Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Một loạt vụ nổ làm rung chuyển trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine

  • 15:13 | Thứ Hai, 10/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 10/10, các phương tiện truyền thông của Nga và châu Âu đưa tin đã xảy ra một loạt vụ nổ lớn làm rung chuyển trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine.
Ảnh RT
Ảnh RT
Phóng viên hiện trường của tổ hợp truyền thông BBC (Anh) cho biết hàng loạt tiếng nổ lớn đã xảy ra tại trung tâm Kiev sau khi người dân nghe thấy tiếng tên lửa lao tới. 
 
Theo Đài Sputnik (Nga), đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng thủ đô Kiev chứng kiến các vụ nổ lớn như vậy.
 
Sputnik cho biết thêm, một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine giấu tên nói rằng ít nhất 5 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong các vụ nổ này.
 
Hãng thông tấn UNIAN của Ukraine dẫn lời Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko xác nhận ít nhất đã có 4 vụ nổ, đồng thời tiếng còi báo động của hệ thống phòng không đã được kích hoạt.
 
Anton Gerashchenko, Cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, viết trên mạng xã hội cá nhân Twitter rằng một quả tên lửa đã rơi sát khu tượng đài Mikhail Grushevsky trên đường Vladimirskaya, nơi cách không xa Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky và các cơ quan an ninh của nước này.
 
Ông nói rằng đây là các vụ tấn công tên lửa tầm xa. Hệ thống tàu điện ngầm ở Kiev đã ngừng một số tuyến và tất cả nhà ga ngầm được sử dụng làm nơi trú ẩn. 
 
Theo truyền thống Ukraine, các hệ thống phòng không ở thành phố duyên hải Odessa cũng đã được kích hoạt.
 
Các vụ tấn công nhằm vào Kiev nói trên xảy ra sau khi ngày 9/10 Đài truyền hình RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tình báo Ukraine đứng sau vụ tấn công táo bạo làm hư hại nặng cầu Crimea nối lục địa Nga với bán đảo Crimea.
 
Người đứng đầu Ủy ban Điều tra quốc gia Nga (FSB), Aleksandr Bastrykin, nói rằng cuộc tấn công được tổ chức bởi các cơ quan an ninh Ukraine, với sự trợ giúp của một số công dân Nga và nước ngoài. Người đứng đầu Ủy ban Điều tra cũng cho biết Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã xác định được các nghi phạm trong vụ nổ.
 
Cuộc tấn công vào cây cầu là nhằm vào “cơ sở hạ tầng quan trọng” của Nga, ông Bastrykin nói và tuyên bố đó là “một hành động khủng bố”. Theo quan chức này, chiếc xe tải phát nổ trên cầu đã đến Nga từ Bulgaria qua Gruzia (Georgia) và Armenia. “Đây là một hành động khủng bố do các cơ quan an ninh Ukraine tổ chức. Nó nhằm mục đích phá hủy một cơ sở hạ tầng dân sự lớn”.
 
Ngày 10/10, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho rằng Nga sẽ đáp trả cuộc tấn công cầu Crimea do Ukraine thực hiện bằng cách trực tiếp tiêu diệt những kẻ khủng bố.
 
“Nga chỉ có thể đáp trả tội ác này bằng cách trực tiếp tiêu diệt những kẻ khủng bố, như cách những nơi khác trên thế giới từng làm. Đây là điều công dân Nga mong đợi”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Medvedev trong cuộc phỏng vấn qua văn bản với phóng viên Nadana Fridrikhson.
 
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cũng cho rằng vụ tấn công cầu Crimea cho thấy tình trạng thất bại của Ukraine. Ông nhấn mạnh: “Đó là hành động khủng bố và phá hoại do Kiev thực hiện. Không có bất kỳ nghi ngờ nào về điều đó. Tất cả các báo cáo và kết luận đã được đưa ra”.
 
Theo hãng tin RT, trước đó, Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo vụ nổ làm rung chuyển cây cầu ở Crimea chỉ là khởi đầu. “Crimea là cây cầu và cũng là khởi đầu. Mọi thứ bất hợp pháp phải bị phá hủy, mọi thứ bị đánh cắp phải được trả lại cho Ukraine, mọi thứ do Nga chiếm đóng đều phải bị tống khứ”, ông Mikhail Podoliak, cựu nhà báo, người kiểm soát chính sách thông tin của Tổng thống Ukraine, đăng trên Twitter ngày 8/10.
 
Theo Thanh Tuấn (Baotintuc.vn)
 

tin liên quan

Mỹ: Thông qua dự luật tài trợ cho chính phủ duy trì hoạt động

Dự luật, được coi là giải pháp duy trì hoạt động, sẽ ngăn chặn việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần sau khi năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 30/9.
 

Bão Ian gây ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm tại bang Florida (Mỹ)

Ngày 29/9, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết bão Ian đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm qua tại bang này, tàn phá các thành phố duyên hải, nhấn chìm nhiều nhà cửa và cơ sở kinh doanh và cô lập các cộng đồng sinh sống trên đảo.
 

Nga nêu kịch bản đáp trả vụ tấn công cầu Crimea

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho rằng Nga nên đáp trả cuộc tấn công cầu Crimea do Ukraine thực hiện bằng cách trực tiếp tiêu diệt những kẻ khủng bố.