icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Rà soát tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam

  • 13:24 | Thứ Năm, 13/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 13/10, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để rà soát tình hình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tiến độ khởi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025. 
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan. 
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị (ảnh chụp qua màn hình).
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình thực hiện dự án, đến thời điểm này, 12/12 dự án thành phần đã được phê duyệt đầu tư, các chủ đầu tư đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật được 208/721,2 km toàn tuyến, dự kiến đến 5/11/2022, sẽ phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán toàn bộ 12 dự án thành phần. Bộ GTVT cũng đang tổ chức thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. 
 
Về công tác GPMB, đến nay, các địa phương cơ bản đã hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa với tổng diện tích thu hồi khoảng hơn 6.300ha; đã kiểm đếm được 5.854 ha. Về xây dựng các khu tái định cư, 3/12 tỉnh, thành phố đã có sẵn khu tái định cư, còn lại 9/12 tỉnh cần xây dựng 166 khu tái định cư với tổng diện tích 481ha.  
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cho biết, tỉnh Quảng Bình quyết tâm thực hiện đúng tiến độ của dự án.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng: Quảng Bình quyết tâm thực hiện đúng tiến độ của dự án.
Đối với Quảng Bình, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua địa phận tỉnh bao gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài hơn 125 km.
 
Báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cho biết, đến nay, địa phương đã hoàn thành 100% công tác trích đo hiện trường; kiểm đếm tài sản trên đất đạt 99,25%.
 
Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB: hiện đã ban hành 5 quyết định bồi thường, hỗ trợ có giá trị 13,7 tỷ đồng, với chiều dài 3 km; UBND các huyện đang tiếp tục tiến hành thẩm định, phê duyệt và công khai các phương án bồi thường, đảm bảo tiến độ đề ra. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại hội nghị.
Về phương án tái định cư, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có khoảng 2.290 hộ gia đình và gần 3.150 ngôi mộ bị ảnh hưởng. UBND tỉnh đang chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã lập quy hoạch các khu tái định cư và khu nghĩa trang, dự kiến bố trí 37 khu tái định cư và 15 vị trí khu nghĩa trang.
 
Về mỏ vật liệu và bãi thải, trữ lượng các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh đủ để phục vụ thi công 3 dự án thành phần. 
 
Qua ý kiến thảo luận của các bộ, ngành, địa phương tại hội nghị cho thấy, những khó khăn vướng mắc mà các địa phương cũng như Quảng Bình đang gặp phải hiện nay là về công tác kiểm kê tài sản, lập phương án bồi thường, GPMB còn chậm; về triển khai thủ tục để xây dựng khu tái định cư, về công tác chuyển mục đích sử dụng rừng, về di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật...
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Trên cơ sở đó, các địa phương cũng đã tập trung phân tích, làm rõ thêm về những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan một số giải pháp để đảm bảo tiến độ bàn giao 70% mặt bằng vào ngày 20/11 để phục vụ cho việc khởi công dự án.
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành biểu dương Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và các địa phương thời gian qua đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn của dự án, quyết tâm rất cao. Tuy nhiên, so với mục tiêu mà nghị quyết của Quốc hội đề ra, tiến độ GPMB của một số địa phương còn chậm, phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để bảo đảm tiến độ của dự án. Trong đó, các địa phương phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ GPMB, chịu trách nhiệm trước Chính phủ về tiến độ.
 
Cụ thể là, đẩy nhanh việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phê duyệt phương án từng đợt, từng đoạn tuyến và thực hiện, ưu tiên các gói thầu khởi công. Mặt khác, khẩn trương lập, phê duyệt dự án và xây dựng hạ tầng các khu tái định cư đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Điểm cầu các địa phương.
Điểm cầu các địa phương.
Bộ GTVT, nhất là các Ban Quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Bộ và Chính phủ về tiến độ dự án, chủ động trong triển khai thực hiện, bám sát các địa phương; đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, không được chia nhỏ các gói thầu. Các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục để thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; công trình quốc phòng...
 
Về các kiến nghị của các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp trình Chính phủ để báo cáo với Quốc hội.
A.Tuấn
 

tin liên quan

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng làm việc với xã Lâm Thuỷ

(QBĐT) - Sáng 13/10, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc với xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2022. 

Tạo chuyển biến toàn diện, rõ nét trong công tác kiểm tra, giám sát

(QBĐT) - Chiều 12/10, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành chủ trì hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022.

Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027

(QBĐT) - Ngày 12/10, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027.