Bộ Y tế triển khai công tác y tế năm 2023:

Đề xuất nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% đối với nhân viên y tế cơ sở và y tế dự phòng

  • 15:14 | Thứ Sáu, 24/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 24/2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố tổng kết công tác y tế năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2023. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo hội nghị.
 
Tham dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có Thầy thuốc nhân dân Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể; Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế. 
Thủ tướng Phạm Minh Chín ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Y tế trong năm 2022 (ảnh chụp màn hình).
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Y tế trong năm 2022 (ảnh chụp màn hình).
Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của người dân, cùng với những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế toàn ngành, công tác y tế đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.
 
Nổi bật là: Hoàn thành 3/3 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2022 được Quốc hội giao, trong đó vượt 2/3 chỉ tiêu được giao về số bác sỹ/vạn dân (11,5 bác sỹ) và số giường bệnh/vạn dân (31 giường bệnh); đạt chỉ tiêu về tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (92,03).
 
Ngành Y tế cũng kiểm soát tốt dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, tập trung cùng với chính quyền địa phương nâng cao tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, không để xảy ra dịch chồng dịch; tập trung phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm (sốt xuất huyết, tay chân miệng…). 
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng thời, toàn ngành tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác khám, chữa bệnh. Hoạt động khám, chữa bệnh thông thường đang dần phục hồi so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Khám, chữa bệnh từ xa, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại ngày càng được đẩy mạnh ở các tuyến, cơ sở y tế.
 
Cũng trong năm 2022, ngành Y tế đã nghiên cứu đề xuất các chế độ, chính sách thu hút nguồn nhân lực y tế, trong đó xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 05/2023/NĐ-CP ngày 15/02/2023 sửa đổi Nghị định số 56/2011/NĐ-CP về hỗ trợ phụ cấp ưu đãi nghề đối với nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng, trong đó đề xuất nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề từ mức 40-70% lên 100%; đề xuất nghị quyết của Chính phủ về giải pháp, chính sách hỗ trợ cho nhân viên y tế thôn bản. 
 
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, ngành Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và cơ quan chức năng chủ động triển khai nghiêm túc, quyết liệt và đồng bộ các biện pháp để bảo đảm công tác y tế dịp Tết và phòng, chống dịch bệnh, khám, chữa bệnh cho nhân dân. 
Toàn cảnh hội nghị tại các điểm cầu trong toàn quốc (ảnh chụp màn hình).
Toàn cảnh hội nghị tại các điểm cầu trong toàn quốc (ảnh chụp màn hình).
Tuy nhiên, trong năm 2022, ngành Y tế hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục, nhất là khi dịch Covid-19 trên thế giới vẫn khó lường; tình trạng nghỉ việc, chuyển công tác của nhân viên y tế công lập; thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế vẫn còn; năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng còn hạn chế; việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin chưa bảo đảm…
 
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá về những kết quả đạt được trong các lĩnh vực của ngành Y tế trong năm 2022; các tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm, nguyên nhân rút ra để có những giải pháp thiết thực, cụ thể cho năm 2023 và những năm tiếp theo.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà ngành Y tế đạt được trong năm 2022, nhất là sự hy sinh thầm lặng của các “chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19 cũng như những nỗ lực rất lớn để triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân cả nước. 
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Thủ tướng đề nghị, ngành Y tế phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác phù hợp trong tình hình mới; tập trung hoàn thiện thể chế, các dự án luật, các văn bản dưới luật để tạo hành lang pháp lý cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành trong việc đấu thầu thuốc, trang thiết bị, hóa chất… không để thiếu tại các cơ sở y tế. Đồng thời, ngành cần tập trung ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh nhằm thực hiện ngày càng tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời gian tới.
 
Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, tri ân sâu sắc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến đội ngũ thầy thuốc trong toàn quốc. Thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng tất cả cán bộ y tế toàn ngành sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, nêu cao y đức, quyết tâm hoàn thành sứ mệnh cao cả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
Nội Hà

tin liên quan

Ngược núi tiêm vắc xin phòng Covid-19

(QBĐT) - Ở các bản làng biên giới xa xôi trên dọc dài dãy Trường Sơn hùng vĩ… những mũi vắc xin phòng Covid-19 đến được với đồng bào dân tộc thiểu số là rất nhiều nỗ lực của những "chiến sĩ áo trắng" ngành Y tế Quảng Bình.

Công bố 10 thành tựu y khoa Việt Nam năm 2022

Chiều 23/2, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng "Thành tựu Y khoa Việt Nam" năm 2022. 

Thầy thuốc và chữ tâm

(QBĐT) -  Lương y như từ mẫu là câu chúng ta thường nhắc tới. Nhắc tới bằng sự yêu thương và trân trọng của xã hội đối với các thầy thuốc.