icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vovinam trên miền cát trắng

  • 07:50 | Thứ Tư, 14/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bộ môn Vovinam-Việt võ đạo có mặt trên vùng đất Quảng Bình đến nay vừa tròn 25 năm và từng bước khẳng định được vị thế trong phong trào võ thuật tỉnh nhà.
 
Bộ môn Vovinam-Việt võ đạo được võ sư Lê Hùng Ninh đưa về tỉnh Quảng Bình và khai giảng lớp học đầu tiên tại Nhà Thiếu nhi tỉnh vào ngày 14/12/1997 với 126 võ sinh. Đây là một trong những lớp Vovinam-Việt võ đạo ra đời đầu tiên ở các tỉnh, thành phố phía Bắc sau năm 1975.
 
Trong 25 năm qua, bộ môn Vovinam-Việt võ đạo đã thu hút đông đảo mọi đối tượng tham gia tập luyện. Dưới mái nhà thân yêu của Nhà Thiếu nhi tỉnh, cái nôi của Vovinam-Việt võ đạo tỉnh Quảng Bình và nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh, hàng nghìn võ sinh, môn sinh đã được rèn luyện, đào tạo về võ đạo, võ thuật, võ lực. Nhiều môn sinh đã trưởng thành, trở thành những công dân có ích cho xã hội, tiếp tục tham gia huấn luyện, đào tạo những thế hệ môn sinh Vovinam, phát triển phong trào tập luyện môn võ trên vùng đất gió Lào, cát trắng.
 
Những ngày đầu mới thành lập, cùng với những khó khăn chung của Nhà Thiếu nhi tỉnh, cơ sở vật chất tập luyện, như: Sân bãi, thảm, giáp đấu... vô cùng thiếu thốn, nhưng bộ môn vẫn duy trì hoạt động thường xuyên. Số võ sinh không ngừng tăng và đây là bộ môn có số lượng người theo học đông nhất tại Nhà Thiếu nhi tỉnh từ lúc thành lập cho đến nay.
 
Phong trào Vovinam-Việt võ đạo tỉnh Quảng Bình đã phát triển đến nhiều nơi, vươn đến các vùng xa xôi, như: Xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa), xã Hưng Trạch (Bố Trạch), xã Quảng Châu (Quảng Trạch)… Bộ môn này thực sự trở thành niềm đam mê, hấp dẫn, lôi cuốn thanh thiếu niên và nhi đồng trong toàn tỉnh tham gia tập luyện.
 Các võ sinh tập luyện bộ môn Vovinam-Việt võ đạo tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.
Các võ sinh tập luyện bộ môn Vovinam-Việt võ đạo tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.
Tháng 1/2009, bộ môn đã tổ chức Đại hội Hội Vovinam tỉnh Quảng Bình lần thứ I. Hội ra đời đánh dấu bước ngoặt lịch sử của bộ môn Vovinam tỉnh nhà, là cơ sở pháp nhân để lãnh đạo bộ môn phát triển đúng tôn chỉ và mục đích của hội. Đại hội Hội Vovinam tỉnh lần thứ III tổ chức ngày 18/10/2020 đã biểu quyết thông qua dự thảo Điều lệ sửa đổi, bổ sung và đổi tên Hội Vovinam tỉnh Quảng Bình thành Liên đoàn Vovinam-Việt võ đạo Quảng Bình.
 
Song song với việc tập luyện, biểu diễn tại những sự kiện văn hóa, thể thao của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, bộ môn đã tạo điều kiện để các huấn luyện viên (HLV) trưởng thành cùng tham gia mở lớp, hoặc xây dựng câu lạc bộ (CLB) tại các địa phương nhằm phát triển phong trào, quảng bá môn phái. Từ khi thành lập đến nay, môn phái tổ chức được trên 50 điểm tập tại 6 huyện, thị xã, thành phố… thu hút hàng nghìn võ sinh.
 
Đến nay, Liên đoàn Vovinam-Việt võ đạo Quảng Bình duy trì hoạt động 15 CLB, với số lượng trên 500 môn sinh tập luyện thường xuyên. Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vovinam-Việt võ đạo đã được đưa vào giảng dạy chính khóa tại Hệ thống giáo dục Chu Văn An từ năm 2012 và hiện đang giảng dạy cho học sinh từ lớp 4-lớp 9.
 
Trong suốt 25 năm qua, với sự cố gắng không mệt mỏi, đầy tâm huyết của các võ sư và môn sinh, Vovinam-Việt võ đạo Quảng Bình đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Bên cạnh việc đào tạo hàng chục thế hệ môn sinh, liên đoàn còn tổ chức 139 khóa thi sơ đẳng và 13 khóa thi trung đẳng.
 
Bộ môn cũng đã tham gia các giải vô địch khu vực, toàn quốc và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Đặc biệt, năm 2017, tổ chức thành công giải vô địch trẻ Vovinam các CLB tỉnh Quảng Bình lần thứ I. Đây là lần đầu tiên một giải đấu được tổ chức có quy mô lớn cho các võ sinh tham gia tập luyện tại các CLB có điều kiện cọ xát, thi đấu.
 
Sau đó, lần lượt các năm 2018, 2019, các giải vô địch trẻ Vovinam các CLB tỉnh lần thứ II, III được tổ chức nhằm khích lệ tinh thần rèn luyện sức khỏe, khơi gợi niềm tự hào khi tập luyện Vovinam-môn võ thuật truyền thống của Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là dịp để tuyển chọn vận động viên xuất sắc nhất tham dự các giải Vovinam khu vực, toàn quốc.
 
Với những thành tích xuất sắc trong việc phát triển phong trào tập luyện Vovinam, Liên đoàn Vovinam-Việt võ đạo Quảng Bình đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Liên đoàn Vovinam Việt Nam, UBND tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao.
 
Nói về định hướng phát triển trong thời gian tới, võ sư Lê Hùng Ninh, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam-Việt võ đạo Quảng Bình cho biết: “Liên đoàn sẽ tích cực phối hợp với các cấp, ngành, địa phương trong công tác phát triển phong trào và hoạt động tổ chức thi đấu. Liên đoàn sẽ tiếp tục tăng cường công tác đào tạo HLV có trình độ để huấn luyện và giảng dạy ở các CLB mới. Đặc biệt là nâng cao chất lượng hoạt động ở các CLB; phát triển phong trào trong lực lượng học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh; xây dựng, củng cố và phát triển CLB Vovinam-Việt võ đạo hiện có; tích cực vận động thành lập mới CLB ở các địa phương chưa có, đặc biệt là các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Liên đoàn nỗ lực đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động của bộ môn; tích cực vận động nguồn kinh phí tài trợ để tổ chức giải các CLB trong tỉnh và tham gia các giải khu vực, toàn quốc”.
 
Nhìn lại chặng đường 25 năm hình thành và phát triển, Vovinam-Việt võ đạo tỉnh Quảng Bình càng có thêm niềm lạc quan hướng về tương lai tươi sáng với các hoạch định mang tính chiến lược đúng đắn. Hy vọng với nỗ lực tự thân và sự gắn bó, đoàn kết thân ái của các võ sư, HLV và các môn sinh, Vovinam-Việt võ đạo Quảng Bình sẽ vững bước đi lên, xây dựng phong trào tập luyện Vovinam tỉnh nhà ngày càng phát triển.
 
Vovinam-Việt võ đạo là môn võ tự vệ và chiến đấu của người Việt Nam do cố võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938 tại Hà Nội. Vovinam-Việt võ đạo đặt nghệ thuật căn bản trên nền tảng võ, vật cổ truyền dân tộc làm nòng cốt, đồng thời khai thác những tinh hoa trong các môn võ thuật trên thế giới để nghiên cứu, khắc chế, kiến tạo thành môn võ phù hợp với thể trạng người Việt Nam nhỏ bé nhưng dẻo dai, lanh lẹ và dũng cảm. Hiện nay, phong trào Vovinam-Việt võ đạo được phát triển rộng rãi trong nước và trên thế giới, có mặt ở gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 2 triệu võ sinh.
Khánh Linh

tin liên quan

Toàn bộ lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp mới nhất của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022

Theo cập nhật mới nhất, toàn bộ các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 sẽ được phát sóng trực tiếp trên các kênh sóng của truyền hình FPT, FPT Play, VTV2, VTV5 và VTV Cần Thơ.

Dấu ấn một kỳ đại hội thành công

(QBĐT) - Đại hội Thể dục-Thể thao toàn tỉnh lần thứ IX (2021-2022) diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Quảng Bình đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch phù hợp, tổ chức tốt các nội dung thi đấu bảo đảm chất lượng, an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh. 

Maroc đi vào lịch sử của bóng đá châu Phi khi vượt qua Bồ Đào Nha; Anh gục ngã trước Pháp

Maroc đã trở thành đội bóng đầu tiên của châu Phi vào tới vòng bán kết của một kỳ World Cup khi vượt qua Bồ Đào Nha bằng tỷ số 1-0 ở vòng tứ kết.