icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hiệu quả bảo vệ của kháng thể tự nhiên ở trẻ em từng mắc COVID-19

  • 15:40 | Chủ Nhật, 20/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Kết quả một cuộc nghiên cứu cho thấy dù 96% trẻ có kháng thể lên tới 7 tháng sau khi mắc COVID-19 nhưng có 58% mẫu không có kháng thể tự nhiên ở các lần kiểm tra cuối cùng.
Nhân viên y tế Israel tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ em tại Jerusalem ngày 23/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế Israel tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ em tại Jerusalem ngày 23/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trẻ em từng mắc COVID-19 có thể duy trì kháng thể tự nhiên trong ít nhất 7 tháng, và tiêm vaccine sẽ giúp tăng cường khả năng bảo vệ trước virus SARS-CoV-2.
 
Đây là kết quả một nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại bang Texas (Mỹ) thực hiện và được công bố trên tạp chí Pediatrics ngày 19/3.
 
Nghiên cứu Texas CARES do các chuyên gia thuộc Đại học UTHealth Houston thực hiện từ tháng 10/2020, thu thập và đánh giá dữ liệu của 218 trẻ em ở bang Texas trong độ tuổi từ 5 đến 19 tham gia khảo sát.
 
Mục đích của nghiên cứu là đánh giá mức độ kháng thể sau một thời gian ở người trưởng thành và trẻ em tại bang này. Đến nay, 14 triệu trẻ ở Mỹ đã mắc COVID-19.
 
Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu cung cấp 3 mẫu máu vào các thời điểm: trước tiêm chủng và trong giai đoạn các biến thể Delta và Omicron lây lan.
 
Giáo sư dịch tễ học Sarah Messiah, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên trong khuôn khổ Texas CARES sử dụng toàn bộ số liệu của cả 3 giai đoạn trên.
 
Bà nhấn mạnh các kết quả rất quan trọng vì các số liệu sử dụng không phân biệt trẻ mắc COVID-19 có triệu chứng hay không, mức độ nặng nhẹ, thời điểm lây nhiễm hay các yếu tố như bệnh nền, giới tính.
 
Kết quả cho thấy 96% trẻ có kháng thể lên tới 7 tháng sau khi mắc COVID-19, nhưng có 58% mẫu không có kháng thể tự nhiên ở các lần kiểm tra cuối cùng. Kết quả không tính đến hiệu quả bảo vệ của vaccine.
 
Theo Giáo sư Messiah, nghiên cứu này chỉ là 1 bước để hiểu ảnh hưởng của virus SARS-CoV-2 ở trẻ em.
 
Bà nhấn mạnh: “Chúng ta đều biết kháng thể tự nhiên, cùng với kháng thể sinh ra từ vaccine, giúp bảo vệ tốt nhất trước COVID-19. Hiện một số phụ huynh hiểu lầm rằng nếu con họ từng mắc COVID-19 thì sẽ được bảo vệ bởi kháng thể tự nhiên mà không cần tiêm vaccine."
 
"Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy dù trẻ vẫn có một lượng kháng thể nhất định trong ít nhất 6 tháng sau khi mắc COVID-19, chúng ta vẫn chưa biết chính xác ngưỡng bảo vệ tuyệt đối. Chúng ta hiện có công cụ tuyệt vời để trẻ có thêm lớp bảo vệ, đó là tiêm vaccine. Vì thế nếu con bạn đủ điều kiện tiêm chủng, hãy tận dụng cơ hội đó.”
 
Nghiên cứu TEXAS CARES, hiện vẫn tiếp tục, do Cơ quan Y tế bang Texas và Hệ thống Đại học Texas đồng tài trợ.
 
Theo Phương Hà (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

PC Quảng Bình: Triển khai cấp điện trung áp "Một cửa liên thông"

(QBĐT) - Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ điện, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ và cấp điện trung áp cho khách hàng có nhu cầu sử dụng điện theo cơ chế "Một của liên thông" trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Bình. 

Nghiên cứu tại Anh cho thấy khả năng tái mắc COVID-19 nhiều lần

Theo Giáo sư Y khoa Paul Hunter tại Đại học East Anglia, những người đã tái nhiễm nhiều lần có thể đã nhiễm các biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2.

Ai Cập phát hiện 5 ngôi mộ có niên đại 4.000 năm trước đây

Bộ Du lịch và Khảo cổ Ai Cập ngày 17/3 thông báo phát hiện 5 ngôi mộ cổ có niên đại từ 4.000 năm trước đây tại các địa điểm khảo cổ Saqqara ở Tây Nam thủ đô Cairo.