icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Phòng tập" thể thao miễn phí ngoài trời

  • 07:15 | Thứ Sáu, 08/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được ví von như “phòng tập” thể thao miễn phí ngoài trời-những cụm dụng cụ luyện tập thể dục thể thao (TDTT) ở các công viên, sân nhà văn hóa, khu vui chơi, giải trí trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân luyện tập TDTT thường xuyên, nâng cao sức khỏe.
 
Điểm nhấn ở công viên
 
Đến nay, hầu hết ở các công viên trên địa bàn TP. Đồng Hới đã triển khai lắp đặt các cụm dụng cụ tập luyện TDTT. Các thiết bị được lắp đặt tại đây khá đa dạng với nhiều loại dụng cụ tập luyện TDTT khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Hàng ngày, vào khoảng thời gian từ 5-7 giờ sáng và từ 17-19 giờ, tại các công viên ở Bắc đường Lê Lợi, Tây đường Hữu Nghị, bờ sông Nhật Lệ… luôn có đông người tham gia tập luyện. Điều đáng nói, những “phòng tập” thể thao ngoài trời này được sử dụng miễn phí nên ngày càng lôi cuốn mọi người đến tập để cải thiện sức khỏe; đồng thời tạo điểm nhấn ở các công viên.
 
Là người thường xuyên tập luyện TDTT ở công viên, ông Trần Văn Bình (ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Nếu như trước đây, người dân đến công viên chỉ có thể đi bộ, chạy bộ hoặc tập thể dục tay không thì nay những dụng cụ TDTT là thiết bị hỗ trợ đắc lực cho việc vận động cơ thể. Kể từ khi Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới lắp đặt các thiết bị này, trừ những ngày mưa to gió lớn, buổi sáng nào, tôi cũng đến đây để tập luyện. Tôi thích nhất là các dụng cụ, như: Đi bộ trên không, xoay tay lắc hông… Tôi thấy các dụng cụ này rất dễ sử dụng và giúp tôi cảm thấy khỏe mạnh, tinh thần thoải mái”.
Những “phòng tập” thể thao miễn phí ngoài trời đã lôi cuốn mọi người đến tập luyện.
Những “phòng tập” thể thao miễn phí ngoài trời đã lôi cuốn mọi người đến tập luyện.

Không chỉ ở TP. Đồng Hới, tại công viên trung tâm huyện Bố Trạch (thị trấn Hoàn Lão), các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời đã được lắp đặt để phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân. Ở khu vực trung tâm huyện Quảng Ninh (thị trấn Quán Hàu), các thiết bị tập luyện TDTT này cũng được một nhãn hàng hỗ trợ, trở thành địa điểm tập luyện TDTT lôi cuốn đông đảo người dân tham gia vào sáng sớm và chiều muộn…

Thêm lựa chọn tập luyện ở nhà văn hóa

Ông Mai Chánh Song, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Nam Lý cho biết, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận phường đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Trong đó, mô hình “Toàn dân rèn luyện sức khỏe tại khu dân cư” đã được Mặt trận phường tổ chức thực hiện nhằm nâng cao ý thức tự giác rèn luyện sức khỏe, phát triển phong trào tập luyện TDTT trong nhân dân.
 
Cùng với các môn bóng chuyền, bóng chuyền hơi, cầu lông, dân vũ…, để người dân ở các khu dân cư có thêm lựa chọn tập luyện TDTT thường xuyên, tháng 11/2019, Mặt trận phường Nam Lý đã hỗ trợ tổ dân phố (TDP) 4 các dụng cụ tập luyện TDTT với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Bộ dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời tại nhà văn hóa TDP 4, gồm: Xà đơn, xà kép, tập lưng và eo, tập tay vai đôi, đi bộ trên không và lưng bụng…
 
Tất cả các thiết bị tập luyện TDTT này được lắp đặt chắc chắn, bảo đảm chất lượng và an toàn dưới sự giám sát của Ban công tác Mặt trận TDP và người dân. Kể từ khi có các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời ở nhà văn hóa, người dân TDP 4 đã tích cực tập luyện thường xuyên. Không chỉ có người trung cao tuổi tập luyện, tại địa điểm này còn thu hút nhiều thanh thiếu niên tham gia với những dụng cụ tập cơ bụng, ép cơ chân, xà đơn, xà kép…
"Nhằm phát huy hiệu quả sử dụng các thiết bị TDTT ngoài trời tại các công viên, thời gian qua, đơn vị thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng các dụng cụ tập luyện này để bảo đảm an toàn; đồng thời, dọn dẹp vệ sinh gọn gàng, sạch đẹp ở những nơi tập. Chúng tôi mong muốn mọi người khi tập luyện dụng cụ TDTT tại các địa điểm này cùng chung tay giữ gìn để góp phần nâng cao ý thức, hiệu quả sử dụng và lan tỏa niềm vui tới mỗi người…", ông Lê Công Kim, Giám đốc Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới cho biết thêm.

Đến nay, các TDP ở phường Nam Lý đã triển khai xây dựng để đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng ban công tác Mặt trận TDP 1, phường Nam Lý cho hay, việc lắp đặt các dụng cụ tập luyện TDTT ở sân nhà văn hóa đã đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân. Các dụng cụ đơn giản, dễ sử dụng nên mọi người, không phân biệt lứa tuổi đều có thể tập luyện thành thạo. Với những người trung, cao tuổi thường sử dụng các thiết bị nhẹ nhàng, như: Đi bộ trên không, lắc hông, lắc eo. Nhìn chung, mọi người tham gia luyện tập rất có ý thức trong việc luân phiên sử dụng dụng cụ, bảo quản, giữ gìn các thiết bị luyện tập.

Mọi người cùng ý thức giữ gìn

Có thể thấy rằng, việc đầu tư lắp đặt các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời tại công viên, một số nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh đã có tác động tích cực đến thói quen luyện tập TDTT của mọi người. Những điểm tập luyện TDTT này trở thành điểm sinh hoạt lý tưởng, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện thường xuyên.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Đoan, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Quảng Ninh, các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời được đưa vào sử dụng ở các công viên hay sân nhà văn hóa đã mang lại hiệu quả tích cực. Mỗi ngày ở các địa điểm trên đều thu hút đông đảo người dân đến tập luyện. Công viên hay nhà văn hóa vốn là nơi sinh hoạt cộng đồng, là nơi người dân thường xuyên đến tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe vào buổi sáng và buổi chiều. Vì vậy, việc lắp đặt các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời ở công viên hay nhà văn hóa hoặc điểm vui chơi, giải trí… là hình thức mới để người dân lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe.
 
Là đơn vị chủ quản các cụm dụng cụ tập luyện TDTT ở công viên, ông Lê Công Kim, Giám đốc Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới cho biết: "Từ nguồn ngân sách của tỉnh và thành phố, đến nay đã có 25 cụm dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời được lắp đặt ở các công viên trên địa bàn. Ở mỗi cụm có từ 6-8 dụng cụ tập luyện bao gồm xà đơn, xà kép, xoay eo, đi bộ trên không, thiết bị tập lưng bụng… Nhìn chung, đây là những điểm tập luyện TDTT mang nhiều ý nghĩa trong việc nâng cao đời sống tinh thần và thể chất của mọi người".
Tân Bình

tin liên quan

Thụy Sĩ muốn tổ chức Olympic mùa Đông với kinh phí thấp nhất trong lịch sử

Các quan chức trong ngành thể thao của Thụy Sĩ mới đây đã nhất trí tiến hành bỏ phiếu về một kế hoạch, mở đường cho đề xuất đăng cai Olympic mùa Đông với kinh phí 1,6 tỷ USD.

Vận động viên của thể thao Quảng Bình đoạt 5 huy chương vàng tại giải lặn vô địch trẻ châu Á

(QBĐT) - Các kình ngư của Quảng Bình trong thành phần đội tuyển lặn Việt Nam đã thi đấu xuất sắc và giành được 5 huy chương vàng, 2 huy chương bạc tại giải lặn vô địch trẻ châu Á năm 2023.

Lan tỏa phong trào thể thao học đường

(QBĐT) - Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao nhằm bảo vệ sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.