.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cha Lo

.
17:12, Thứ Ba, 03/08/2021 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 3-8, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cha Lo (huyện Minh Hóa).

Cùng đi có đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Công thương và Văn phòng Tỉnh ủy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đoàn công tác kiểm tra các khu vực phong tỏa do dịch bệnh Covid-19 tại Cha Lo.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đoàn công tác kiểm tra các khu vực phong tỏa do dịch bệnh Covid-19 tại Cha Lo.

Sau khi kiểm tra tại một số điểm cách ly, phong tỏa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với các đơn vị tại Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo gồm: Ban Quản lý khu kinh tế, Chi cục Hải quan, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và huyện Minh Hóa.

Theo đó, thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta có nhiều diễn biến phức tạp. Sau các ca dương tính với SARS-CoV-2 là các trường hợp nhập cảnh, đã xuất hiện các ca dương tính trong cộng đồng. Đặc biệt, Cha Lo là địa bàn xuất hiện nhiều ca dương tính với hàng trăm trường hợp F1, F2. Lực lượng chức năng đã đẩy mạnh việc khoanh vùng, truy vết, chuyển bệnh nhân về điều trị tại Bệnh viện Dã chiến tỉnh, bước đầu dịch bệnh được kiểm soát.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng làm việc với các đơn vị tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng làm việc với các đơn vị tại Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh cũng đã thành lập mới 2 chốt kiểm soát gồm 1 chốt ở Km 40, đường 12A, xã Dân Hóa, 1 chốt ở khu vực mốc quốc giới 528. Các vùng có dịch Covid-19 tại Cha Lo đã được phong tỏa và thành lập các điểm cách ly y tế tập trung. Việc kiểm tra, xác minh lịch trình hoạt động của tất cả người đi vào khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, nhất là đội ngũ lái xe, người nhập cảnh từ Lào, người có hành trình từ vùng có dịch… được triển khai chặt chẽ. Công tác phòng, chống dịch bệnh đối với các phương tiện vận tải hàng hóa vào khu vực cửa khẩu bảo đảm theo đúng hướng dẫn của Bộ Giao thông-Vận tải…

Đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Các đại biểu dự buổi làm việc đã đề xuất nhiều giải pháp để vừa bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các đơn vị tại khu vực cửa khẩu vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu. Đại diện các đơn vị cũng có một số kiến nghị như: Tiếp tục nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, người dân trên địa bàn và đội ngũ lái xe, nhân viên hoạt động trên tuyến; trang bị phương tiện bảo hộ, tăng cường lực lượng cho các khu vực phong tỏa; ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng tuyến đầu; tổ chức test nhanh và test PCR định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các đơn vị trong khu vực…

Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, chia sẻ với những khó khăn và nguy hiểm mà cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các đơn vị tại Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đang phải đối mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá rất cao nỗ lực, hiệu quả công tác phối hợp giữa các lực lượng trong việc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 vào địa bàn tỉnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Với đặc điểm của cửa khẩu quốc tế là lưu lượng xe ô tô vận chuyển hàng hóa giữa hai nước Việt Nam - Lào và người nhập cảnh cao, tiềm ẩn nguy cơ lớn về dịch bệnh Covid-19, nên việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, nhân viên, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu cần được quan tâm đẩy mạnh.

Dự báo thời gian tới dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Để bảo đảm an toàn trước dịch bệnh nhưng vẫn duy trì ổn định giao thương giữa hai nước, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh cần xác định Cha Lo là điểm trọng tâm, cần triển khai thành lập tổ phòng chống Covid-19 tại Cha Lo; bổ sung tăng cường lực lượng; bảo đảm các vấn đề về vệ sinh môi trường, hạ tầng dịch vụ; triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trong khu vực, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhân viên lái xe làm thủ tục khai báo y tế tại cửa khẩu
Nhân viên lái xe chờ làm thủ tục khai báo y tế tại cửa khẩu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện xét nghiệm nhanh 100% người nhập cảnh để bảo đảm kiểm soát hiệu quả. Đối với lái xe, dù đã thiết lập “hàng rào” bảo vệ nhiều lớp gồm các tổ, chốt kiểm soát Covid-19 trên tuyến, yêu cầu giấy chứng nhận xét nghiệm trong vòng 72 tiếng, nhưng vẫn cần kiểm soát chặt chẽ; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng nhu cầu lưu trú của lái xe trên cơ sở tình hình thực tiễn và các phương án phù hợp.

Đối với lực lượng chức năng trên địa bàn, ngành Y tế cần ưu tiên thực hiện đầy đủ các chính sách của lực lượng tuyến đầu như tiêm vắc xin, trang bị đồ bảo hộ, các chế độ chính sách... Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng phải xem tất cả người nhập cảnh là F0 để nâng cao biện pháp bảo vệ an toàn.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng có các chỉ đạo cụ thể đối với các đơn vị tại khu vực cửa khẩu và huyện Minh Hóa gồm: quan tâm bổ sung lực lượng kịp thời cho Tổ Phòng, chống Covid-19; kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh của bà con trong khu vực; tăng cường công tác kiểm soát tại các chốt…, phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, sáng tạo để kiểm soát tốt tình hình, bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

Ngọc Mai

 

,