Lan tỏa phong trào thể thao học đường

  • 07:35 | Thứ Hai, 27/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) nhằm bảo vệ sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh (CB, GV, NV, HS).
 
Sân chơi lành mạnh, bổ ích
 
Giải bóng chuyền nam, nữ công chức, viên chức, người lao động (CC, VC, NLĐ) được xem là sự kiện thể thao lớn nhất trong năm của ngành GD-ĐT. Đây là sân chơi có sức hút rất lớn đối với vận động viên (VĐV) đến từ các đơn vị trường học và người hâm mộ thể thao trên địa bàn tỉnh. Qua các mùa giải, xuất hiện nhiều VĐV có kỹ thuật chơi bóng tốt, như: Đặng Ngọc Hùng (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp), Đặng Hữu Bình (THPT Phan Bội Châu), Dương Thùy Linh (THPT Phan Đình Phùng), Nguyễn Thị Diệu Hằng (THPT Quang Trung), Trần Vĩnh Quý (Phòng GD-ĐT TX.Ba Đồn)...
 
Tại giải bóng chuyền nam, nữ CC, VC, NLĐ ngành GD-ĐT năm 2023, đội bóng chuyền nam Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã thi đấu xuất sắc và bảo vệ thành công ngôi vị quán quân (bóng chuyền nam) và là lần thứ 6 vô địch nội dung này. Chia sẻ với chúng tôi về thành tích đó, thầy giáo Đặng Ngọc Hùng, đội trưởng đội bóng chuyền nam của trường cho hay: Trường đã thành lập và duy trì các đội bóng chuyền từ nhiều năm nay. Tranh thủ vào những ngày nghỉ hoặc sau giờ lên lớp, các thành viên trong đội thường cùng nhau luyện tập. Đa số thành viên của đội là GV Thể dục nên ngoài việc luyện tập để bảo vệ sức khoẻ, mỗi GV đều là những người "truyền lửa" đam mê thể thao cho HS trong trường.
Đội bóng chuyền nữ Trường THPT Phan Đình Phùng tại giải thi đấu bóng chuyền ngành GD-ĐT năm 2023.
Đội bóng chuyền nữ Trường THPT Phan Đình Phùng tại giải thi đấu bóng chuyền ngành GD-ĐT năm 2023.
Một nhân tố mới ở giải đấu năm nay là đội bóng chuyền nữ Trường THPT Phan Đình Phùng. Nếu như ở mùa giải năm 2022, đội tuyển nữ của trường đứng vị trí thứ ba thì năm nay, toàn đội đã có sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý để vươn lên vị trí thứ nhất.
 
Thầy giáo Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Từ khi thành lập trường đến nay, trường luôn chú trọng đến công tác giáo dục thể chất cho HS và đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao trong đội ngũ CB, GV, NV, HS toàn trường. Để phong trào luyện tập thể thao phát triển, trường luôn quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động CB, GV, NV, HS về lợi ích của việc tập thể thao đối với sức khỏe. Trường có các sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ... và có nhà thi đấu đa năng bảo đảm các điều kiện để tổ chức các giải thi đấu.
 
Cùng với việc duy trì hình thức luyện tập hàng ngày đối với các đội bóng đá, bóng chuyền trong CB, GV, NV, trường còn có nhiều câu lạc bộ thể thao HS hoạt động khá hiệu quả. Hàng năm, trường luôn tổ chức tốt các giải thi đấu, đặc biệt, giải bóng đá cựu HS được tổ chức lần đầu tiên năm 2022 thu hút rất đông VĐV là cựu HS, GV của trường tham gia và có sự đồng hành của các nhà tài trợ để gây quỹ học bổng cho HS gặp hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại trường...
 
Ông Hồ Giang Long, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Phong trào TDTT trong CB, GV, NV, HS toàn ngành ngày càng có bước phát triển mạnh mẽ, rộng khắp. Ngành GD-ĐT, các trường học, cơ sở giáo dục đã tổ chức tốt nhiều giải thi đấu, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để CB, GV, NV, HS được rèn luyện sức khỏe, tạo tinh thần thoải mái để thực hiện tốt công tác quản lý, giảng dạy, học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Nhằm phát triển phong trào TDTT trong các cấp học, hàng năm, ngành GD-ĐT tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao, nổi bật là giải điền kinh, bơi lội HS cấp tỉnh, hội thi thể thao HS toàn tỉnh. Đây được xem là giải đấu truyền thống có sức hút rất lớn đối với HS và các bậc phụ huynh tham gia, cổ vũ.
 
Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy là đơn vị dẫn đầu về số lượng HS đoạt huy chương qua các mùa giải. Ở mùa giải năm 2022 và 2023, Phòng GD-ĐT huyện xuất sắc giành vị trí thứ nhất khối các phòng GD-ĐT. Giải nhất và nhì khối các trường trực thuộc Sở GD-ĐT cũng thuộc về 2 trường học đóng trên địa bàn huyện Lệ Thủy là THPT Nguyễn Chí Thanh và THPT Trần Hưng Đạo. Kết quả đó cho thấy, huyện Lệ Thủy là địa phương có phong trào TDTT phát triển rất mạnh.
 
Một trong những thành tích đáng tự hào của thể thao HS tỉnh nhà là đoạt 14 huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng (HCV) tại giải thể thao HS phổ thông toàn quốc (môn bơi và Vovinam) năm 2023 tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp.
 
Ươm mầm tài năng thể thao
 
Từ môi trường thể thao học đường, phát hiện nhiều gương mặt thể thao triển vọng. Điển hình như em Trần Minh Quý, HS Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Trạch). Đam mê với bộ môn chạy bộ, Trần Minh Quý đã gặt hái được nhiều thành tích đáng nể. Tại giải điền kinh, bơi lội HS cấp tỉnh năm 2022, em đã xuất sắc giành 2 HCV nội dung 1.500m và 5.000m. Tham gia giải việt dã Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX (2022), em đoạt HCV nội dung nam truyền thống và tiếp tục đoạt 2 HCV nội dung chạy 1.500m và 5.000m nam (nhóm 2).
 
Ngoài ra, em còn đoạt HCV nội dung chạy 5km tại giải Coteccons Quảng Bình Marathon 2022 do Công ty CP xây dựng Coteccons phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức tại cụm trang trại điện gió B&T. Trần Minh Quý còn về nhất nội dung 6km nam tại giải Marathon khám phá Quảng Bình năm 2023; nhất cự ly 5km nam giải Grand Marathon Đồng Hới 2023.
Bóng chuyền là bộ môn thể thao phổ biến nhất trong đội ngũ CB, GV, NV, HS ngành GD-ĐT.
Bóng chuyền là bộ môn thể thao phổ biến nhất trong đội ngũ CB, GV, NV, HS ngành GD-ĐT.
Ngoài Trần Minh Quý, còn có hai gương mặt thể thao xuất sắc trưởng thành từ thể thao học đường là Lưu Thị Thanh Tình, Lưu Thị Thanh Tâm (2 chị em sinh đôi) cựu HS của Trường THPT Trần Phú (Bố Trạch). Những năm theo học tại trường THPT Trần Phú, được sự dìu dắt của thầy giáo Trần Văn Mười, GV bộ môn Giáo dục thể chất, 2 em đã có sự tiến bộ vượt bậc. Lưu Thị Thanh Tình từng đoạt giải nhất giải việt dã huyện Bố Trạch và giải nhì giải việt dã toàn tỉnh (nữ truyền thống), giải nhì Marathon tại Thừa Thiên-Huế, cự ly 5km…
 
Tại giải Marathon khám phá Quảng Bình 2022, hai chị em Tình và Tâm lần lượt giành giải nhất, nhì cự ly 6km nữ. Tham gia giải điền kinh, bơi lội Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ IX, Lưu Thị Thanh Tình đoạt 2 HCV nội dung 1.500m và 3.000m; Lưu Thị Thanh Tâm đoạt HCV nội dung 800m và huy chương bạc nội dung 1.500m. Tại giải Grand Marathon Đồng Hới năm 2023,  Lưu Thị Thanh Tình, Lưu Thị Thanh Tâm tiếp tục được xướng tên ở vị trí nhất, nhì nội dung 5km nữ… Sở hữu thành tích thi đấu tốt, Tình và Tâm được một đơn vị trong lực lượng Quân đội tuyển dụng đào tạo để trở thành VĐV chuyên nghiệp.
 
Ngoài ra, còn có nhiều HS đạt nhiều thành tích đáng nể qua các giải thi đấu thể thao, nhất là ở bộ môn bơi. Một số HS được tuyển chọn đào tạo tại các đội tuyển năng khiếu của tỉnh.
Nh.V

tin liên quan

Bế giảng và trao bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản lý đất đai

(QBĐT) - Sáng 26/11, Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình phối hợp với Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản lý đất đai.

Hội thi "Tìm kiếm tài năng tin học trẻ Trường đại học Quảng Bình năm 2023"

(QBĐT) - Ngày 25/11, Trường đại học Quảng Bình phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo, Hội Tin học Quảng Bình tổ chức hội thi "Tìm kiếm tài năng tin học trẻ Trường đại học Quảng Bình lần thứ IV năm 2023".

Đại biểu Quốc hội đề nghị giảm tuổi nghỉ hưu cho giáo viên mầm non

Theo các đại biểu Quốc hội, giáo viên mầm non là công việc vất vả, đòi hỏi có sức khỏe tốt để chăm sóc cả ngày cho trẻ đang ở độ tuổi hiếu động nên giáo viên lớn tuổi sẽ không đảm bảo sức khỏe.