Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang tỉnh (4/7/1945 - 4/7/2022)

Sẵn sàng cho cuộc diễn tập

  • 10:09 | Thứ Hai, 04/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và văn bản chỉ đạo của cấp trên về các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tại hai huyện Bố Trạch, Quảng Trạch năm 2022, sau gần 3 tháng triển khai mọi mặt công tác chuẩn bị, có thể khẳng định, đến thời điểm này, cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang huyện Bố Trạch, Quảng Trạch đã sẵn sàng cho cuộc tập dượt có quy mô lớn nhất từ trước đến nay...
 
Sau buổi kiểm tra tiến độ, chất lượng xây dựng sở chỉ huy diễn tập khu vực phòng thủ các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, đại tá Cao Phi Sơn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh khẳng định: Trong điều kiện thời gian ngắn, nội dung công việc nhiều, lại triển khai cùng một thời điểm, thời tiết nắng nóng bất thường nhưng Ban CHQS các huyện đã phát huy tốt vai trò tham mưu, tổ chức xây dựng sở chỉ huy và các nội dung bảo đảm cho diễn tập đạt chất lượng tốt, đúng tiến độ, đạt được mục đích yêu cầu đề ra, đến nay, cơ bản đủ điều kiện để có thể tổ chức diễn tập.
 
Được biết, việc xây dựng sở chỉ huy diễn tập là một trong những nội dung quan trọng, quyết định thành công của cuộc diễn tập. Vì vậy, Ban CHQS 2 huyện Bố Trạch, Quảng Trạch đã triển khai ngay các bước cần thiết từ việc khảo sát, lựa chọn địa điểm, đăng ký quyền sử dụng đất đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng, huy động lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, nguyên vật liệu để triển khai xây dựng sở chỉ huy theo sơ đồ đã được phê duyệt.
 
Nhờ vậy, đến thời điểm này, Ban CHQS các huyện đã huy động hàng nghìn ngày công của cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân tự vệ tiến hành đào đắp hàng nghìn m3 đất đá trong thực hiện các hạng mục xây dựng sở chỉ huy. 100% hệ thống hầm họp, nhà làm việc, nhà ăn, nhà bếp cũng như hầm, hố cá nhân đã được hoàn thiện theo đúng mô phỏng và được bê tông hóa kiên cố, vừa bảo đảm kỹ thuật, chất lượng, tính thẩm mỹ, vừa an toàn, bí mật, đúng ý định chiến thuật. Hệ thống hầm hào, công sự, giao thông hào cũng đã được đào đắp, ngụy trang...; thiết bị thao trường đã và đang hoàn thiện...; hệ thống khánh tiết, băng rôn, khẩu hiệu được chuẩn bị chu đáo.
 
Song song với việc xây dựng sở chỉ huy diễn tập, Ban CHQS các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong phối hợp triển khai các bước chuẩn bị kế hoạch diễn tập; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, kế hoạch điều hành..., nhất là công tác phối hợp, huy động lực lượng, phương tiện trong các nội dung thực binh.
Khu căn cứ sở chỉ huy của huyện Bố Trạch đã được hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ diễn tập.
Khu căn cứ sở chỉ huy của huyện Bố Trạch đã được hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ diễn tập.

Trò chuyện cùng thượng tá Trương Thế Vĩ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bố Trạch, chúng tôi được biết: Cơ quan quân sự huyện nhận mệnh lệnh, kế hoạch diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm nay trong điều kiện có nhiều khó khăn, nhất là yếu tố con người. Đội ngũ cán bộ chủ trì thiếu vắng, phân tán; nội dung diễn tập lại có nhiều điểm mới, khó như kết hợp diễn tập chiến đấu phòng thủ xã, thị trấn trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện; các đề mục thực binh đánh địch đổ bộ đường không; hay đề mục huy động nhân lực, tàu thuyền theo Nghị định số 30, 130 của Chính phủ... Đây là nội dung thực binh lần đầu tiên được đưa vào diễn tập cấp huyện; thời gian luyện tập, diễn tập lại đúng vào mùa vụ làm ăn của bà con ngư dân sau 2 năm ngừng trệ vì dịch Covid-19 hoành hành…, nên khó khăn trong huy động nhân lực và phương tiện.

Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm không chỉ của Ban CHQS huyện mà của cả hệ thống chính trị nên Đảng ủy-Ban CHQS huyện đã chủ động, tích cực phát huy tốt chức năng tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả.
 
Chính nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc nhịp nhàng, đồng bộ, thống nhất của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhất là lực lượng Công an, Biên phòng và cao hơn cả là tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, một người làm việc bằng hai của cán bộ, nhân viên cơ quan quân sự huyện, nên thứ tự các nội dung chuẩn bị, nhất là các đề mục luyện tập thực binh đều được triển khai đúng ý định, bảo đảm tiến độ và ngày càng thành thục, được các đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.
 
Đối với Ban CHQS huyện Quảng Trạch, khó khăn trở ngại gặp phải cũng liên quan đến vấn đề biến động về nhân sự vì các vị trí chủ chốt đều mới được bổ nhiệm; hơn thế nữa, việc khảo sát, lựa chọn địa điểm tổ chức thực binh đề mục đánh địch bảo vệ làng xã... cũng gặp khó khăn vì quá trình đô thị hóa ở địa phương này diễn ra khá nhanh, khó tìm được vị trí thích hợp, sát tình huống giả định và thực tế chiến đấu...
 
“Xác định trước được những khó khăn và chủ động tham mưu, đề xuất biện pháp tháo gỡ là phương pháp hữu hiệu mà Ban CHQS huyện đã lựa chọn”, thượng tá Lê Mậu Thịnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quảng Trạch đã trao đổi như vậy với chúng tôi. Cũng nhờ sự nhạy bén, biến khó thành dễ của Đảng ủy-Ban CHQS huyện mà đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của địa phương cũng đã “đâu vào đấy”.
 
Có trên 150 đầu văn kiện, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đã được ban hành; 39 hầm họp, nhà ở, nhà làm việc trong sở chỉ huy diễn tập đã được xây dựng hoàn thiện; trên 1km đường nội bộ và gần 3km giao thông hào đã được đào đắp, ngụy trang; hệ thống nhà ăn, nhà bếp, khu tăng gia sản xuất tập trung cũng đã và đang hoàn thiện theo đúng quy chuẩn... Hiện tại, Ban CHQS huyện đang tích cực phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng trong luyện tập các đề mục thực binh chống gây rối bạo loạn, thực binh chiến đấu bảo vệ làng, xã; đánh địch xâm nhập biên giới và thi hành thiết quân luật, giới nghiêm.
 
Từ những kết quả đạt được và với tinh thần, khí thế quyết tâm cao, tin tưởng rằng, các cuộc diễn tập sẽ được tổ chức đúng ý định, sát thực tế, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.
 
                                                                    Lan Anh

tin liên quan

Sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp tuyên truyền về bảo đảm ANTT

(QBĐT) - Sáng 30/6, Công an tỉnh Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình và Báo Quảng Bình tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp (QCPH) trong công tác bảo đảm An ninh quốc gia (ANQG) và Trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Thông tin và Truyền thông. 

Thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, giữ vững ổn định chính trị, xã hội

(QBĐT) - Sáng 30/6, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị quân chính nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quân sự-quốc phòng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh.

Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Anh lần thứ 4 tại London

Ngày 29/6, tại London đã diễn ra phiên thứ nhất Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Anh lần thứ 4 do Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng Việt nam và nữ Nam tước Baroness Goldie, Quốc vụ khanh Quốc phòng Anh đồng chủ trì.