Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Điểm tựa" vững chắc cho dân bản

  • 06:00 | Thứ Sáu, 28/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được thành lập từ năm 2003, suốt 20 năm qua, Đồn Biên phòng (BP) Ra Mai không chỉ là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, mà còn là “điểm tựa” tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới phía Tây của tỉnh.
 
“Có Bộ đội Biên phòng (BĐBP) là có ấm no”
 
Sống qua gần nửa đời người, giờ đây, Trưởng bản Ra Mai, xã Trọng Hóa (Minh Hóa) Hồ Kinh khó có thể tin được cuộc sống dân bản người Khùa của mình lại thay đổi nhanh chóng đến vậy. Trong ký ức của Trưởng bản Hồ Kinh, đó là thời của đói khổ, “ăn bữa nay, lo bữa mai”.
 
Trưởng bản Hồ Kinh nhớ lại: “Lúc trước, đời sống người Khùa ở đây vất vả, cực khổ lắm. Dân bản chủ yếu phụ thuộc vào làm nương rẫy và vào rừng khai thác lâm sản phụ về bán lấy tiền để lo cái ăn, cái mặc, chứ không biết làm gì. Nương rẫy thì có hạn. Lúa rẫy, củ sắn, củ khoai làm được chỉ đủ ăn trong vài tháng. Còn lại nhờ vào rừng. Nhưng rừng cũng cạn dần. Cây măng, củ chuối rừng cũng ít đi. Đất rừng nhiều bạt ngàn, nhưng thiếu đói thì vẫn thiếu đói. Chẳng ai biết, chăn nuôi, trồng trọt là cái gì. Đúng lúc, dân bản khó khăn, thì năm 2017, Đồn BP Ra Mai chuyển đơn vị vào đóng quân ở bản”.
 
Trưởng bản Hồ Kinh kể tiếp: “Từ khi BĐBP vào đây, dân bản được tuyên truyền, vận động và hướng dẫn trồng rừng, sản xuất, chăn nuôi, trồng rau, làm vườn. BĐBP bảo muốn có ăn, có mặc, muốn cuộc sống sung sướng hơn, bà con phải làm việc. Không chỉ nói, tuyên truyền vận động, bộ đội còn hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ cây, con giống, nhất là cây keo tràm để trồng rừng kinh tế. Nói vậy, nhưng cũng phải mất một thời gian khá dài, bà con mới quen với việc lao động. Giờ đây, nhiều hộ đã có thu nhập từ việc trồng rừng. Hiện, dân bản Ra Mai thường xuyên duy trì sản xuất gần 60ha đất trồng các loại cây lương thực (sản lượng lương thực gần 100 tấn/năm), trồng và chăm sóc 48ha rừng keo tràm. Đặc biệt, bản đã có một số hộ vươn lên thoát nghèo. Điển hình trong đó là gia đình Hồ Niên, Hồ Tha, Hồ Thoong và nhiều hộ khác nữa. Hễ, ở đâu có BĐBP là ở đó, bà con yên tâm cái bụng, ở đó có ấm no”.
 
Thiếu tá Nguyễn Quang Hợp, Đội trưởng Đội vận động quần chúng (Đồn BP Ra Mai) cho biết: “Bên cạnh việc vận động, giúp đỡ, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, đơn vị đã nhận đỡ đầu bản Ra Mai. Từ khi vào đóng quân ở đây, đồn đã kêu gọi, vận động và triển khai bê tông hóa gần như toàn bộ các trục đường giao thông chính trên địa bàn bản. Ra Mai cũng là bản đầu tiên được đồn triển khai các công trình “Ánh sáng vùng biên”. Đến nay, bản đã có gần 2km đường điện thắp sáng trên tất cả các trục đường”. 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ra Mai giúp dân thu hoạch lúa rẫy.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ra Mai giúp dân thu hoạch lúa rẫy.
Cùng nhân dân bảo vệ vững chắc biên giới
 
Đồn BP Ra Mai hiện quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài gần 26,5km, tiếp giáp tỉnh Khăm Muồn (Lào) và phụ trách 2 xã biên giới: Trọng Hóa (Minh Hóa) và Thanh Hóa (Tuyên Hóa), với 28 thôn, bản (gần 3.000 hộ/11.700 nhân khẩu), chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Bru-Vân Kiều và Chứt. Cùng với trình độ nhận thức còn thấp, cuộc sống của nhân dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn.
 
Trung tá Nguyễn Xuân Hoàng, Đồn trưởng Đồn BP Ra Mai cho biết: “Là đơn vị đóng quân trên địa bàn, chúng tôi luôn xác định vừa tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh, kế hoạch về nhiệm vụ công tác BP và quốc phòng, an ninh, vừa tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ở khu vực biên giới trong sạch, vững mạnh và giúp đỡ, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo. Bởi, đó chính là cơ sở và nền tảng để xây dựng nền BP toàn dân, thế trận BP toàn dân vững chắc”.
 
Với quyết tâm đó, nhiều năm qua, Đồn BP Ra Mai luôn là một trong những đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và trở thành "điểm tựa" đáng tin cậy của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn. Về công tác quản lý, bảo vệ biên giới, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, chỉ tính riêng trong năm 2022, Đồn BP Ra Mai đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng phát hiện, bắt giữ xử lý 19 vụ/25 đối tượng, thu giữ 337 viên ma túy tổng hợp, thu giữ hơn 11m3 gỗ, xử lý vi phạm hành chính 1 vụ/2 đối tượng, xử phạt số tiền trên 2,5 triệu đồng.
 
Cùng với đó, Đồn BP Ra Mai đã tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới với nhiều mô hình, công trình, việc làm cụ thể, thiết thực, như: Nhận đỡ đầu thôn, bản khó khăn; nhận nuôi 4 em học sinh và đỡ đầu 7 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chương trình “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn BP”; xây dựng 10 công trình “Ánh sáng vùng biên” (trị giá hơn 300 triệu đồng).
 
Đồn BP Ra Mai cũng đã tham gia củng cố, xây dựng 19 chi bộ, 17 tổ chức chính trị-xã hội thuộc 2 xã biên giới; phối hợp với địa phương bố trí 1 cán bộ tăng cường giữ chức danh phó bí thư đảng ủy xã, 1 cán bộ tham gia ban chấp hành đảng bộ xã, giới thiệu 3 đảng viên về tham gia sinh hoạt tại 3 chi bộ; đồng thời, phân công 29 đảng viên BĐBP phụ trách 137 hộ gia đình ở khu vực biên giới. Những việc làm nói trên của cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Ra Mai đã tạo sức lan tỏa, có ý nghĩa chính trị-xã hội sâu sắc, mang lại lợi ích thiết thực đối với nhân dân, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho nhân dân trên địa bàn.
 
“Phát huy những kết quả đã đạt được, những năm tới, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tiếp tục quyết tâm tập trung hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao; chủ động nắm chắc tình hình biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn âm mưu và hoạt động của các loại đối tượng từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch đã đề ra, góp phần cùng nhân dân trên địa bàn tích cực phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ngày càng vững chắc”, trung tá Nguyễn Xuân Hoàng, Đồn trưởng Đồn BP Ra Mai cho biết thêm.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa Hồ Thị Thoi: “Sự đổi thay của người dân vùng biên giới xã Trọng Hóa có được như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, trong đó có phần công sức không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Ra Mai. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã không quản ngại khó khăn gian khổ “bám dân, bám bản”, vận động bà con thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng tham gia bảo vệ, quản lý biên giới, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thu nhập. Nhờ đó, nhận thức và đời sống của nhân dân trên địa bàn đã được nâng cao hơn trước. Diện mạo các bản làng đã thay đổi, khởi sắc hơn trước nhiều”.
Công Hợp

tin liên quan

Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ

(QBĐT) - Để đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn của người dân trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5 và cao điểm mùa du lịch hè 2023, các đơn vị, địa phương đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần hạn chế tối đa tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Lập công mừng kỷ niệm non sông thống nhất

(QBĐT) - Thao trường luyện quân của Đại đội chiến sĩ mới (Đại đội 2), Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996 những ngày tháng tư lịch sử cũng sục sôi khí thế thi đua.

Quảng Ninh: Tổng kết công tác tuyển quân năm 2023

(QBĐT) - Chiều 26/4, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) huyện Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2023 và triển khai tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân năm 2024.