Chung tay chăm lo sức khỏe nhân dân

  • 07:30 | Thứ Ba, 29/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với những bác sỹ mang “quân hàm xanh” đóng quân trên biên giới, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, họ còn đảm nhận nhiệm vụ chăm lo sức khỏe cho nhân dân ở đây. Nói như trung tá Phan Văn Toán, phụ trách Trạm quân dân y kết hợp (Đồn Biên phòng Ra Mai): “Đây là một nhiệm vụ của người lính quân y”.
 
Chúng tôi theo chân trung tá Phan Văn Toán, phụ trách Trạm quân dân y kết hợp (Đồn Biên phòng Ra Mai) đến nhà ông Hồ Sơn, bản Ra Mai, xã Trọng Hóa (Minh Hóa). Mặc dù, nhà chỉ cách trạm hơn 1km, thế nhưng từ đợt rét đậm sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ông Hồ Sơn (62 tuổi) không thể nào nhấc được chân ra khỏi nhà mà phải đợi các bác sỹ mang “quân hàm xanh” đến khám bệnh, cấp phát thuốc. Ông Hồ Sơn nằm trong một góc nhà, đắp chăn kín mít. Đôi mắt thâm quầng vì “đói ngủ”.
 
Thấy trung tá Phan Văn Toán vào, ông Hồ Sơn cũng không thể ngồi dậy nổi. Ông nói: “Mấy ngày nay, miềng thấy trong người không được khỏe. Người cứ thấy yếu dần, mà lại không ăn, ngủ gì được. Chắc bệnh cũ tái phát...” Vừa khám bệnh, anh Toán vừa trấn an ông Hồ Sơn: “Do thời tiết lạnh và không ăn được nên ông bị suy nhược cơ thể thôi. Uống thuốc nhưng phải chịu khó ăn cơm vào. Vài ngày ông sẽ khỏe lại thôi”.
Trung tá Phan Văn Toán khám bệnh cho ông Hồ Sơn ở bản Ra Mai, xã Trọng Hóa.
Trung tá Phan Văn Toán khám bệnh cho ông Hồ Sơn ở bản Ra Mai, xã Trọng Hóa.
Trung tá Phan Văn Toán cho biết, anh vừa mới từ chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 đóng ở bản Cha Cáp, xã Trọng Hóa (Minh Hóa) trở về. Vừa về đến trạm nghe tin ông Hồ Sơn bị ốm, không đi lại được, anh liền mang theo dụng cụ và thuốc đến để thăm khám. “Ai chứ, với ông Hồ Sơn, các cán bộ của trạm đã quá quen thuộc rồi. Biểu hiện, triệu chứng cũng như lịch sử bệnh lý, anh em trong trạm đều nắm hết cả. Nhiều năm nay, cứ sau mỗi mùa đông, ông Hồ Sơn thường bị suy nhược cơ thể. Mỗi lúc như vậy, chúng tôi lại phải đến tận nhà thăm khám, phát thuốc”, anh Toán chia sẻ.
 
Hôm chúng tôi có mặt tại Trạm quân dân y kết hợp, trung tá Phan Văn Toán đang khám cho một cậu bé chừng 5 tuổi. Hồ Thị May, mẹ của em lo lắng cho biết: “Từ tối hôm qua, sau khi đi chơi cùng anh chị ngoài rừng về, cháu cứ kêu ngứa. Suốt đêm cháu không ngủ được. Sáng nay, thấy cháu kêu ngứa quá, chân tay còn bị sưng phồng lên, nên miềng phải đưa đến trạm để nhờ BĐBP khám”. Sau khi khám, anh Toán cho hay: “Cháu bé bị côn trùng cắn. Chúng tôi đã cho thuốc chống dị ứng để uống và thuốc bôi ngoài da. Ít ngày sau cháu bé sẽ khỏi”.
 
Cùng với việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, cán bộ, y bác sỹ Trạm quân dân y kết hợp đã tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh lưu động cho người dân ở những bản làng xa khu vực trung tâm. Năm 2021, trạm đã khám lưu động cho 4 bản (410 trường hợp) ở bản Si, Cha Cáp, Dộ-Tà Vờng và bản Lòm. Bên cạnh đó, các bác sỹ “quân hàm xanh” còn thường xuyên tuyên truyền vận động người dân phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, bệnh lây qua đường tiêu hóa, sốt xuất huyết, sốt rét, vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ gìn môi trường sạch sẽ để bà con tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân.
 
Trung tá Phan Văn Toán chia sẻ: “Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhận thức của bà con còn hạn chế, nên việc tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe vẫn còn nhiều khó khăn. Hơn thế nữa, do địa bàn ở xa các cơ sở khám chữa bệnh, nên chỉ đến khi bệnh trở nặng, bà con mới đi bệnh viện. Vì vậy, Trạm quân dân y kết hợp của đồn từ lâu đã trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh thân quen của bà con. Là người lính, với chúng tôi, khám chữa bệnh, chăm lo cho sức khỏe của người dân ở vùng biên giới cũng là một nhiệm vụ và là cách để BĐBP chúng tôi chia sẻ, giúp đỡ nhân dân trong lúc ốm đau, khó khăn”.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Năm điều cần biết về vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Mỗi liều vaccine của Moderna cho trẻ nhỏ là 25 microgram, bằng 1/4 liều của người trưởng thành trong khi vaccine của Pfizer là 3 microgram, chỉ bằng 1/10 liều vaccine cho người lớn.

Mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19 giúp giảm 78% nguy cơ tử vong

Sau khi tiến hành nghiên cứu, các chuyên gia của Clalit, tập đoàn bảo hiểm y tế lớn nhất của Israel, kết luận nguy cơ tử vong của nhóm tiêm bổ sung mũi 4 đã giảm tới 78%.

Nữ bác sỹ "giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(QBĐT) - Bác sỹ CKII Lê Thị Lệ Thu, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, được biết đến là người giỏi chuyên môn, hết lòng vì người bệnh, tận tụy với gia đình.