icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tưởng niệm 55 năm ngày hy sinh của các chiến sỹ tại trận địa pháo Bắc Ka Tang

  • 13:51 | Thứ Hai, 09/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 9/1, tại Di tích lịch sử cấp tỉnh Trận địa pháo Bắc Ka Tang, xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) đã long trọng tổ chức lễ Tưởng niệm 55 năm ngày hy sinh của các chiến sỹ tại trận địa pháo Bắc Ka Tang (9/1/1968 - 9/1/2023).
 
Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao; Nguyễn Hoài Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa; đại diện lãnh đạo địa phương và gia đình thân nhân, đồng đội của các anh hùng, liệt sỹ.
Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.
Cầu Ka Tang nằm trên tuyến đường 15A (nay là đường Hồ Chí Minh) đóng vai trò hết sức quan trọng, là một trong những trọng điểm bị đánh phá ác liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc.
 
Để bảo vệ trọng điểm cầu Ka Tang và bảo đảm tuyến đường chiến lược 15A luôn thông suốt, tháng 8/1966, Đại đội 10 thuộc Tiểu đoàn 11, trung đoàn 280 (Bộ Tư lệnh Phòng không-Không quân, nay là Quân chủng Phòng không-Không quân) đã chọn điểm cao phía Bắc cầu Ka Tang, để xây dựng trận địa chiến đấu, đánh trả máy bay Mỹ bảo vệ cầu.
 
Với tinh thần “máu có thể đổ nhưng đường không thể tắc”, cán bộ, chiến sỹ Đại đội 10 cùng các đơn vị bạn đã phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, bền bỉ, kiên cường, bám công sự, giữ vững trận địa, đánh chặn máy bay địch tấn công. 
Đại biểu dự buổi lễ.
Đại biểu dự buổi lễ.
Sau ngày thành lập, Đại đội 10 và các đơn vị trong tiểu đoàn đã bắn rơi tại chỗ 3 máy bay F105, 2 máy bay F4 của địch. Phía địch cũng đã tung biệt kích, thám báo, trinh sát nhằm tìm kiếm vị trí trận địa, tổ chức nhiều cuộc đánh phá, tập kích vào trận địa nhưng không thành công.
 
Khoảng 9 giờ sáng ngày 9/1/1968, trong khi các chiến sỹ đang hăng say tập luyện, thì một tốp máy bay B57 của địch bất ngờ lao đến ném bom. Sau trận oanh tạc, trận địa pháo Bắc Ka Tang bị tổn thất nặng nề, 9 chiến sỹ của Khẩu đội 4, Đại đội 10 đã anh dũng hy sinh.
Lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và huyện Tuyên Hóa dâng hương các liệt sỹ tại Di tích lịch sử Trận địa pháo Bắc Ka Tang.
Lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và huyện Tuyên Hóa dâng hương các liệt sỹ tại Di tích lịch sử Trận địa pháo Bắc Ka Tang.
Biến đau thương thành hành động, trận địa pháo Bắc Ka Tang được bổ sung lực lượng, xây dựng lại công sự, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ mạch máu giao thông thông suốt, góp phần cùng quân dân cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.
 
Với những chiến công xuất sắc, năm 1969, Trung đoàn 280 đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 2018, Trận địa pháo Bắc Ka Tang được UBND tỉnh xếp hạng là Di tích lịch sử cấp tỉnh.
Lãnh đạo huyện Tuyên Hóa tặng quà cho các đồng đội, thân nhân liệt sỹ, gia đình chính sách trên địa bàn xã Lâm Hóa.
Lãnh đạo huyện Tuyên Hóa tặng quà cho các đồng đội, thân nhân liệt sỹ, gia đình chính sách trên địa bàn xã Lâm Hóa.
Lễ tưởng niệm 55 năm ngày hy sinh của các chiến sỹ Trận địa pháo Bắc Ka Tang nhằm tri ân, tưởng nhớ những công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ; đồng thời là dịp để giáo dục, bồi đắp lý tưởng cách mạng, truyền thống quân đội, truyền thống quê hương cho các thế hệ hôm nay và mai sau.
 
Tại buổi lễ, chính quyền địa phương đã trao 12 phần quà cho các đồng đội, thân nhân liệt sỹ; 13 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách tư pháp

(QBĐT) - Ngày 9/1, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Rà soát, đánh giá động lực và điểm nghẽn để tháo gỡ, tạo chuyển biến mạnh mẽ

(QBĐT) - Đó là kiến chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tại chương trình thăm, chúc Tết Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Bình và khởi công 3 dự án trọng điểm tổ chức vào chiều nay, 8/1.

Khởi công trụ sở CDC Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều nay, 8/1, tại TDP 6, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng trụ sở làm việc.