icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phụ nữ Quảng Bình: Vững tin trên hành trình mới

  • 06:31 | Thứ Hai, 15/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trải qua hành trình 5 năm với nhiều khó khăn, thách thức, phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, quyết tâm cao và bản lĩnh kiên cường cùng khát vọng vươn lên, diện mạo Quảng Bình đã đổi thay tích cực, đời sống nhân dân được nâng cao cả tinh thần và vật chất. Trong thành tựu chung ấy có sự đóng góp rất quan trọng của phụ nữ tỉnh nhà. Chị em phụ nữ toàn tỉnh đã phát huy sức mạnh trên mọi mặt trận, nỗ lực xây dựng quê hương, kề vai sát cánh bên nhau vượt qua mọi trở ngại và luôn là điểm tựa vững chắc trong mỗi gia đình.
 
Sinh thời, ghi nhận những đóng góp to lớn của phụ nữ, Bác Hồ từng viết: “Phụ nữ ta chẳng tầm thường. Đánh Đông, dẹp Bắc, làm gương để đời”. Trong giai đoạn phát triển mới, tinh thần, phẩm chất và những thành tựu ấy đã và đang được chị em phụ nữ trong tỉnh phát huy mạnh mẽ. 
 
Quảng Bình là vùng đất nhiều gian khó, đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, có những thử thách rất lớn và rất mới, chưa bao giờ chúng ta phải đối mặt. Trong bối cảnh đó, phụ nữ toàn tỉnh vẫn chủ động, tích cực thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được chị em cụ thể hóa, triển khai sâu rộng trong mọi lĩnh vực, địa phương.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp mặt cán bộ nữ tháng 3-2021.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp mặt cán bộ nữ tháng 3-2021.
Từ miền núi xa xôi đến đồng bằng trung du, miền biển, từ đô thị đến nông thôn, từ nhà máy, xí nghiệp, công trường, ruộng đồng đến giảng đường, công sở… chị em đều có mặt, hăng hái thi đua, lập nhiều thành tích. Từ trong phong trào đã có nhiều mô hình, phần việc “làm theo Bác”, hàng nghìn điển hình tiên tiến, cách làm hay được các cấp hội xây dựng, giới thiệu, tôn vinh. Điều này khẳng định đóng góp to lớn của phụ nữ đối với công cuộc phát triển quê hương.
 
Nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý tăng về số lượng và chất lượng, ngày càng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, đóng góp tích cực vào việc lãnh đạo, quản lý của tỉnh, địa phương, đơn vị. Cán bộ nữ, cán bộ hội từng bước được trẻ hóa và trưởng thành, tham gia ngày càng nhiều vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Nhiệm kỳ 2020-2025, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp tỉnh là 6,1%; cấp huyện là 15,9% và ở cấp xã là 21,9%; nữ đại biểu Quốc hội đạt 33,3%; nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh đạt 28%, cấp huyện đạt 28,92%, cấp cơ sở đạt 23,93%.
 
Cùng với những con số ấn tượng về công tác cán bộ nữ, chị em phụ nữ trong mọi lĩnh vực không ngừng nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm. Nữ cán bộ, công chức, viên chức nêu cao đạo đức, văn hóa công vụ, tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả. Trong lĩnh vực kinh tế, chị em tiếp tục phát huy vai trò làm chủ, tự tin khởi nghiệp và gặt hái nhiều thành quả, góp phần đưa kinh tế của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng khá trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức.
 
Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh lương thực, chắp cánh cho sản phẩm nông nghiệp vươn ra thị trường rộng lớn; thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, tiếp cận và ứng dụng khoa học công nghệ vào chuyên môn; năng động, dám nghĩ dám làm trên thương trường, tạo việc làm cho nhiều lao động và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội... Chị em là những thầy thuốc, nhà giáo như mẹ hiền; là văn nghệ sỹ, vận động viên, là cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang... Và dù ở vị trí nào, phụ nữ cũng luôn là điểm tựa tinh thần, gắn kết yêu thương, chăm lo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
 
Với những đóng góp quan trọng đó, nhiệm kỳ qua, đã có gần 2.000 lượt tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng. Bên cạnh đó là niềm tin yêu, kỳ vọng của cộng đồng xã hội và gia đình dành cho một “nửa thế giới”. Vị thế của chị em ngày càng được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.  
 
5 năm qua, giữa bộn bề công việc với nhiều gian khó, hiểm nguy, chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều hình ảnh ấm áp của phụ nữ tỉnh nhà. Chị em đã không quản ngại khó khăn, có mặt ở tuyến đầu, đồng hành cùng các lực lượng phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Giúp nhau dựng lại những ngôi nhà sau bão lũ; chăm lo cho con trẻ có hoàn cảnh khó khăn được đến trường; nấu hàng chục nghìn suất cơm cho lực lượng tuyến đầu; sẻ chia khó khăn với đồng bào trong đại dịch; luôn có mặt, san sẻ yêu thương để cùng chị em vượt qua khó khăn, hoạn nạn... Những hành động đẹp đó là nguồn cảm hứng, là sự động viên tinh thần, sức mạnh to lớn, tiếp sức cùng toàn tỉnh hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ, là tiền đề quan trọng để chinh phục những mục tiêu cao hơn, xa hơn trong giai đoạn mới.
 
Tự hào với những thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua, bước sang chặng đường mới, cùng với những thuận lợi cơ bản, Hội Phụ nữ các cấp cùng toàn thể hội viên và chị em phụ nữ trong tỉnh cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Đó là những hậu quả nặng nề của dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động nhiều mặt đến đời sống xã hội, trong đó đối tượng phụ nữ và trẻ em đang chịu ảnh hưởng lớn.
 
Do đó, bên cạnh những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt đã đề ra, trên cơ sở tình hình thực tiễn, các cấp hội phải năng động, linh hoạt hơn nữa để thực hiện hiệu quả vai trò đồng hành, dẫn dắt và là điểm tựa vững chắc của chị em phụ nữ trong quá trình phục hồi đời sống, sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”.
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, cùng với việc luôn sâu sát cơ sở, nhanh nhạy nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của chị em, các cấp Hội Phụ nữ phải cập nhật kịp thời các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của tỉnh... về các giải pháp khôi phục nền kinh tế, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Đây là một nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm cao, sự chung sức, đồng lòng với tinh thần trách nhiệm và trái tim nhiệt huyết. Cùng với việc cập nhật, triển khai kịp thời, hiệu quả  các chính sách chung của Trung ương, của tỉnh, Hội Phụ nữ các cấp cần nắm chắc những đặc thù của địa phương mình để tiếp tục có những giải pháp phù hợp trong hỗ trợ, đồng hành cùng chị em vượt qua khó khăn, đặt nền móng vững chắc cho mục tiêu bình đẳng giới.
 
Một trong những nét nổi bật của nhiệm kỳ qua là công tác cán bộ nữ có nhiều chuyển biến tích cực. Đạt được thành tựu quan trọng này, bên cạnh sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp là tinh thần tự giác học hỏi, không ngừng phấn đấu vươn lên của chị em.
 
Sinh thời, Bác Hồ từng dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Cán bộ nào, phong trào đó”, do đó, trong nhiệm kỳ mới, chị em cần phải tiếp tục cố gắng, phát huy hơn nữa bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, không ngừng học hỏi để đạt được những thành tựu lớn hơn, đóng góp, cống hiến nhiều hơn cho hoạt động hội và sự tiến bộ của phụ nữ.
 
Từ những kết quả đạt được trong chặng đường vừa qua cùng những bài học kinh nghiệm quý báu, dù chặng đường mới vẫn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với truyền thống quê hương “Hai giỏi”, tinh thần đoàn kết, phẩm chất kiên cường và trái tim ấm áp, các cấp hội và chị em phụ nữ toàn tỉnh sẽ tiếp tục sát cánh bên nhau, vững tin trên hành trình mới. Với phương châm “Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, nhiệm kỳ mới, tin tưởng rằng, phong trào phụ nữ sẽ tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp.
                                  
Vũ Đại Thắng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

 

tin liên quan

Thủ tướng: Các nhà giáo đang thực hiện sứ mệnh rất vẻ vang

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các cấp, các ngành, mọi người, mọi nhà, mọi bậc cha mẹ... cùng chung tay sát cánh với ngành giáo dục và đào tạo, với các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người.
 

Quảng Bình phát hiện thêm 16 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) -  Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 13-11 đến 6 giờ ngày 14-11), Quảng Bình ghi nhận thêm 16 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 6 ca về từ vùng dịch, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Khánh thành, bàn giao nhà Đại đoàn kết và công trình nước sạch tại bản Khe Ngát

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQVN, sáng nay, 14-11, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã tổ chức lễ khánh thành, bàn giao 5 nhà Đại đoàn kết và 2 công trình nước sạch tại bản Khe Ngát, thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch.