icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sức bật mới của điền kinh Quảng Bình

  • 08:22 | Chủ Nhật, 26/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng những bước chân sải dài trên đường chạy cùng với sức bền và sự bứt phá hợp lý, các vận động viên (VĐV) điền kinh Quảng Bình đã nỗ lực chinh phục đường đua với thành tích là những tấm huy chương quý giá và để lại dấu ấn đẹp khi tranh tài ở các giải quốc gia, khu vực.
 
Chú trọng đào tạo, huấn luyện
 
Điền kinh là môn thế mạnh của thể thao thành tích cao Quảng Bình với mục tiêu, lộ trình cụ thể được đặt ra trong Đề án phát triển Thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Bình tầm nhìn đến năm 2030. Thời gian qua, để duy trì và phát triển bộ môn thể thao này, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT), Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh đã chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện VĐV. Hàng năm, đội tuyển điền kinh Quảng Bình tham gia từ 3-5 giải quốc gia và khu vực để không chỉ nâng cao trình độ, kỹ năng thi đấu của VĐV mà còn góp phần nâng cao thành tích của thể thao Quảng Bình.
 
Để tham gia các giải điền kinh đạt kết quả cao, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo. Bộ môn điền kinh đã triển khai hiệu quả kế hoạch huấn luyện, đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn. Cùng với công tác đào tạo tại chỗ, đơn vị đã liên kết, phối hợp với các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia ở TP. Đà Nẵng và các địa phương có thế mạnh như Bến Tre để tập huấn.
 
Ông Dương Văn Mạnh, huấn luyện viên môn điền kinh cho biết: "Trong thời gian tập luyện, ban huấn luyện bộ môn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá, thẩm định chất lượng để có những định hướng sở trường cho mỗi VĐV. Chúng tôi cũng đã xác định nội dung “mũi nhọn” đó là chạy các cự ly trung bình và dài; ưu tiên nội dung phối hợp đồng đội. Đặc biệt, với sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở VH-TT, cùng kế hoạch, mục tiêu huấn luyện cụ thể, bộ môn điền kinh Quảng Bình đã đào tạo những VĐV xuất sắc, từng bước gặt hái thành công ở các giải quốc gia, khu vực".
Những VĐV trẻ của đội điền kinh Quảng Bình.
Những VĐV trẻ của đội điền kinh Quảng Bình.
Những “hạt giống vàng”
 
Một số gương mặt VĐV tiêu biểu của bộ môn điền kinh Quảng Bình thời gian gần đây có thể kể đến, như: Hoàng Thị Ngọc (xã Đồng Hóa, Tuyên Hóa), người đã 3 lần cùng với đồng đội giành huy chương vàng (HCV) ở nội dung chạy tiếp sức 4x400m nữ tại 3 kỳ SEA Games 29, 30 và 31.
 
VĐV Nguyễn Thị Hương (xã Tiến Hóa, Tuyên Hóa) tham dự SEA Games 31 cùng với đồng đội đã đoạt được chiếc huy chương bạc (HCB) ở nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nữ. Cũng ở nội dung này, khi tham dự SEA Games 32, Nguyễn Thị Hương và đồng đội đã nỗ lực thi đấu để giành huy chương đồng (HCĐ). Gần đây nhất, tham gia giải điền kinh vô địch quốc gia năm 2023 diễn ra từ ngày 24-28/10 tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Miếu Môn, Hà Nội), chị đã giữ vững tấm HCĐ ở nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nữ.
 
Là gương mặt triển vọng, đầy tiềm năng của thể thao thành tích cao Quảng Bình ở môn điền kinh, VĐV Mai Quí Phong (SN 2003) rất kiên trì tập luyện và nỗ lực thi đấu để vượt lên chính mình với mục tiêu ngày càng cao. Tham gia giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia năm 2022 do Tổng cục TDTT, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Sở VH-TT TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, Mai Quí Phong đã giành HCV ở nội dung chạy 10.000m và HCB nội dung 5.000m.
 
Đáng chú ý, Phong về nhất đường chạy 10.000m nam với thành tích 31 phút 45 giây 47. Thông số này rất gần với kỷ lục quốc gia trẻ 31:42.36 của đàn anh Lê Văn Thao (quê Thanh Hóa) xác lập năm 2014 tại TP. Hà Nội. Cũng trong năm 2022, tại giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 63, VĐV Mai Quí Phong đã giành HCB ở nội dung nam tuyển 21km.
 
Năm 2023, cũng tại giải Tiền Phong Marathon 2023 (diễn ra tại Lai Châu), Mai Quí Phong tham gia thi đấu ở nội dung marathon 42km nam. Với quyết tâm cao, nỗ lực thi đấu trên đường đua, Quí Phong đã giành được tấm HCĐ quý giá với thành tích 2 giờ 37 phút 29 giây. 
 
Hành trình chinh phục các nội dung chạy ở những giải đấu điền kinh không hề dễ dàng, tuy nhiên, với niềm đam mê và nghị lực vượt qua chính mình, các VĐV điền kinh Quảng Bình đã để lại những ấn tượng đẹp.
 
Chắp cánh cho VĐV trẻ
 
Ông Dương Văn Mạnh cho biết thêm, cùng với những VĐV thể thao thành tích cao, bộ môn điền kinh Quảng Bình hiện có 11 VĐV trẻ (6 nữ, 5 nam). Các VĐV trẻ được đào tạo, huấn luyện bài bản nên ngày càng phát huy năng khiếu của mình. Những gương mặt tiêu biểu, triển vọng, như: Nam VĐV Trần Bá Cường; nữ VĐV Hoàng Lê Quỳnh Như, Lê Hà Thụy Như…
VĐV Mai Quí Phong (người chạy thứ 2) tại giải Tiền Phong Marathon 2023 (diễn ra tại Lai Châu). Ảnh: NVCC
VĐV Mai Quí Phong (người chạy thứ 2) tại giải Tiền Phong Marathon 2023 (diễn ra tại Lai Châu). Ảnh: NVCC
Mới đây tham gia thi đấu tại giải điền kinh vô địch các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2023 diễn ra tại Bến Tre, đội điền kinh trẻ Quảng Bình đã giành được 10 huy chương các loại, trong đó có 4 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ ở các nội dung tranh tài.
 
Cụ thể, ở giải đấu này, VĐV nữ Hoàng Lê Quỳnh Như đã xuất sắc giành 1 HCV nội dung chạy 600m cá nhân, đồng thời phá kỷ lục nhóm tuổi trẻ và 1 HCB nội dung chạy 300m. VĐV nam Trần Bá Cường đoạt 1 HCV nội dung chạy 1.500m và 1 HCB nội dung chạy 800m. VĐV Trần Minh Lượng giành 1 HCĐ nội dung chạy 600m.
 
Ở nội dung đồng đội, các VĐV trẻ điền kinh Quảng Bình đã giành 2 HCV ở 2 nội dung chạy tiếp sức 4x400m nữ (gồm 4 VĐV: Trần Thị Loan, Lê Hà Thụy Như, Bùi Thị Thanh Thảo và Hoàng Lê Quỳnh Như) và chạy tiếp sức hỗn hợp nam, nữ 4x800m (Lê Hà Thụy Như, Hoàng Lê Quỳnh Như, Dương Ngọc Linh và Trần Bá Cường). 2 HCB ở nội dung chạy tiếp sức hỗn hợp nam (cự ly 1.200m-400m-800m-1.600m do 4 VĐV: Dương Ngọc Linh, Nguyễn Hoàng Luân, Trần Minh Lượng và Trần Bá Cường thi đấu) và chạy tiếp sức hỗn hợp nữ (gồm: Trần Thị Loan, Bùi Thị Thanh Thảo, Lê Hà Thụy Như và Hoàng Lê Quỳnh Như). 1 HCĐ ở nội dung chạy tiếp sức 4x400m hỗn hợp nam, nữ (gồm Lê Hà Thụy Như, Hoàng Lê Quỳnh Như, Dương Ngọc Linh và Trần Bá Cường).
 
Sau những giây phút chiến thắng, các VĐV điền kinh Quảng Bình lại trở về với giáo trình “khổ luyện” nhằm cải thiện thành tích ở các nội dung chạy cá nhân và tiếp sức.
 
Động lực để đội điền kinh bứt phá
 
Để từng bước phát triển các môn thể thao thành tích cao, thế mạnh của địa phương, đầu năm 2023, tỉnh Quảng Bình đã khởi công xây dựng Trung tâm TDTT tỉnh trên diện tích 14,3ha với tổng mức đầu tư 290 tỷ đồng. Trong đó, có hạng mục xây dựng sân bóng đá tiêu chuẩn kết hợp đường chạy điền kinh và các công trình phụ trợ khác để các VĐV điền kinh thuận lợi tập luyện.
 
Ngày 2/10/2023, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 58/2023/HĐND quy định chế độ hỗ trợ đối với nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và chế độ đãi ngộ cho VĐV thể thao thành tích cao Quảng Bình.
 
Có thể khẳng định rằng, sự quan tâm của tỉnh đối với việc phát triển thể thao thành tích cao chính là cơ sở, động lực để giúp các VĐV thể thao thành tích cao Quảng Bình, trong đó có VĐV môn điền kinh chuyên tâm tập luyện và nỗ lực cống hiến để đạt nhiều kết quả tốt hơn ở các giải thi đấu trong nước và quốc tế, góp phần làm nên “thương hiệu” thể thao Quảng Bình.
 
Từ những thành tích đoạt được khi tham gia các giải đấu trong nước và khu vực đã tạo động lực để các VĐV đội tuyển điền kinh Quảng Bình tiếp tục đề ra và chinh phục những mục tiêu mới.
Tân Bình

tin liên quan

Tuyển Việt Nam vào bảng đấu "vừa sức" tại Vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Kết quả bốc thăm chiều 23/11 đã xác định Đội tuyển U23 Việt Nam vào Bảng D cùng các đối thủ là Uzbekistan, Kuwait và Malaysia.

UEFA xác định 21 đội tuyển dự VCK EURO 2024

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định được 21 đội bóng tham dự VCK Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024.

Tuyển Việt Nam thất bại đáng tiếc trước Iraq

Tuyển Việt Nam đã thi đấu rất nỗ lực để mang về một kết quả tốt trước đội bóng được đánh giá mạnh nhất bảng F là tuyển Iraq ở lượt trận thứ 2 vòng bảng World Cup 2026 - khu vực châu Á.