Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản tổ chức cuộc gặp ba bên đầu tiên trong 5 năm

  • 07:35 | Thứ Năm, 30/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 29/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tổ chức cuộc hội đàm 3 bên ở Madrid (Tây Ban Nha).
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid (Tây Ban Nha), ngày 29/6/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid (Tây Ban Nha), ngày 29/6/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 29/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tổ chức cuộc hội đàm 3 bên ở Madrid (Tây Ban Nha), bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
 
Phát biểu mở màn cuộc hội đàm ba bên với lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc, Tổng thống Biden cho rằng hợp tác 3 bên Mỹ- Nhật- Hàn đóng vai trò quan trọng giúp đạt được mục tiêu chung của cả 3, trong đó có việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng lưu ý vẫn tồn tại quan ngại về khả năng Triều Tiên thử hạt nhân.
 
Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhấn mạnh hợp tác ba bên Hàn-Mỹ-Nhật trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là trong bối cảnh mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên gia tăng và thế giới ngày càng. Thông qua cuộc gặp này, Tổng thống Yoon bày tỏ mong muốn hợp tác Hàn-Mỹ-Nhật sẽ trở thành một trục trung tâm quan trọng vì mục tiêu hòa bình và ổn định toàn cầu.
 
Thông báo từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ ba nhà lãnh đạo nhất trí rằng việc Triều Tiên tiếp tục nâng cấp chương trình hạt nhân và tên lửa gây mối đe dọa nghiêm trọng. Các bên nhất trí tổ chức tham vấn chặt chẽ về cách củng cố cam kết mở rộng năng lực răn đe của Mỹ để hỗ trợ các nước đồng minh và nâng cao cấp độ hợp tác an ninh giữa 3 quốc gia.
 
Hơn nữa, các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng nhất trí hợp tác ba bên đóng vai trò quan trọng trong đối phí với những vấn đề khu vực và toàn cầu hiện nay.
 
Đây là cuộc gặp 3 bên đầu tiên sau hơn 4 năm giữa các lãnh đạo Mỹ-Nhật Bản- Hàn Quốc kể từ cuộc gặp gần nhất được tổ chức hồi tháng 9/2017 bên lề khóa họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc.
 
Kể từ đó đến nay, quan hệ Seoul và Tokyo xấu đi do bất đồng trong một số vấn đề khiến các nước không thể tổ chức họp 3 bên. Quan hệ Hàn Quốc và Nhật Bản bắt đầu có dấu hiệu tan băng sau khi Tổng thống Yoon lên cầm quyền tại Hàn Quốc với cam kết cải thiện quan hệ với quốc gia láng giềng./.
 
Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Việt Nam tái khẳng định ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu

Đại sứ Nguyễn Phương Trà cho rằng cộng đồng quốc tế cần đặt ưu tiên cao trong việc bảo đảm tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.
 

Mỹ tiếp tục trừng phạt và cấm nhập khẩu vàng của Nga

Thông báo của Bộ Tài chính cho biết Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 70 thực thể, trong đó nhiều thực thể có liên quan đến lĩnh vực quân sự của Nga; đồng thời cấm nhập khẩu vàng của nước này.
 

Phát hiện 40 người nhập cư tử vong trong thùng xe kéo tại Texas, Mỹ

Ngày 27/6 (theo giờ bờ Tây của Mỹ), các phương tiện truyền thông cho hay nhà chức trách Mỹ đã phát hiện 40 người nhập cư tử vong trong thùng xe kéo tại bang Texas của nước này.