Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lực lượng An ninh nhân dân - Công cụ bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân

  • 13:48 | Thứ Ba, 12/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trải qua các thời kỳ cách mạng, lực lượng An ninh nhân dân luôn là công cụ tin cậy, là vũ khí sắc bén để bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân.
Lực lượng an ninh tỉnh Hòa Bình đưa hàng hóa ủng hộ nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Thanh Hải/TTXVN)
Lực lượng an ninh tỉnh Hòa Bình đưa hàng hóa ủng hộ nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Thanh Hải/TTXVN)
Ra đời từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945, được Đảng, Bác Hồ giáo dục và rèn luyện, được nhân dân hết lòng tin yêu và giúp đỡ, lực lượng An ninh nhân dân không ngừng trưởng thành và lớn mạnh.
 
Trải qua các thời kỳ cách mạng, trong chiến tranh chống xâm lược cũng như trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, đặc biệt trong giai đoạn cách mạng hiện nay, lực lượng An ninh nhân dân luôn là công cụ tin cậy, là vũ khí sắc bén để bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân.
 
Vào ngày 12/7/1946, lực lượng An ninh nhân dân đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc, khám phá, tiêu diệt tổ chức phản cách mạng ở số 7 phố Ôn Như Hầu (nay là phố Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội), đập tan cuộc đảo chính của Quốc dân đảng câu kết với thực dân Pháp, bảo vệ an toàn chính quyền cách mạng non trẻ đang trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc.”
 
Chiến công có ý nghĩa vô cùng to lớn trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đưa đất nước thoát ra khỏi tình thế khó khăn nhất. Đây là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu chặng đường vẻ vang của lực lượng An ninh nhân dân và ngày 12/7/1946 được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân.
 
Chiến công ấy cũng cho thấy ngay từ những tháng năm đầy cam go của cách mạng Việt Nam sau khi giành được chính quyền năm 1945, với tinh thần tất cả vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, bảo vệ chính quyền và thành quả Cách mạng tháng Tám, lực lượng An ninh nhân dân đã khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để lập những chiến công quan trọng, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân trước sự tiến công, chống phá hết sức ác liệt của thực dân Pháp và các thế lực phản động, tay sai.
 
Ở mỗi một giai đoạn cách mạng, dù phải đương đầu với nhiều kẻ thù nguy hiểm, có tiềm lực kinh tế hùng mạnh, trình độ khoa học-kỹ thuật tiên tiến; phải đối phó với kiểu “chiến tranh phá hoại nhiều mặt,” hay chiến lược “diễn biến hòa bình” vô cùng nham hiểm, xảo quyệt, lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam vẫn luôn vững vàng, mưu trí, dũng cảm, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch, luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và nhân dân.
 
Như trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp cũng như kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, lực lượng An ninh đã lập nhiều chiến công thầm lặng nhưng vô cùng oanh liệt, đập tan mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của địch, giữ vững an ninh vùng tự do, các khu căn cứ, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước; dựa vào nhân dân tổ chức lực lượng triệt phá hàng ngàn tổ chức, ổ nhóm gián điệp, tay sai, trấn áp hàng ngàn tổ chức phản động; tiến hành diệt ác, phá tề, trừ gian, bóc gỡ cơ sở của địch; truy quét, tiễu trừ hàng ngàn tên phỉ; “giăng bẫy” bắt gọn hầu hết toán gián điệp biệt kích của Mỹ-ngụy tung ra miền Bắc; làm thất bại âm mưu “đánh cộng sản trong lòng cộng sản” của địch, thu hàng chục ngàn tin tình báo có giá trị giúp Đảng, Nhà nước hoạch định chiến lược đấu tranh với địch.
 
Sau ngày miền Nam giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất, cả nước bước vào thời kỳ quá độ xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng An ninh gắn bó máu thịt với nhân dân, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các cấp, các ngành, làm tốt vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định cuộc sống của nhân dân.
 
Đặc biệt, lực lượng An ninh đã đấu tranh làm thất bại và vô hiệu hóa các chiến dịch phá hoại của các tổ chức phản động lưu vong.
 
Từ khi Đảng và Nhà nước đẩy mạnh thực hiện đường lối đổi mới đến nay, lực lượng An ninh đã tổ chức đấu tranh hàng trăm vụ án gián điệp, phản động, với hàng ngàn đối tượng, đẩy lùi, vô hiệu hóa các âm mưu, hoạt động tình báo, gián điệp, tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức phản động, phá hoại tư tưởng, bạo loạn lật đổ ở Việt Nam của các thế lực thù địch trong và ngoài nước; đấu tranh làm thất bại hoàn toàn các chiến dịch chống phá Việt Nam của các tổ chức phản động lưu vong; đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại đối tượng lợi dụng mở cửa, hợp tác quốc tế vào nước ta hoạt động tình báo, gián điệp, phá hoại tư tưởng; đập tan hàng chục chiến dịch gây nổ, gây bạo loạn, thành lập các tổ chức chính trị đối lập và tiến hành khủng bố do các tổ chức phản động lưu vong thực hiện.
 
Trên lĩnh vực an ninh kinh tế, lực lượng An ninh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động phá hoại kinh tế, dùng kinh tế chuyển hóa chính trị; đã khám phá hàng chục vụ án điển hình về buôn lậu, tham nhũng... qua đó tham mưu giúp Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành kịp thời hoạch định chính sách cũng như đề ra các biện pháp quản lý kinh tể phù hợp với bối cảnh mới.
 
Với các thách thức an ninh phi truyền thống, lực lượng An ninh nhân dân tỏ rõ bản lĩnh, tích cực tham mưu và triển khai có hiệu quả các giải pháp bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ an toàn hệ thống thông tin các cơ quan trọng yếu, ngăn ngừa có hiệu quả các cuộc tấn công mạng, các chiến dịch tuyên truyền phá hoại tư tưởng, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên không gian mạng; tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19.
 
76 năm qua, ở mỗi giai đoạn cách mạng, lực lượng An ninh nhân dân luôn một lòng một dạ tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; không quản ngại khó khăn gian khổ, luôn nêu cao tinh thần tận tụy, sẵn sàng xả thân vì nước, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.
 
Có thể khẳng định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng đều có sự đóng góp to lớn về trí tuệ, sức lực và xương máu của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng An ninh nhân dân.
 
Đóng góp đó có thể thấy qua các giai đoạn cách mạng, hàng chục nghìn chiến sỹ an ninh đã chiến đấu can trường và lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc; hàng nghìn chiến sỹ an ninh đã chiến đấu và hy sinh anh dũng, nhiều đồng chí được tuyên dương, truy phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, như Võ Thị Sáu, Lê Bình, Tôn Thất Cảnh, Bùi Thị Cúc, Nguyễn Thị Lợi, Bửu Đóa... luôn là những tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng An ninh nhân dân học tập, noi theo.
 
Ghi nhận, đánh giá cao những công lao, cống hiến của lực lượng An ninh nhân dân, Đảng, Nhà nước đã trao tặng lực lượng nhiều phần thưởng cao quý: 3 Huân chương Sao Vàng, 39 tập thể được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, phong tặng Danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng nghìn lượt tập thể và cá nhân được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công các hạng và nhiều phần thưởng cao quý khác./.
 
Theo Hạnh Quỳnh (TTXVN/ Vietnam+)

tin liên quan

Bố Trạch: Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 11/7, huyện Bố Trạch đã tổ chức khai mạc cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2022. 
 

Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh: Trao các quyết định về công tác cán bộ

(QBĐT) - Thừa ủy quyền của Thường vụ Đảng ủy Quân khu 4, ngày 11/7, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tổ chức hội nghị trao các quyết định về công tác cán bộ. Thượng tá Đoàn Sinh Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị.
 

Xử lý an toàn quả bom nặng khoảng 340kg

(QBĐT) - Chiều 10/7, Ban Công binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuyên Hóa và cấp ủy, chính quyền địa phương xã Kim Hóa (Tuyên Hóa) xử lý an toàn quả bom phá ký hiệu M117- 750LBS (bảng Anh).