Những giọt máu hồng yêu thương

  • 14:01 | Thứ Tư, 23/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm bổ sung nguồn máu dự trữ, khắc phục tình trạng thiếu máu, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai hiệu quả công tác hiến máu tình nguyện (HMTN), góp phần cấp cứu và điều trị kịp thời cho các bệnh nhân trên địa bàn tỉnh.   
 
Thời gian qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên nhiều người vẫn còn e ngại đến cơ sở y tế HMTN. Trước thực trạng đó, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Ban Chỉ đạo HMTN các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến máu nhằm lan tỏa thông điệp hiến máu an toàn trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19. Các hoạt động vận động, tuyên truyền HMTN được triển khai với nhiều hình thức phù hợp, thu hút cộng đồng tham gia, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc hiến máu cứu người.
 
Với mục đích nâng cao hiểu biết của cộng đồng về phong trào HMTN, Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị luôn quan tâm phát triển nguồn HMTN tại các trường học, cơ quan, xí nghiệp, lực lượng vũ trang...; duy trì hoạt động của các CLB vận động HMTN; tổ chức hiến máu khẩn cấp tại các bệnh viện...   
 
Ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Quảng Bình là một trong những tỉnh làm rất tốt công tác HMTN. Hiện nay, toàn tỉnh có 5 câu lạc bộ (CLB) hiến máu dự bị với 315 thành viên, 1 CLB nhóm máu hiếm với 45 thành viên và 7 CLB HMTN với 427 thành viên…
Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp cần lan tỏa trong cộng đồng.
Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp cần lan tỏa trong cộng đồng.

TP. Đồng Hới là một trong những địa phương làm tốt công tác HMTN. Bà Trần Thị Sáu, Chủ tịch Hội CTĐ TP. Đồng Hới cho biết: "Trong năm 2021, Hội CTĐ thành phố đã tổ chức được 10 lần hiến máu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CB ĐH). Ngoài việc tuyên truyền, chúng tôi tích cực đẩy mạnh hoạt động các CLB HMTN tại các địa phương. Hiện nay, ở TP. Đồng Hới có 2 CLB HMTN hoạt động rất tích cực đó là CLB phường Bắc Lý và xã Quang Phú. Các CLB này hoạt động thường xuyên với nhiều thành viên sẵn sàng hiến máu bất kỳ lúc nào mà Bệnh viện HNVN-CB ĐH có nhu cầu".

Để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội CTĐ tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố điều chỉnh quy mô hiến máu thành nhiều đợt nhỏ và phối hợp với Bệnh viện HNVN-CB ĐH tổ chức các đợt tiếp nhận máu ngay các cơ quan, đơn vị giúp cho người hiến máu thuận tiện hơn trong đi lại. Đây là cách làm linh động, sáng tạo trong thời điểm dễ xảy ra nguy cơ khan hiếm máu do dịch bệnh, đáp ứng kịp thời trong cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện.    
 
Bác sĩ Hồ Hoàng Thị Kim Huế, Trưởng khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện HNVN-CB ĐH chia sẻ: "Hội CTĐ có vai trò quan trọng trong quá trình vận động, tuyên truyền, cũng như các đợt tổ chức HMTN. Nếu không có Hội CTĐ đứng ra vận động, tuyên truyền cũng như phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tổ chức các điểm hiến máu lưu động ngay tại các phường, xã thì chúng tôi rất khó khăn trong việc huy động một lượng máu lớn phục vụ công tác chữa bệnh trong thời điểm dịch bệnh hiện nay". 
 
"Trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, Hội CTĐ tỉnh đã kết nối kêu gọi và phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức được trên 45 đợt HMTN, tiếp nhận trên 9.000 đơn vị máu. Thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về HMTN, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức thêm các đợt HMTN nhằm tăng nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện...", ông Phan Văn Cầu cho biết.
 
Hiền Phương

tin liên quan

Trong 24 giờ qua ghi nhận hơn 3.000 F0

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 22/3/2022 đến 6 giờ ngày 23/3/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 3.046 ca nhiễm Covid-19, trong đó 2.588 ca cộng đồng; có 2 ca tử vong theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Ghi nhận thêm 3.175 F0, có 2 ca tử vong

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 21/3/2022 đến 6 giờ ngày 22/3/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 3.175 ca nhiễm Covid-19, trong đó 2.630 ca cộng đồng; có 2 ca tử vong. 

Việt Nam đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine với 17 quốc gia

Người mang hộ chiếu vaccine của 17 quốc gia trong thỏa thuận vào Việt Nam và của Việt Nam đến các nước này được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở sở tại.