icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận về Quy hoạch tổng thể Quốc gia

  • 18:06 | Thứ Bảy, 07/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 7/1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tham gia các phiên thảo luận.

Buổi sáng, đại biểu Trần Quang Minh đã thảo luận tại hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các đồng chí: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ nước Võ Thị Ánh Xuân; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng trao đổi bên lề kỳ họp.
Các đồng chí: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ nước Võ Thị Ánh Xuân; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng trao đổi bên lề kỳ họp.

Đại biểu khẳng định, Quy hoạch tổng thể quốc gia là vấn đề hệ trọng, ảnh hưởng, tác động lâu dài, trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), quốc phòng-an ninh (QP-AN) của đất nước, cụ thể hóa một bước chiến lược phát triển quốc gia, là cơ sở quan trọng để quy hoạch vùng và từng địa phương. Đây là vấn đề rộng lớn, tác động đến mọi lĩnh vực, địa phương trong cả nước, vì vậy cần phải được xem xét một cách khoa học, thấu đáo.

Theo đại biểu, quá trình triển khai xây dựng quy hoạch, việc tranh thủ hợp tác, liên kết với các nước và vùng lãnh thổ có ý nghĩa quan trọng, kết hợp với năng lực dự báo tình hình khu vực, thế giới để xây dựng quy hoạch thì mới bảo đảm tính bền vững, lâu dài. Ý kiến cũng đề nghị cần quy định các nguyên tắc cơ bản để làm cơ sở quy hoạch vùng, địa phương, đồng thời là kỷ cương trong việc tuân thủ quy hoạch một khi đã ban hành. 

Đại biểu Trần Quang Minh nhấn mạnh, quy hoạch cần phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có hơn là ưu tiên xây dựng, hình thành hành lang mới, nhất là quy hoạch các sân bay, cảng biển cần phải thận trọng, tránh lãng phí, không hiệu quả và cần làm rõ hơn những định hướng liên kết của 6 vùng theo Nghị quyết đã đề ra. 

Về du lịch, cần được quy hoạch đậm nét và có chiều sâu để tạo được lợi thế trong tương lai. Theo đại biểu, Việt Nam có lợi thế lớn về du lịch, dư địa còn nhiều, do đó cần phải tạo được sự khác biệt để thu hút nhiều hơn du khách quốc tế và trong nước.

Ngoài ra, dự thảo nêu định hướng thiết lập hành lang liên kết du lịch vùng Đông Nam Á và quy hoạch các vùng du lịch trọng điểm. Đại biểu Trần Quang Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp để tạo nên những tour, tuyến hấp dẫn, đa dạng, phong phú giữa các vùng. Vì vậy, cần xây dựng nguyên tắc cơ bản quy định cho liên kết các vùng du lịch trong nước làm cơ sở liên kết các vùng với các địa phương.

Ý kiến cũng đề nghị xem xét các định hướng mang tính thực chất và khả thi hơn. Ví dụ như phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam có đến 45 triệu đến 50 triệu lượt khách quốc tế. Chỉ tiêu đưa ra trong 8 năm tới gấp 13 đến 15 lần hiện tại và gấp 3 lần so với thời điểm cao nhất. Đại biểu khẳng định, đây là vấn đề khó khi năm 2022, Việt Nam là nước mở cửa du lịch gần như sớm nhất, tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân đạt rất cao nhưng chỉ đón được 3,5 triệu lượt khách.

Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, định hướng không còn hộ nghèo là vấn đề phi thực tế bởi chuẩn nghèo theo từng giai đoạn sẽ được nâng lên khi kinh tế ngày càng phát triển. Và trên thực tế, có những hộ nghèo bất khả kháng… Do đó, đại biểu đề nghị tập trung định hướng xây dựng hệ thống phúc lợi xã hội, bảo đảm cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và chủ động hỗ trợ tốt cho nhân dân khi có sự cố xảy ra, vừa thể hiện tầm nhìn của quy hoạch vừa khẳng định sự ưu việt của chế độ.

Ý kiến của đại biểu Trần Quang Minh cũng đề nghị quy hoạch tổng thể việc sử dụng tài nguyên nước một cách căn cơ, lâu dài, bền vững; gắn chặt quy hoạch QP-AN với các luật, đặc biệt là Luật phòng thủ dân sự. Về quy hoạch hành lang kinh tế Đông-Tây, cần bám sát những lợi thế, hiệu quả vốn có, đồng thời bổ sung thành hành lang kinh tế Cầu Treo-Cha Lo-Vũng Áng.

Đối với quy hoạch du lịch tiểu vùng Bắc Trung bộ và các tiểu vùng trong cả nước có cùng điều kiện, địa hình, lợi thế, ngoài sản phẩm du lịch gắn với di sản, thiên nhiên, văn hóa, di tích lịch sử, biên giới gắn với cửa khẩu, đại biểu Trần Quang Minh đề nghị bổ sung du lịch xuyên biên giới, du lịch xuyên Á và có cái nhìn rộng hơn về hội nhập quốc tế để tạo cơ sở cho việc thực hiện định hướng đến năm 2030 Việt Nam nằm trong top 30 nước có ngành du lịch phát triển nhất trên thế giới.

Buổi chiều, Quốc hội đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/202 và đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15.

Ngày mai, Chủ nhật, Quốc hội nghỉ. Thứ hai, ngày 9/1/2023, Quốc hội biểu quyết thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Ngọc Mai

tin liên quan

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm các đảng viên lão thành, gia đình chính sách

(QBĐT) - Nhân dịp đón Xuân Quý Mão 2023 và kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 7-1, đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà cho các đảng viên lão thành và gia đình chính sách tại huyện Minh Hóa. Cùng đi có đại diện lãnh đạo huyện Minh Hóa và chính quyền một số địa phương có liên quan. 

Công an tỉnh Khăm Muồn thăm, chúc Tết Công an tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 7/1, đoàn đại biểu Công an tỉnh Khăm Muồn (Lào) do đại tá Thíp Phạ Chăn Phô Xay, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã thăm, chúc tết cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
 

Thường trực HĐND tỉnh thăm và làm việc tại xã Lâm Hóa

(QBĐT) - Chiều 6/1/2023, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi thăm và làm việc tại xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa) do đồng chí Hoàng Xuân Tân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo huyện Tuyên Hóa.