉnh tổ chức tổng duyệt diễn tập thực binh phương án xử lý tình huống "Giải tán tụ tập đông người, biểu tình, gây rối an ninh trật tự, bạo loạn; đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin" (tình huống A2) năm 2023.

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 35 đã góp phần tạo môi trường ổn định để phát triển

(QBĐT) - Sáng nay, 24/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới" (Nghị quyết số 35).

Có 23/55 giải pháp đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ X

(QBĐT) - Chiều nay, 23/8, Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ X (năm 2022-2023) tổ chức cuộc họp để thông qua kết quả đánh giá các giải pháp tham dự hội thi và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.