Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lào tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa

  • 18:58 | Thứ Sáu, 01/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trong bối cảnh tình hình dịch trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp, Chính phủ Lào đã tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa kéo dài thêm 15 ngày kể từ ngày 1-10, đồng thời nỗ lực đưa đất nước chuyển sang trạng thái bình thường mới phù hợp với bối cảnh thực tế. Đây là lần thứ 11 Lào gia hạn lệnh phong tỏa vốn được áp dụng từ ngày 22-4 đến nay.
Phong tỏa một tuyến đường để phòng chống dịch COVID-19 ở thủ đô Viêng Chăn, Lào, ngày 20-9-2021. Ảnh: THX/TTXVN
Phong tỏa một tuyến đường để phòng chống dịch COVID-19 ở thủ đô Viêng Chăn, Lào, ngày 20-9-2021. Ảnh: THX/TTXVN
Quyết định gia hạn phong tỏa nêu rõ tuy Chính phủ Lào đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phòng chống nhưng dịch bệnh tiếp tục lan rộng trong cộng đồng tại nhiều tỉnh với mức tăng hơn 48% so với giai đoạn trước đây. Chính vì vậy, Chính phủ Lào yêu cầu tiếp tục áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa đã ban hành. Chủ trương phòng dịch của Lào trong thời gian tới sẽ là hướng đến việc giảm tối thiểu số ca nhiễm hoặc tử vong do COVID-19. Đồng thời, để thực hiện trạng thái bình thường mới trong dịch bệnh, chính phủ sẽ nỗ lực tối đa để có sự cân bằng và hài hòa giữa các biện pháp y tế, hành chính và kinh tế; trao quyền ban hành quy định cụ thể cho chính quyền các địa phương.
 
Chính phủ Lào yêu cầu đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine trên cả nước, khẩn trương xác định người mắc COVID-19 để đưa đi điều trị, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh. Các nhà máy công nghiệp trong vùng đỏ hoặc đã phát sinh ổ dịch phải tiếp tục đóng cửa, ngoại trừ trường hợp được thẩm định và cấp phép. 
 
Ngoài ra, Lào duy trì các lệnh cấm bao gồm: ngừng cấp thị thực phổ thông, đóng cửa khẩu, ngoại trừ trường hợp được cấp phép và xe vận tải hàng hoá; tiếp tục cấm ra vào vùng đỏ, đóng cửa trung tâm thể thao, cấm tổ chức tiệc, đóng cửa trường học và cấm tổ chức hội họp, tập trung đông người tại vùng có dịch. Thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh có lây nhiễm cộng đồng phải áp lệnh giới nghiêm sau 21h hằng ngày đến 5h sáng ngày hôm sau. Đồng thời, Lào yêu cầu đóng cửa các tụ điểm giải trí, rạp phim, spa, karaoke, quán ăn, cafe Internet, snooker, casino và game; trong khi các dịch vụ massage, cắt tóc, thẩm mỹ, chợ đêm, khu ẩm thực và điểm du lịch trong vùng đỏ vẫn bị cấm mở cửa.
 
Bên cạnh đó, các biện pháp được nới lỏng ở vùng không có dịch trong cộng đồng bao gồm: cho phép mở cửa hoạt động thiết yếu như chợ thực phẩm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hoá nhưng phải đóng cửa trước 20h hằng ngày; tiệm cắt tóc và làm đẹp tiếp tục được mở cửa nhưng khách hàng không được tập trung đông và phải đảm bảo các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, đóng cửa trước 19h hằng ngày. Ngoài ra, các quán ăn và cà phê được mở cửa cho khách ngồi dùng tại chỗ, các hoạt động hội họp, nhà máy, nhà xưởng, trường học, trung tâm thể thao trong nhà được diễn ra nhưng phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch.
 
Người dân Lào được yêu cầu cài đặt ứng dụng Lao Susu tại Lao KYC để lấy mã QR khai báo lịch sử di chuyển ở các điểm công cộng. Quyết định cũng nêu rõ các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. 
 
Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 tại Lào, ngày 1-10, Bộ Y tế Lào cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 464 ca mắc mới COVID-19 và 1 trường hợp tử vong. Trong số các ca mắc mới có tới 437 ca cộng đồng, còn lại là các ca nhập cảnh được cách ly ngay. Thủ đô Viêng Chăn vẫn đứng đầu cả nước về số ca cộng đồng với 220 trường hợp. Đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại Lào hiện là 24.310 ca, trong đó có 19 người tử vong.
 
Theo Phạm Kiên - Thu Phương (TTXVN)
 

tin liên quan

Vừa mắc COVID-19 vừa mắc cúm: Thảm hoạ với hệ miễn dịch

Con người hoàn toàn có thể mắc COVID-19 và cúm cùng lúc. Điều này có thể trở thành một quả bom công phá hệ miễn dịch, khiến tỷ lệ tử vong leo thang hơn. 

WHO công bố tin vui về xu hướng COVID-19 lắng dịu

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến hết ngày 28-9, thế giới ghi nhận 232.075.351 ca mắc COVID-19 và 4.752.988 ca tử vong.

Bang Victoria (Australia) ghi nhận số ca mắc COVID-19 trong ngày cao nhất

Ngày 29-9, bang Victoria của Australia thông báo đã ghi nhận thêm 950 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, số ca mắc mới trong ngày cao nhất tại bang này.