icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát triển thể dục thể thao: Những tín hiệu vui

  • 09:29 | Chủ Nhật, 24/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ tập trung nguồn lực cho công tác phát triển thể dục thể thao (TDTT), những năm qua, thể thao Quảng Bình ngày càng khẳng định vị thế của mình, cung cấp cho quốc gia nhiều vận động viên (VĐV) tài năng. Phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh, số người luyện tập thể thao ngày càng tăng.
 
Vài năm trở lại đây, phong trào thể thao quần chúng (TTQC) trên địa bàn có sự khởi sắc rõ rệt. Hiện tại, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 35,9%, tỷ lệ gia đình thể thao đạt 28,6%, có 78% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động luyện tập TDTT. Toàn tỉnh có 940 câu lạc bộ (CLB) TDTT và có 210 cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT được cấp phép...
 
Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh đã tổ chức được 750 cuộc thi đấu thể thao từ cơ sở đến cấp tỉnh (trong đó, đăng cai tổ chức 1 giải toàn quốc, 30 giải cấp tỉnh, 60 giải cấp huyện...).
 
Ở khắp các địa phương trong tỉnh, phong trào luyện tập TDTT đang có bước phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân. 
Vận động viên hào hứng tranh tài tại giải cầu lông các CLB tỉnh Quảng Bình năm 2023.
Vận động viên hào hứng tranh tài tại giải cầu lông các CLB tỉnh Quảng Bình năm 2023.
Chị Nguyễn Lan Hường (TP. Đồng Hới) cho hay: Gia đình chị luôn duy trì thói quen luyện tập TDTT hàng ngày để giữ gìn sức khỏe. Cả hai vợ chồng chị đều công tác trong ngành Y tế, là những VĐV luôn có mặt trong các giải thi đấu bóng bàn do ngành tổ chức và tham gia giải cầu lông, bóng bàn gia đình toàn tỉnh để giao lưu học hỏi kinh nghiệm thi đấu.
 
Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Hợi (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) có gần 24 năm luyện tập TDTT, tham gia thi đấu và đoạt nhiều giải thưởng quan trọng. Mới đây nhất, tại giải cầu lông các CLB tỉnh Quảng Bình (tổ chức từ ngày 15-17/12/2023), gia đình anh chị có 4 thành viên tham gia. Là người có nhiều kinh nghiệm thi đấu, chị Hồng Hợi cùng đồng đội mang về cho CLB Cầu lông phường Nam Lý tấm huy chương vàng (HCV) nội dung đôi nữ (nhóm tuổi 50 trở lên). Chị Hợi còn kết hợp với chồng của mình là anh Nguyễn Văn Sinh mang về cho CLB tấm HCV nội dung đôi nam nữ (nhóm tuổi trên 50). Con gái của anh chị là Nguyễn Thị Linh Trang cùng đồng đội thi đấu xuất sắc và giành HCV nội dung đôi nam nữ (nhóm tuổi 30-39).
 
Với thành tích này, gia đình anh chị góp phần quan trọng đưa CLB Cầu lông Nam Lý lên vị trí nhất toàn đoàn. Chị Hồng Hợi chia sẻ: "Chúng tôi rất vui vì trong những năm gần đây, tỉnh tổ chức nhiều giải thi đấu các môn thể thao phổ biến, như: Giải cầu lông bóng bàn gia đình, giải cầu lông các CLB… Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để nhiều gia đình đam mê thể thao được tham gia thi đấu, học hỏi kinh nghiệm…".
 
Bên cạnh đó, các đội tuyển TTQC của tỉnh còn tham gia giải khu vực, toàn quốc và xuất sắc giành được 26 huy chương các loại (4 HCV, 8 HCB, 14 HCĐ). Cụ thể, tại giải vô địch quốc gia các môn bơi, cờ vua người khuyết tật tổ chức ở TP. Cần Thơ, đoạt 10 huy chương; tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV tại tỉnh Bình Định, đoạt 4 huy chương; ở giải cầu lông, bóng bàn gia đình toàn quốc (Lâm Đồng), đoạt 4 huy chương...
 
Các đội tuyển thể thao thành tích cao được thành lập theo chủ trương xã hội hóa tham gia các giải khu vực, toàn quốc năm 2023 cũng xuất sắc đoạt được 17 huy chương các loại (2 HCV, 10 HCB, 5 HCĐ). Cụ thể, tham gia giải vô địch Karate miền Trung-Tây Nguyên tại tỉnh Kon Tum đoạt 14 huy chương, giải vô địch các CLB mạnh Karate quốc gia tại tỉnh Đắk Lắk đoạt 2 huy chương, giải vô địch Kick Boxing toàn quốc tại Gia Lai đoạt 1 HCĐ…
Các môn thể thao truyền thống được nhiều xã, phường tổ chức thu hút đông đảo người dân tham gia.
Các môn thể thao truyền thống được nhiều xã, phường tổ chức thu hút đông đảo người dân tham gia.
Thể thao thành tích cao của tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật, từng bước khẳng định vị thế của thể thao Quảng Bình trên đấu trường khu vực và quốc tế. Tính đến hết ngày 10/12/2023, các đội tuyển thể thao thành tích cao Quảng Bình đã tham gia thi đấu 32 giải (gồm 29 giải trong nước và 3 giải quốc tế) đoạt được 187 huy chương các loại (47 HCV, 56 HCB, 84 HCĐ)… Qua các giải đấu góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Bình đến với cả nước và quốc tế, tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với các đoàn VĐV tham gia.
 
Việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất TDTT từng bước được chú trọng. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 8/8 huyện, thị xã, thành phố; 151/151 xã, phường, thị trấn hoàn thành quy hoạch đất cho TDTT; 83% số xã, phường, thị trấn có sân bóng đá; 75% số xã, phường, thị trấn có sân bãi phục vụ tập luyện TDTT. Toàn tỉnh có 160 bể bơi các loại, 60 sân quần vợt, 450 sân bóng đá, 1.500 sân bóng chuyền, 800 sân cầu lông, khoảng 1.200 sân bãi khác với gần 3.000 điểm tập luyện. Nhìn chung, các thiết chế phục vụ cho tập luyện và thi đấu TDTT từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh cũng như các công trình, cơ sở vật chất TDTT của các tổ chức ngoài công lập đều phát huy có hiệu quả, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia luyện tập.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuynh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển TDTT tỉnh nhà vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện TDTT từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh còn thiếu, nhiều công trình đã xuống cấp, chư­­­a đáp ứng được nhu cầu tập luyện và đăng cai các giải thi đấu có quy mô lớn. Việc mở thêm các môn thể thao mới cũng như đào tạo lực lượng VĐV trẻ còn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí...
 
Để phát triển sự nghiệp TDTT theo hướng toàn diện và bền vững, thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng gắn với phát triển thể thao thành tích cao, xây dựng hệ thống đào tạo VĐV các môn thể thao thế mạnh để tham gia thi đấu các giải thể thao trong nước, quốc tế…
 
Năm 2024, tỉnh sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động, nổi bật là phối hợp đăng cai tổ chức giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia; giải Marathon Quảng Bình quy mô toàn quốc trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm Ngày Quảng Bình quật khởi, 35 năm Ngày tái lập tỉnh; phối hợp với Công ty CP Đường đua mới tổ chức “Marathon khám phá Quảng Bình” 2024 và khôi phục, phát triển các môn thể thao dân tộc mang tính truyền thống và bản sắc văn hóa của người dân Quảng Bình...
  Nh.V

tin liên quan

Thụy Sĩ muốn tổ chức Olympic mùa Đông với kinh phí thấp nhất trong lịch sử

Các quan chức trong ngành thể thao của Thụy Sĩ mới đây đã nhất trí tiến hành bỏ phiếu về một kế hoạch, mở đường cho đề xuất đăng cai Olympic mùa Đông với kinh phí 1,6 tỷ USD.

Vận động viên của thể thao Quảng Bình đoạt 5 huy chương vàng tại giải lặn vô địch trẻ châu Á

(QBĐT) - Các kình ngư của Quảng Bình trong thành phần đội tuyển lặn Việt Nam đã thi đấu xuất sắc và giành được 5 huy chương vàng, 2 huy chương bạc tại giải lặn vô địch trẻ châu Á năm 2023.

Lịch thi đấu chính thức của Đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023

Tại Vòng Chung kết Asian Cup 2023, Đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận ra quân bảng D gặp Đội tuyển Nhật Bản.