Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ

  • 05:21 | Thứ Năm, 27/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn của người dân trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5 và cao điểm mùa du lịch hè 2023, các đơn vị, địa phương đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần hạn chế tối đa tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông.
 
Những năm gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt, tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị trong việc tích cực triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT), tỷ lệ TNGT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giảm theo từng năm, đặc biệt vào những dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết.
 
Dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay, người lao động được nghỉ liên tiếp 5 ngày. Với thời gian nghỉ khá dài, dự kiến lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng cao, kèm theo lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng TNGT. Đây cũng được xem là một trong những thời điểm "áp lực" trong năm của các lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT.
 
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, dịp nghỉ lễ, lượng khách du lịch đến Quảng Bình luôn tăng đột biến, đây cũng thời điểm khởi đầu cho mùa cao điểm du lịch hàng năm. Để phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân trong tỉnh cũng như du khách, đơn vị đã chỉ đạo các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vận tải xây dựng phương án tổ chức vận tải, phòng tránh ùn tắc giao thông và thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Lực lượng liên ngành thường xuyên lập chốt kiểm tra nồng độ cồn và ma túy trên các tuyến đường chính.
Lực lượng liên ngành thường xuyên lập chốt kiểm tra nồng độ cồn và ma túy trên các tuyến đường chính.
Bên cạnh đó, sở tổ chức rà soát, chỉnh trang, bảo đảm điều kiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường giao thông chính, đầu mối giao thông quan trọng tại đô thị và địa bàn thu hút đông khách du lịch; đề xuất xử lý các điểm có nguy cơ mất ATGT mới phát sinh và bổ sung hệ thống ATGT, báo hiệu, biển chỉ dẫn bảo đảm dễ nhận biết, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, nhất là du khách và phương tiện giao thông ngoại tỉnh đến Quảng Bình. 
 
Ban ATGT tỉnh cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong những ngày nghỉ lễ cũng như dịp cao điểm vào mùa du lịch hè 2023. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, thời điểm thường xảy ra TNGT để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, như: Vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, đi không đúng làn đường, không chấp hành đúng tín hiệu đèn, biển báo giao thông...; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, cương quyết trấn áp hành vi chống người thi hành công vụ.
 
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, quý I/2023, với sự vào cuộc tích cực của các ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được bảo đảm. TNGT tiếp tục giảm sâu về số vụ (giảm 20,8%) và số người chết (giảm 25%), đứng thứ 25 cả nước.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh và các địa phương tăng cường lực lượng, ứng trực trên những tuyến đường giao thông trọng điểm, điểm du lịch, vui chơi giải trí để kịp thời điều tiết, phân luồng giao thông bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt. Ngoài ra, xây dựng phương án tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý, chuẩn bị phương án và phương tiện cứu hộ, cứu nạn để giải quyết kịp thời các sự cố, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
 
UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương chủ động xây dựng phương án bảo đảm các điều kiện an toàn về phương tiện vận chuyển khách du lịch, đặc biệt là điểm du lịch, vui chơi giải trí có phương tiện đường thủy chở khách, xe điện chở khách... Đồng thời, có kế hoạch cụ thể để chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và máu, bảo đảm điều kiện tốt nhất trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT, giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra TNGT.
 
Với sự vào cuộc quyết tâm, đồng bộ của các ngành, đơn vị chức năng, dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay, tin tưởng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh sẽ được bảo đảm để người dân đi lại an toàn, thuận lợi, góp phần quan trọng trong mục tiêu kéo giảm TNGT năm thứ 14 liên tiếp trên địa bàn tỉnh.
 
   Bùi Thành

tin liên quan

Quý I/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra 2 cấp bắt, vận động đầu thú 11 đối tượng truy nã

(QBĐT) - Sáng 26/4, Công an tỉnh tổ chức hội nghị giao ban Cơ quan Cảnh sát điều tra 2 cấp và đánh giá kết quả thực hiện công tác truy nã, truy tìm theo Kế hoạch của BCĐ 327 Công an tỉnh quý I/2023. 

Lập công mừng kỷ niệm non sông thống nhất

(QBĐT) - Thao trường luyện quân của Đại đội chiến sĩ mới (Đại đội 2), Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996 những ngày tháng tư lịch sử cũng sục sôi khí thế thi đua.

Thống nhất ý định diễn tập khu vực phòng thủ thành phố

(QBĐT) - Ngày 26/4, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh, Thường trực Thành ủy Đồng Hới tổ chức hội nghị phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và thống nhất ý định diễn tập khu vực phòng thủ thành phố, tham gia diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023.