icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ngày xuân xem hội đua thuyền trên sông Lý Hòa

  • 09:00 | Chủ Nhật, 19/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lễ hội đua thuyền trên sông Lý Hòa ở xã Hải Phú (Bố Trạch) trong những ngày đầu xuân năm mới vừa để cầu cho mưa thuận gió hòa, tàu thuyền thuận buồm xuôi gió, ngư dân mang về những chuyến biển bội thu, vừa thể hiện sức mạnh đoàn kết. Đây cũng là sân chơi thể thao để người dân rèn luyện sức khỏe, thể hiện khát vọng chinh phục sông nước.
 
Trong không khí những ngày đầu xuân năm mới, trên bờ sông Lý Hòa, người dân ở các xã lân cận, như: Đồng Trạch, Trung Trạch, Thanh Trạch, Đức Trạch, thị trấn Hoàn Lão… cũng du xuân về xã Hải Phú để xem lễ hội đua thuyền. Lễ hội đua thuyền trên sông Lý Hòa ở xã Hải Phú diễn ra hàng năm vào ngày mồng 3 Tết Nguyên đán.
 
Theo truyền thống, lễ hội đua thuyền xã Hải Phú quy định chỉ có 4 đội đua thuyền, do đó các thôn trong xã sẽ tham gia theo hình thức luân phiên. Hai đội giành giải nhất và nhì tiếp tục thi đấu vào lễ hội năm sau, hai đội giành giải ba và khuyến khích sẽ bị loại. Sau khi sáp nhập, xã Hải Phú hiện có 17 thôn, tuy nhiên chỉ có 8 thôn duy trì phong trào đua thuyền, gồm: Ngoại Hòa, Nội Hòa, Trung Hòa, Thượng Hòa, Tân Lý, Nội Hải; Nam Sơn, Bắc Sơn.
 
Mỗi đội đua thuyền không quá 25 bạn đua, bố trí ngồi dọc theo hai mạn thuyền. Để tạo sự công bằng giữa các thuyền đua, ban tổ chức cho các đội bốc thăm chọn đường đua, hướng đua, bảng hiệu (cọc tiêu trên đó có gắn số hiệu thuyền đua, buộc thuyền đua phải lấy được số hiệu trong khi thi đấu về nộp cho ban tổ chức). Sau khi bốc thăm, 4 đội đua ứng với các vị trí xuất phát nhất nam, nhất bắc, nhì nam, nhì bắc.
 Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Lý Hòa diễn ra vào ngày mồng 3 Tết Nguyên đán hàng năm.
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Lý Hòa diễn ra vào ngày mồng 3 Tết Nguyên đán hàng năm.

Vào cuộc đua, đội nhất nam với đội nhì bắc ngược con nước đua lên phía Tây (phía cầu Lý Hòa) rồi quay tiêu. Còn hai đội nhất bắc với đội nhì nam xuôi con nước đua xuống phía Đông (phía cửa lạch) rồi trở ngược lên. Vị trí xuất phát ở trước đình làng.

Khi vào vị trí quy định, các bạn đua phải giơ nầm (mái chèo) lên cao, lúc này chỉ cho phép 2 chèo lái và 2 chầm mũi điều khiển thuyền. Khi có hiệu lệnh xuất phát, giữa dòng sông, các tay chầm của 4 đội đồng loạt hạ chầm ra sức khua nước, sử dụng kỹ thuật và sức mạnh tập thể để đưa thuyền vươn lên phía trước. Sau hai vòng đua, đội thuyền của thôn nào về đích sớm nhất (về đích tại vị trí xuất phát), trên tay cầm lấy “vọi” (bó hoa được treo ở đích) là đội giành chiến thắng.

So với các địa phương tổ chức lễ hội đua thuyền trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đua thuyền truyền thống xã Hải Phú có nhiều nét khác biệt. Thứ nhất, về số lượng đội tham gia chỉ được 4 đội đua thuyền theo tập tục. Vì vậy, thuyền đua về nhất và về nhì tại lễ hội năm nay sẽ tiếp tục tham gia lễ hội đua thuyền năm sau. Còn hai thuyền đồng hạng ba thì bị loại để bổ sung hai đội thuyền khác vào tranh tài. Do đó, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Lý Hòa ở xã Hải Phú luôn diễn ra kịch tính, hấp dẫn. Thứ hai, về thể thức thi đấu, điểm xuất phát và điểm về đích của lễ hội đua thuyền xã Hải Phú nằm ở giữa đường đua.
 
Chiều mồng 3 Tết Quý Mão 2023, xã Hải Phú đã tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Lý Hòa. Kết quả thôn Trung Hòa giành giải nhất; thôn Thượng Hòa đoạt giải nhì; thôn Nội Hải giành giải ba và thôn Ngoại Hòa đoạt giải khuyến khích.
Khi xuất phát, 4 đội chia thành 2 hướng ngược nhau để cùng tranh tài 2 vòng đua. Các đội đua thuyền bắt buộc đi theo đường đua đã quy định khi bốc thăm (đi đúng vị trí bảng cờ và quay đúng hướng mũi thuyền). Thuyền nào đi sai vị trí sẽ bị ban tổ chức hạ cấp, trừ điểm. Thứ ba, các thuyền đua phải mang về nộp ban tổ chức số hiệu và "vọi" thì mới được tính giải. Thứ tư, đua thuyền trên sông Lý Hòa quy định 2 chèo lái, 2 chầm mũi bởi khởi thủy của giải đua này được tổ chức trên biển.
 
Ngay từ khi có hiệu lệnh xuất phát, giữa dòng sông, các tay chầm của 4 đội ra sức khua nước, sử dụng kỹ thuật và sức mạnh tập thể để đưa thuyền lướt nhanh trên sóng nước. Các đội đua thuyền không chỉ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa những tay đua mà còn tính đến sự phối hợp giữa người cầm lái ở cuối thuyền, người điều khiển cho thuyền đi đúng đường, đúng hướng, vòng qua tiêu thế nào cho nhanh, cho gọn, cho đúng quy định, có như vậy mới đưa con thuyền lướt nhanh trên đường đua.
 
Kết quả cuộc đua bao giờ cũng phụ thuộc vào sức mạnh từ tinh thần đoàn kết của tập thể, sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng, hài hòa giữa các thành viên trong đội thuyền. Thành viên của các đội đua là những thanh niên có thể lực tốt, bơi lội giỏi và phải vững tay chèo.
 
Trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch UBND xã Hải Phú cho biết: Lễ hội đua thuyền trên sông Lý Hòa là hoạt động văn hóa-thể thao truyền thống của địa phương được gìn giữ, duy trì tổ chức hàng năm vào ngày mồng 3 Tết Nguyên đán. Lễ hội quy tụ đông đảo nhân dân tham gia, góp phần thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng. Đồng thời, đây cũng là ngày hội văn hóa-thể thao tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân để mọi người rèn luyện sức khỏe, hăng hái trong lao động, sản xuất, đánh bắt thủy hải sản.
Tân Bình

tin liên quan

Thắng Hải Phòng, Câu lạc bộ Hà Nội đoạt Siêu cúp quốc gia 2022

Tối 29/1, trên Sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội), Câu lạc bộ Hà Nội đã có chiến thắng thuyết phục 2 - 0 trước Hải Phòng, giành Siêu cúp quốc gia 2022 (Cúp Thaco 2022). 

AFF Cup 2022: Thái Lan và Việt Nam thắng thế ở đội hình tiêu biểu

Bốn cái tên của đội tuyển Việt Nam xuất hiện trong đội hình tiêu biểu của AFF Cup 2022 gồm có thủ môn Văn Lâm, hậu vệ Văn Hậu, tiền vệ Hoàng Đức cùng tiền đạo Tiến Linh.

Nhiều cầu thủ ngôi sao của Việt Nam không thể tham dự SEA Games 32

Với việc Campuchia điều chỉnh điều lệ môn bóng đá nam, nhiều ngôi sao của Việt Nam như Quang Hải, Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức, Văn Hậu hay Bùi Hoàng Việt Anh đều không có cơ hội dự SEA Games 32.