icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

SEA Games 32: Campuchia chuẩn bị cho nghi lễ xin lửa và rước đuốc

  • 07:25 | Thứ Ba, 07/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chỉ còn 60 ngày nữa là tới ngày diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12), Ủy ban Quốc gia tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 của Campuchia (CAMSOC-CAMAPGOC) đã họp bàn với đại diện Đại sứ quán Campuchia tại các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về kế hoạch cụ thể cho nghi lễ xin lửa và rước đuốc.
Biểu trưng và linh vật của SEA Games 32. Ảnh minh họa: TTXVN
Biểu trưng và linh vật của SEA Games 32. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, phát biểu tại cuộc họp, Tổng Thư ký CAMSOC-CAMAPGOC Vath Chamroeun kêu gọi tất cả người dân Campuchia ở trong và ngoài nước tham gia cổ động cho nghi lễ xin lửa và rước đuốc, chuẩn bị cho lễ khai mạc kỳ SEA Games sắp tới.
 
Ông Chamroeun cho biết CAMSOC-CAMAPGOC cùng đại diện Đại sứ quán Campuchia tại các nước ASEAN đã thảo luận kỹ lưỡng về nghi lễ này. Lễ xin lửa thắp đuốc sẽ bắt đầu tại tỉnh Siem Reap và là một thời khắc quan trọng để nhắc nhở người dân về sự kiện trọng đại SEA Games 32, cũng như niềm tự hào của người Campuchia trong lần đầu tiên quốc gia này đăng cai tổ chức sự kiện thể thao khu vực.
 
Ông kêu gọi tất cả người dân Campuchia đang sinh sống tại các nước Đông Nam Á, người lao động, học sinh, sinh viên cùng chung tay tham gia lễ xin lửa và rước đuốc. 
 
Tổng Thư ký CAMSOC-CAMAPGOC cho hay tại cuộc họp, đại diện các đại sứ quán Campuchia đã trao đổi ý kiến và lên kế hoạch chi tiết cho lễ rước đuốc tại từng quốc gia trong khối ASEAN. Đại sứ Campuchia tại các nước ASEAN sẽ tích cực chuẩn bị cho lễ kỷ niệm và nghi thức diễu hành rước đuốc. Theo ông Chamroeun, các đại sứ quán của Campuchia cần hợp tác với Ủy ban Olympic quốc gia nước sở tại cũng như giới chức địa phương để quảng bá cho kỳ SEA Games sắp tới. 
 
Theo chương trình, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni sẽ chủ trì lễ xin lửa thắp sáng đài đuốc vào ngày 21/3 tại kỳ quan nổi tiếng thế giới Angkor Wat. Ngọn đuốc sẽ được rước đi, diễu hành vòng quanh khu đền Angkor Wat. Vào ngày 22/3, ngọn đuốc sẽ rời Campuchia và tiếp tục đến với các nước ASEAN khác, trước khi trở về Campuchia vào ngày 27/4. 
 
Vào 16/2 vừa qua, CAMSOC-CAMAPGOC cũng đã xem xét kế hoạch thực hiện nghi lễ rước đuốc cho SEA Games 32 tại các tỉnh xung quanh Biển Hồ Tonle Sap. Nghi lễ sẽ bắt đầu tại thủ đô Phnom Penh trên Quốc lộ 5, đi qua các tỉnh Kampong Speu, Kampong Chhnang, Pursat, Battambang, Banteay Meanchey và Siem Reap.
 
Lộ trình quay về đi qua các tỉnh Kampong Thom và Kampong Cham, sang tỉnh Kandal theo Quốc lộ 6A với đích đến cuối cùng là Sân vận động quốc gia Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh, nhằm chuẩn bị cho lễ khai mạc SEA Games. 
 
Trước đó, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 3/2 đã kêu gọi giới nghệ sĩ nước này sáng tác các tác phẩm nghệ thuật cổ động chào mừng SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12, qua đó để lại những kỷ niệm về sự kiện mang tính lịch sử này thông qua các tác phẩm văn hóa nghệ thuật. 
 
SEA Games 32 dự kiến diễn ra từ ngày 5-17/5, trong khi ASEAN Para Games sẽ diễn ra từ ngày 3-9/6 tại Campuchia.
Theo Quang Anh (TTXVN)

tin liên quan

HLV Philippe Troussier triệu tập 41 cầu thủ cho đợt hội quân đầu tiên của U23 Việt Nam

Ngày 1/3, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ hội quân đợt đầu tiên để chuẩn bị cho các nhiệm vụ trong năm 2023. 

Chốt danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023

HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra quyết định lựa chọn 23 cầu thủ vào danh sách chính thức của đội tuyển U20 Việt Nam tham dự vòng chung kết cúp bóng đá U20 châu Á 2023.

Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy giành giải nhất toàn đoàn

(QBĐT) - Sau 2 ngày thi đấu sôi nổi, hội thao thể thao ngành Y tế Quảng Bình lần thứ XVI, năm 2023 đã thành công tốt đẹp.