icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các chủ đầu tư phải thực hiện đúng cam kết với UBND tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

  • 16:52 | Thứ Năm, 06/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác số 3 tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về các dự án giải ngân vốn đầu tư công chậm tiến độ do UBND tỉnh tổ chức vào chiều nay, 6/10.
 
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng số dự án của Tổ công tác số 3 theo dõi là 42 dự án, với tổng số vốn bố trí trong kế hoạch năm 2022 là gần 2.523 tỷ đồng. Sau khi rà soát, điều chỉnh tổng số vốn còn trên 2.469 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 11 dự án; vốn ngân sách tỉnh là 25 dự án; vốn ODA là 6 dự án.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.
Tính đến ngày 30/9, các dự án đã giải ngân được trên 761 tỷ đồng, đạt 30,8% so với kế hoạch vốn giao, thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của tỉnh. 
 
Dự kiến, đến 31/12/2022, các dự án giải ngân được khoảng trên 1.354 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch giao. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương giải ngân khoảng gần 830 tỷ đồng, đạt 59,5%; vốn ngân sách tỉnh giải ngân khoảng hơn 82 tỷ đồng, đạt 87%; vốn ODA giải ngân khoảng hơn 442 tỷ đồng, đạt 44,9%.
 
Đến nay, ngoài UBND huyện Bố Trạch có kết quả giải ngân tương đối tốt, nhìn chung tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án của các chủ đầu tư khác chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân là do công tác lập kế hoạch chưa sát với khả năng thực hiện, còn tình trạng “vốn chờ dự án đủ thủ tục”, dự kiến vốn trước rồi mới tiến hành thủ tục đầu tư.
Các đại biểu dự buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.
Mặt khác, công tác khảo sát, thiết kế tại một số dự án chưa tốt dẫn tới phải điều chỉnh lại dự án làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn; công tác tổ chức triển khai thực hiện tại các dự án còn nhiều bất cập; công tác GPMB, tái định cư gặp nhiều khó khăn…
 
Tại buổi làm việc, đại diện sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư đã phân tích về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công các dự án trong những tháng còn lại của năm 2022. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng quyết tâm cam kết với UBND tỉnh về tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đến ngày 31/12/2022.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh, giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Trung ương và tỉnh thời gian qua đã đặc biệt quan tâm ban hành nhiều văn bản, tổ chức rất nhiều cuộc họp để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, nhằm thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Qua đó, tạo động lực phát triển cho nền kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân, doanh nghiệp, nhất là trong thời điểm cả nước đang tập trung phục hồi sản xuất kinh doanh.
 
Để thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư phải quyết tâm, quyết liệt thực hiện đúng tỷ lệ giải ngân đã cam kết với UBND tỉnh, trong đó huyện Bố Trạch, Sở Xây dựng, Sở Công thương cam kết giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, các chủ đầu tư tự thu xếp các nguồn vốn ngân sách cấp mình để thực hiện. Trong công tác GPMB, các chủ đầu tư cần có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các nhà thầu để giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, không được đùn đẩy trách nhiệm.
 
Đối với các dự án sử dụng nguồn từ 2021 sang 2022, nếu không giải ngân hết sẽ bị thu hồi, không cho phép gia hạn nữa cho nên phải quyết tâm giải ngân đạt 100%. 
 
A.Tuấn

tin liên quan

Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Tuyên Hóa

(QBĐT) - Sáng nay, 6/10, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc với cử tri huyện Tuyên Hóa trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

(QBĐT) - Sáng 6/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cung cấp nước sạch nông thôn, chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới hướng tới nông thôn mới văn minh giai đoạn 2021-2025. 

Quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

(QBĐT) - Chiều 5/10, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ nhằm đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2022, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.