Hỏi đáp về dịch Covid-19

Trẻ 10 tuổi vừa khỏi Covid-19, có cần tiêm vaccine Covid-19?

  • 13:59 | Thứ Năm, 31/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sau khi trẻ là F0 đã khỏi từ 3 tháng trở đi, phụ huynh có thể đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng Covid-19 để bổ sung nồng độ kháng thể trong cơ thể của các cháu.
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
 
Câu hỏi: Con tôi năm nay 10 tuổi, học lớp 4 vừa khỏi Covid-19 được 5 ngày. Hiện nhà trường đang lấy ý kiến tiêm vaccine Covid-19 cho con, vậy con tôi có cần tiêm nữa hay không?
 
Trả lời: 
 
Theo PGS, TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, mắc Covid-19 chính là đưa virus tự nhiên vào cơ thể và cơ thể sẽ phản ứng để tạo ra các kháng thể để chống lại virus trong khoảng thời gian nhất định.
 
Theo các nghiên cứu cũng tương tự như sau tiêm 3 mũi vaccine phòng Covid-19, khoảng thời gian lưu trữ được kháng thể chống lại virus dài nhất là 6-9 tháng. Do vậy, sau khi trẻ là F0 đã khỏi từ 3 tháng trở đi, phụ huynh có thể đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng Covid-19 để bổ sung nồng độ kháng thể trong cơ thể của các cháu.
 
Trong giai đoạn hiện tại, hiệu quả của vaccine phòng Covid-19 được đánh giá là rất tốt trong việc giảm ca bệnh nặng và tử vong.
 
Theo TS Đặng Thanh Huyền, Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia, hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rõ, các trường hợp đã mắc Covid-19 hoặc nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng, khi hết thời gian cách ly có thể thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19.
 
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ sẽ giúp làm giảm tình trạng tái nhiễm. Ngoài ra, việc tiêm phòng còn giúp làm giảm các triệu chứng nặng của bệnh, do vậy khi trẻ đã mắc rồi thì vẫn nên tiêm vaccine để tạo kháng thể phòng các chủng khác. Bởi thực tế lâm sàng ở nhóm trẻ lớn, khi đã tiêm vaccine phòng Covid-19, nếu có nhiễm thì các triệu chứng hoặc diễn biến bệnh cũng sẽ nhẹ hơn là nếu không tiêm.
 
Theo các chuyên gia y tế, trẻ đã mắc Covid-19 rồi vẫn tiêm đúng theo liều lượng đã được Bộ Y tế và nhà sản xuất khuyến cáo. 
 
Theo Nhân Dân điện tử

tin liên quan

Chuyên gia Mỹ-Canada nghiên cứu phát triển thuốc xịt mũi trị COVID-19

Các nhà khoa học đã thử nghiệm kết hợp hợp chất xịt N-0385 với 4 biến thể khác nhau, trong đó có Delta, và thấy hiệu quả điều trị cao đối với tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Thêm 53 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, có 6 ca bệnh nặng

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 30/3/2022 đến 6 giờ ngày 31/3/2022), Quảng Bình có 53 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, tổng số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện là 478 ca, trong đó có 6 bệnh nhân nặng và trong ngày có 48 bệnh nhân ra viện, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Người mắc COVID-19 không quá lo lắng khi cơ thể chưa hồi phục sau khỏi

Theo các chuyên gia y tế, chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp người mắc COVID-19 phục hồi sức khỏe tốt nhất sau khi khỏi bệnh.