Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bảo đảm an ninh trật tự dịp cuối năm

  • 04:55 | Thứ Tư, 11/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm chủ động bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Công an huyện Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và chủ động trong phòng ngừa, tấn công, trấn áp các loại tội phạm.
 
Thượng tá Hoàng Giang Nam, Trưởng Công an huyện Quảng Ninh cho biết, với phương châm “coi trọng phòng ngừa là chính, quyết liệt, chủ động tấn công trấn áp tội phạm”, thời gian qua, Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể; tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, giải quyết các vấn đề phức tạp nổi lên ở từng địa bàn; triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm, bảo đảm ANTT, an toàn xã hội; tăng cường tuần tra trên các tuyến, lĩnh vực và địa bàn trọng điểm, không để xảy ra tình trạng mất ANTT, an toàn giao thông (ATGT); huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong phòng ngừa tội phạm; tập trung đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, các ổ, nhóm tội phạm hình sự, ma túy, không để tội phạm hoạt động phức tạp, gây bức xúc dư luận trong nhân dân.
 
Trong năm 2022, Công an huyện đã tổ chức 19 hội nghị tuyên truyền với hơn 5.000 lượt người tham gia, trong đó tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, phòng, chống ma tuý, tệ nạn xã hội và ATGT; tổ chức ký cam kết chấp hành tốt các quy định về phòng, chống ma túy và ATGT cho hơn 3.000 lượt người; tổ chức in hơn 3.500 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống ma tuý, trộm cắp tài sản và phòng, chống tội phạm trên không gian mạng; tổ chức 7 lớp tập huấn nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.
Công an huyện Quảng Ninh vận động, tuyên truyền người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.
Công an huyện Quảng Ninh vận động, tuyên truyền người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.
Qua công tác tuyên truyền vận động, người dân đã tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Cụ thể, lực lượng chức năng đã tiếp nhận 51,9kg pháo nổ, 6,73kg thuốc nổ và các loại súng cồn,súng hơi, đạn chì, kíp nổ...
 
Công an huyện Quảng Ninh cũng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT, nhất là trong các dịp lễ, Tết; thường xuyên xây dựng các kế hoạch chuyên đề, như: Huy động lực lượng phối hợp kiểm tra, xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải, cơi nới thùng hàng, vi phạm nồng độ cồn…
 
Đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 43 trường hợp xe quá tải, cơi nới thùng hàng; vận động cắt thành, thùng xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất 100 trường hợp; phát tờ rơi và ký cam kết đối với lái xe tham gia giao thông chấp hành các quy định về chở hàng quá tải, rơi vãi và các hành vi vi phạm pháp luật khác 123 trường hợp.
 
Theo thượng tá Hoàng Giang Nam, dự báo thời điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, giao thương của người dân ngày càng lớn. Các loại tội phạm, nhất là tội trộm cắp tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao, phương thức, thủ đoạn ngày càng manh động, liều lĩnh.
 
Thời điểm cuối năm cũng là lúc gia tăng các vụ việc cố ý gây thương tích do xung đột, mâu thuẫn liên quan đến “tín dụng đen”, đòi nợ thuê… Để bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an huyện đã tổ chức ra quân tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân năm 2023.
 
Theo đó, lực lượng Công an huyện và các xã, thị trấn đã tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật; đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm.
 
Trong năm 2022, Công an huyện Quảng Ninh đã phát hiện, tiếp nhận giải quyết 49 vụ phạm pháp hình sự (20 vụ xâm phạm trật tự xã hội, 26 vụ ma túy, 3 vụ vi phạm pháp luật về kinh tế và môi trường, giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2021); đã điều tra kết luận làm rõ 48/49 vụ/55 đối tượng đạt tỷ lệ 97,96%.
Cùng với đó, lực lượng Công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân nắm bắt kịp thời các thủ đoạn hoạt động của tội phạm, đề cao ý thức cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản. Đồng thời, làm tốt công tác đăng ký, quản lý tạm trú, tạm vắng, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chỉ đạo công an các xã, thị trấn thường xuyên bám, nắm địa bàn, tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh về ANTT ngay tại cơ sở; thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về ma túy, ANTT và không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
 
“Luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, sẵn sàng chiến đấu ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật ra khỏi đời sống xã hội, toàn lực lượng Công an huyện Quảng Ninh sẽ nỗ lực, chủ động nắm chắc tình hình, từ đó kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ANTT, ATGT trên địa bàn”, thượng tá Hoàng Giang Nam cho hay.
 
Lan Chi

tin liên quan

Bắt giữ đối tượng trốn thi hành án

(QBĐT) - Khoảng 10h 30′ ngày 27/12/2022, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan và Công an TP. Đồng Hới bố trí lực lượng, áp sát mục tiêu, nhanh chóng khống chế, bắt giữ thành công đối tượng Đặng Thị Thuý Ngân tại nhà riêng.

Thực hiện hiệu quả Năm An toàn giao thông 2023

(QBĐT) - Phấn đấu năm 2023 là năm thứ 14 liên tục tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm. Đây chính là một trong các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Trần Thắng đặt ra và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng tập trung thực hiện.
 

Bộ CHQS tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt chúc Tết Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng 10/1, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt do đại tá Khăm Phổng Phặt Thạ Na, Phó Chính ủy kiêm Chủ nhiệm chính trị làm trưởng đoàn đã đến chúc Tết cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Bình.