Tạo niềm tin cho người bệnh nơi biên giới

  • 07:40 | Thứ Năm, 16/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Minh Hóa đã không ngừng nỗ lực tiếp cận trang thiết bị y tế hiện đại, cử đội ngũ bác sĩ giỏi tham gia học tập, làm chủ công nghệ, tạo nên những đột phá trong công tác khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc bệnh nhân. Điều này đã tạo dựng được niềm tin của người dân ở vùng biên giới Minh Hóa.
 
Làm chủ công nghệ vì bệnh nhân
 
Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK huyện Minh Hóa hiện có 5 bác sĩ (1 bác sĩ Phó Giám đốc bệnh viện kiêm nhiệm trưởng khoa, 3 bác sĩ chuyên khoa, 1 bác sĩ đa khoa), 9 điều dưỡng (1 điều dưỡng trưởng), trong đó có 7 người là đảng viên.
 
Đây là khoa lâm sàng thực hiện nhiệm vụ KCB bằng các thủ thuật và phẫu thuật cho bệnh nhân trong toàn huyện miền núi biên giới Minh Hóa và huyện của nước bạn Lào. Khoa có nhiệm vụ thực hiện khám và điều trị bằng phẫu thuật với các bệnh liên quan về hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương chỉnh hình, ung bướu…
 
Bác sĩ Đinh Thanh Giáo, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện cho biết, những năm qua, đội ngũ y bác sĩ của khoa đã không ngừng hăng say lao động sáng tạo, học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, y đức của người thầy thuốc, tiếp cận các phương tiện kỹ thuật y tế tiên tiến để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.
 
Cùng với việc duy trì các kỹ thuật dịch vụ đã làm được, từ năm 2022, Khoa Ngoại tổng hợp đã triển khai thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, như: Phẫu thuật kết hợp xương bằng đóng đinh nội tủy xương đùi, khớp xương vai, cánh tay, khớp giả xương, chuyển gân, ghép gân; tán sỏi niệu quản, bàng quang bằng laser, thoát vị bẹn nội soi TAPP, TEP, trĩ Longo….
 
Đây là những dịch vụ kỹ thuật y khoa khó, chuyên sâu, đồng bộ với hệ thống máy móc hiện đại do đội ngũ y bác sĩ của khoa làm chủ. Để làm được điều này, thời gian qua, cùng với sự đầu tư về trang thiết bị y tế hiện đại từ cấp trên, Khoa Ngoại tổng hợp đã đề xuất với lãnh đạo BVĐK huyện Minh Hóa cử đội ngũ thầy thuốc đi học tập, tiếp thu các kỹ thuật, phương pháp điều trị mới ở các bệnh viện tuyến Trung ương.
Các bác sĩ của Khoa Ngoại tổng hợp-Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.
Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.
Năm 2017, bác sĩ trẻ Cao Ngọc Anh được cử đi đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I ở Bệnh viện đại học Y-Dược Huế. Sau 2 năm học tập, bác sĩ Anh đã làm chủ công nghệ, triển khai các dịch vụ phẫu thuật nội soi ngoại khoa về hệ tiêu hóa. Tiếp đó, năm 2021, bác sĩ Anh tiếp tục được cử đi học ở Bệnh viện Bình Dân (TP. Hồ Chí Minh) về các kỹ thuật tán sỏi niệu quản, bàng quang bằng laser…
 
Nếu trước đây bệnh nhân mắc các căn bệnh về hệ tiêu hóa, tiết niệu… đều phải chuyển lên tuyến trên thì hiện nay, các ca bệnh đều được ekip của bác sĩ Anh phẫu thuật điều trị thành công tại BVĐK huyện Minh Hóa.
 
Người bệnh ngày càng tin tưởng và hài lòng
 
Gặp chị Đinh Nguyễn Thu Thủy (36 tuổi, trú ở xã Hồng Hóa, Minh Hóa) vào một ngày đầu năm 2023 sau ca phẫu thuật tán sỏi bằng laser tại Khoa Ngoại tổng hợp, chị Thủy cho biết, bản thân rất vui mừng vì sức khỏe hồi phục nhanh sau phẫu thuật và rất cảm kích về tấm lòng của ekip phẫu thuật của khoa, đặc biệt là bác sĩ Cao Ngọc Anh, người đã trực tiếp thực hiện ca mổ và luôn động viên chị trước và sau mổ.
 
“Tôi đang làm công nhân ở miền Nam, bị đau quặn ở bụng nên đi khám, được các bác sĩ chẩn đoán bị sỏi thận nặng, cần phải mổ. Tuy nhiên, do làm công nhân, thu nhập thấp, trong khi chi phí ca phẫu thuân đến 20 triệu đồng nên tôi chưa mổ được. Đợt này về quê nghỉ Tết, nghe người thân giới thiệu bệnh viện huyện đang thực hiện phẫu thuật sỏi thận bằng phương pháp hiện đại, chi phí cũng không cao nên tôi đã đến khám và mổ ở đây. Tôi không nghĩ là một bệnh viện tuyến huyện mà giờ đây có thể thực hiện được những ca mổ như thế này!”, chị Thủy chia sẻ.
 
Trong đêm 30 Tết Quý Mão, anh Hồ Thuyên (xã Dân Hóa, Minh Hóa) bị tai nạn, nhập viện trong tình trạng bàn tay bị đứt lìa. Tại đây, anh Thuyên nhanh chóng được các bác sĩ ở Khoa Ngoại tổng hợp thăm khám và tiến hành phẫu thuật nối thành công bàn tay. Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân đã phục hồi và được xuất viện. Đây cũng là một trong những ca khó, được các bác sĩ ở đây thực hiện thành công. Nếu như đây, những ca bệnh khó đều phải chuyển lên tuyến trên, thì nay các bác sĩ ở Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK huyện Minh Hóa đã làm chủ công nghệ, kỹ năng phẫu thuật cấp cứu.
 
Bác sĩ Đinh Thanh Giáo cho biết thêm: Ngoài việc nâng cao chất lượng chuyên môn, đưa vào ứng dụng các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới thì một vấn đề rất quan trọng luôn được khoa hết sức quan tâm đó là việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng đến hài lòng người bệnh.
 
“Chúng tôi xác định tiêu chí hàng đầu để phát triển khoa, cũng như bệnh viện đó là phải tạo được lòng tin cho người bệnh bằng cách không ngừng nâng cao y thuật. Bởi lẽ, chỉ khi cứu sống, chữa lành được cho càng nhiều người bệnh, cùng với thái độ phục vụ thật tốt thì mới tạo được lòng tin cho người dân và thu hút được họ đến KCB, khi đó bệnh viện mới có nguồn thu để ngày càng chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân dân trên địa bàn”, bác sĩ Giáo chia sẻ.
 
Năm 2022, Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK huyện Minh Hóa đã khám, điều trị cho 3.738 người, trong đó có 1.950 bệnh nhân điều trị nội trú. Đặc biệt, khoa đã thực hiện phẫu thuật cho hơn 600 ca, trong đó có nhiều ca bệnh phức tạp mà trước đây đều phải chuyển lên tuyến trên. Với những thành tích đạt được, Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK huyện Minh Hóa đang được đề nghị tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.
Phan Phương

tin liên quan

WHO duy trì mức cảnh báo cao nhất đối với đại dịch COVID-19

WHO duy trì mức cảnh báo cao nhất về đại dịch COVID-19, đánh giá dịch bệnh này có thể đang trong thời điểm chuyển tiếp, cần được theo dõi cẩn thận để giảm thiểu những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra.
 

Tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19

(QBĐT) - UBND tỉnh đã có Công văn số 102/UBND-NCVX về việc tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Ngược núi tiêm vắc xin phòng Covid-19

(QBĐT) - Ở các bản làng biên giới xa xôi trên dọc dài dãy Trường Sơn hùng vĩ… những mũi vắc xin phòng Covid-19 đến được với đồng bào dân tộc thiểu số là rất nhiều nỗ lực của những "chiến sĩ áo trắng" ngành Y tế Quảng Bình.