icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giải vô địch bóng đá thế giới 2022: Cân sức, cân tài

  • 14:59 | Thứ Sáu, 09/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Ðêm nay (9/12) và rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam), sẽ diễn ra hai cuộc thư hùng của bóng đá châu Âu và Nam Mỹ. Nếu kết quả là một chiều, hoặc cả Brazil và Argentina hay Croatia và Hà Lan cùng giành chiến thắng thì vòng bán kết sẽ là chuyện nội bộ của từng châu lục.

Brazil (áo vàng) tiếp tục thể hiện sức mạnh ở trận tứ kết đêm nay?
Brazil (áo vàng) tiếp tục thể hiện sức mạnh ở trận tứ kết đêm nay?

Trận đấu mở đầu của vòng tứ kết giữa hai đội Croatia và Brazil là cuộc đối đầu giữa sức trẻ cùng kinh nghiệm và sự già rơ. Sự chênh lệch đẳng cấp của Brazil trước Croatia là không thể bàn cãi. Lịch sử đang nghiêng về đội bóng của Nam Mỹ khi họ có ba chiến thắng và hai trận hòa trong năm lần gặp nhau giữa hai đội từ năm 1996 đến nay.

Nhìn vào quá trình thi đấu trước World Cup 2022 cũng thấy rõ sức mạnh của Selecao lần này khi bất bại 17 trận ở vòng loại, thắng 14 trận, ghi 40 bàn thắng, chỉ để lọt lưới năm bàn. Dễ dàng vượt qua vòng bảng, sớm giành vé vào vòng 1/8, Brazil đã vượt qua Hàn Quốc bằng một trận đại thắng, trong khi Croatia rất khó khăn mới có vé đi tiếp vào tứ kết.

Xét về tổng thể, Selecao đang được đánh giá mạnh hơn, nhưng Croatia không dễ bị khuất phục, nhất là khi họ đã vất vả vào tới tứ kết và đang khao khát tiến vào giải sâu hơn. Hàng thủ của Croatia là cả một thách thức với các đối thủ khi chỉ để lọt lưới ít nhất một bàn ở các trận đấu tại World Cup đến thời điểm này.
 
Có điều, tuổi tác khiến thể lực của họ không thể duy trì tốc độ cao trong suốt trận đấu và những chân sút hiện tại của Croatia khó có thể thay thế. Trong trận đấu với Nhật Bản ở vòng 1/8, huấn luyện viên Dalic đã phải thay tới năm trong số sáu tiền đạo, tiền vệ đã cho thấy điều đó.
 
Huấn luyện viên Louis Van Gaal vốn được xem là người khá trung thành với triết lý bóng đá tấn công, song dường như ở Qatar, đội tuyển Hà Lan đã có những thay đổi. Hà Lan chỉ cầm bóng khoảng 41% trong trận gặp Mỹ và họ ghi bàn bằng lối đá phản công một chạm, nhanh, thực dụng và khá chính xác.
 
Chính vì thế, rất có thể trong trận gặp đội bóng được đánh giá cao hơn là Argentina, Hà Lan có thể linh hoạt với đội hình 3-4-3, 4-4-2 hoặc thậm chí 5-3-2. Một trong những thế mạnh đáng kể của Hà Lan là chiều cao để tận dụng trong các pha bóng bổng, thậm chí họ là đội cao nhất trong số 32 đội dự vòng chung kết.
 
Trong khi đó, sức mạnh tinh thần và sức mạnh tấn công lớn nhất của Argentina là Lionel Messi, tiền đạo dù đã qua thời đỉnh cao vẫn khiến bất cứ hàng phòng ngự nào e dè bởi sự tinh quái. Dĩ nhiên, Argentina từng làm các cổ động viên không khỏi lo lắng khi thất bại trước Saudi Arabia ở vòng bảng rồi suýt bị Australia gỡ hòa ở vòng 1/8.
 
Hai đội bóng mạnh của hai châu lục cũng có lịch sử đối đầu nghiêng về phía Hà Lan. Argentina bị xem là thi đấu thiếu tập trung ở một số thời điểm quan trọng và chắc chắn cần phải thay đổi. Nhiều khả năng, Messi và đồng đội sẽ khoét sâu vào khoảng trống giữa hàng tiền vệ và trung vệ của Hà Lan vốn bị xem là điểm yếu trong trận ra quân với Senegal ở vòng bảng.
Theo Tiến Cường và Minh Giang (NDO)

tin liên quan

Đội tuyển Việt Nam 'thử sức' giữa mùa World Cup

Từ 19h00 tối nay (30/11) trên SVĐ Mỹ Đình, ĐT Việt Nam tranh tài trong trận giao hữu với đội bóng ưu tú Giải vô địch quốc gia Đức-CLB Borussia Dortmund.

Qatar chia tay World Cup 2022 sau 3 trận toàn thua, Hà Lan cùng Senegal vào vòng 16 đội

Thất bại 0-2 trong tay Hà Lan ở lượt trận cuối bảng A khuya 29/11 khiến chủ nhà Qatar đành nói lời chia tay World Cup 2022 mà không có nổi 1 điểm nào sau vòng bảng. 

Hơn 10.000 vận động viên thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc

Đại hội Thể thao toàn quốc lần đầu tiên tổ chức trên quy mô lớn với 11 tỉnh, thành và khoảng hơn 10.000 vận động viên thi đấu 43 môn thể thao trong lần thứ 9 tổ chức vào năm 2022.