icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Bình quyết tâm thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia

  • 18:32 | Thứ Năm, 13/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 13/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) tỉnh giai đoạn 2021-2025 và đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn, tổ chức thực hiện 3 CTMTQG trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
 
Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và được kết nối đến 120 điểm cầu các xã thực hiện 3 CTMTQG giai đoạn 2021-2025.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại hội nghị.
Ngày 28/5/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định về việc giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 cho các địa phương thực hiện 3 CTMTQG, trong đó tỉnh Quảng Bình được giao trên 1.432 tỷ đồng (chưa bao gồm nguồn sự nghiệp), riêng kế hoạch vốn năm 2022 được giao là trên 505,9 tỷ đồng.
 
Thời gian qua, các sở, ngành đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết để triển khai thực hiện 3 CTMTQG, gồm: CTMTQG giảm nghèo bền vững; CTMTQG xây dựng nông thôn mới; CTMTQG phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Sau khi các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, các sở, ngành liên quan đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định phân bổ vốn đầu tư phát triển và sự nghiệp để các địa phương triển khai thực hiện. Đến nay, tổng số vốn năm 2022 UBND tỉnh đã phân bổ, giao kế hoạch chi tiết cho các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện là trên 499 tỷ đồng.
 
Đồng thời, các địa phương cũng đã thông qua HĐND cấp huyện các nghị quyết phân bổ vốn, nhưng cũng có địa phương chưa thông qua HĐND cấp huyện các nghị quyết phân bổ vốn.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT Mai Văn Minh phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT Mai Văn Minh phát biểu tại hội nghị.
Cụ thể, đối với CTMTQG giảm nghèo bền vững, có 3/8 HĐND huyện thông qua các nghị quyết phân bổ; CTMTQG xây dựng nông thôn mới, có 4/8 HĐND huyện thông qua các nghị quyết phân bổ vốn; CTMTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Bình, 4 HĐND huyện đã thông qua các nghị quyết phân bổ vốn.
 
Về công tác triển khai UBND cấp huyện, hiện mới có 1/8 huyện ra quyết định phân bổ vốn các CTMTQG.
Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG, ở các địa phương gặp nhiều khó khăn, lúng túng do Trung ương giao vốn muộn (Quyết định giao tháng 5/2022) nên thời gian giao vốn tại các địa phương cũng muộn theo. Các văn bản, hướng dẫn thực hiện các CTMTQG của các bộ, ngành, Trung ương còn chậm, chồng chéo và một số nội dung chưa rõ ràng...
 
Xuất phát từ trong thực tiễn triển khai thực hiện 3 CTMTQG, tại hội nghị, đại biểu các sở, ngành, địa phương đã tập trung phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, trong đó có những khó khăn khách quan nhưng cũng có những khó khăn do chủ quan; đồng thời đề xuất các giải pháp để tháo gỡ, nhằm thực hiện tốt các CTMTQG.
Đồng chí Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn phát  biểu tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh, việc thực hiện 3 CTMTQG là nhiệm vụ chính trị bao trùm, xuyên suốt trong quá trình phát triển KT-XH, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, đặc biệt là việc thực hiện và giải ngân nguồn vốn 3 CTMTQG trong năm 2022, nhằm phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2022 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, sau hội nghị này, các sở, ngành liên quan, các địa phương phải xây dựng chương trình, kế hoạch rất cụ thể để quyết tâm triển khai thực hiện đồng bộ, đạt kết quả cao nhất. 
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới phát biểu tại hội nghị.
Cụ thể, các cơ quan chủ trì, điều phối các CTMTQG, trên cơ sở các vướng mắc, đề nghị hướng dẫn của các đơn vị, địa phương đề xuất, căn cứ theo các quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương để rà soát, tham mưu HĐND tỉnh, UBND tỉnh hoặc trực tiếp ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị, địa phương, các chủ đầu tư triển khai, thực hiện các CTMTQG được giao chủ trì, điều phối.
 
Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh nếu bỏ sót hoặc tham mưu chậm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, dẫn đến không triển khai, giải ngân được nguồn vốn. Trong trường hợp vượt thẩm quyền của tỉnh, cần kịp thời tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi các bộ, ngành Trung ương để được hướng dẫn thực hiện.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan xây dựng và báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế huy động các nguồn lực khác thực hiện các CTMTQG; đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai kịp thời, quyết liệt các nội dung có liên quan đến việc thực hiện 3 CTMTQG theo các mốc thời gian đã được quy định.
 
Để việc triển khai 3 CTMTQG đồng bộ, hiệu quả và kịp thời đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc gặp phải trong thực hiện các chương trình, UBND tỉnh sẽ thành lập các tổ công tác do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị, xã hội thực hiện giám sát, phản biện xã hội trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện 3 CTMTQG; các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các chuyên đề, chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền về việc triển khai thực hiện các CTMTQG.
A.Tuấn 
 

tin liên quan

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng làm việc với xã Lâm Thuỷ

(QBĐT) - Sáng 13/10, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc với xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2022. 

Rà soát tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Sáng nay, 13/10, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm rà soát tình hình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ khởi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gặp mặt cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nghỉ hưu

(QBĐT) - Chiều 13/10, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã gặp mặt cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nghỉ hưu trong tháng 9 và tháng 10/2022.