Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới: Đưa âm nhạc vào phòng phẫu thuật

  • 08:25 | Thứ Sáu, 18/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau một thời gian nghiên cứu và lắp đặt, phòng mổ chuyên Khoa Mắt của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã đưa vào sử dụng hệ thống âm thanh nghe nhạc trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân bị bệnh lý mắt.
 
Theo đó, thay vì phải nghe tiếng loảng xoảng của dụng cụ, máy móc trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được nghe nhạc du dương từ hệ thống âm thanh hiện đại của máy phát nhạc.
Bác sỹ và bệnh nhân đang được nghe nhạc trong lúc phẫu thuật.
Bác sỹ và bệnh nhân đang được nghe nhạc trong lúc phẫu thuật.

Theo bác sỹ Trần Ánh Dương, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, sáng kiến dùng âm nhạc để giảm stress, lo lắng cho bệnh nhân trong các cuộc phẫu thuật xuất phát từ việc, bệnh nhân đã được tư vấn trước về ca mổ nhưng khi bắt đầu tiến hành trong phòng mổ, nhiều bệnh nhân vẫn không khỏi hoang mang, lo lắng, gây ảnh hưởng tới nhịp tim, tăng huyết áp... Chính điều này đã tạo tâm lý không tốt cho bệnh nhân trong giai đoạn phẫu thuật.

Để thực hiện kế hoạch đưa âm nhạc vào phòng mổ, bệnh viên đã chú ý nghiên cứu kỹ lưỡng những chi tiết, như: Đeo tai nghe hay dùng loa; mức độ âm nhạc không ảnh hưởng đến trao đổi giữa các bác sĩ và y tá trong lúc phẫu thuật…
 
Trên thực tế, nhiều năm nay, các khoa phòng tại bệnh viện đã sử dụng hệ thống loa phát thanh để phát tuyên truyền về nội quy khoa phòng, thông báo cho bệnh nhân khi cần thiết và nghe những bàn nhạc, bài hát vào những giờ nghỉ ngơi nhằm giúp bệnh nhân thư giãn trong quá trình điều trị. 
 
Tuy nhiên, từ ngày 15/3, bệnh viện đã chính thức áp dụng đưa âm nhạc vào phòng mổ theo phương châm “vừa làm vừa thăm dò và đánh giá cảm nhận của bệnh nhân”. Theo tiếp nhận ban đầu, “liệu pháp tinh thần” này đang được nhiều bệnh nhân đánh giá cao về những hiệu quả tích cực mà nó mang lại. Thời gian tới, việc đưa âm nhạc vào phòng mổ sẽ được nhân rộng ở các khoa, phòng tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
 
 Đào Giang Sơn

tin liên quan

Roche phát triển giải pháp xét nghiệm phân biệt biến thể SARS-CoV-2

Roche sử dụng các xét nghiệm này nhằm đánh giá sự lây lan của các biến thể đang hoành hành, đồng thời theo dõi triển vọng của các biện pháp điều trị, vaccine và biện pháp phòng dịch cho cộng đồng.

Nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa thân nhiệt và tuổi thọ

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng động vật sống trong khí hậu ôn đới có thể có tuổi thọ cao hơn, và điều này có thể giúp cho nỗ lực của con người tìm cách sống thọ.

Giới khoa học lý giải nguyên nhân dẫn đến hội chứng COVID kéo dài

Có một số bằng chứng cho thấy tình trạng rối loạn miễn dịch do nhiễm virus khiến hệ thống miễn dịch tự tấn công cơ thể, dẫn đến tổn thương thần kinh ở những bệnh nhân mắc hội chứng COVID kéo dài.