Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cần thiết phải ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

  • 05:52 | Thứ Năm, 05/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của lực lượng Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nghị định của Chính phủ quy định việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy, sau thời gian triển khai, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, 100% xã, thị trấn đã bố trí lực lượng Công an chính quy.
 
Có thể khẳng định, thời gian qua, chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở được nâng lên, có những chuyển biến rõ nét trong việc kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và vi phạm pháp luật.
 
Để tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và đạt những kết quả quan trọng, cùng với sự nỗ lực, vượt qua khó khăn, gian khổ của lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy còn có sự tham gia phối hợp rất quan trọng của lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở, như: Công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, dân phòng…
 
Đây là lực lượng quần chúng do UBND cấp xã thành lập, quản lý, duy trì hoạt động; phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an xã chính quy thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay tại địa bàn cơ sở.
 
Tuy nhiên, thực tiễn tổ chức và hoạt động đã bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc, cần phải luật hóa để lực lượng này yên tâm công tác, tham gia tích cực vào việc bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Nhiều địa bàn các xã phần lớn là vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng tôn giáo, dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, trong khi đó, số lượng cán bộ Công an xã chính quy còn hạn chế (5 đồng chí/xã), khối lượng công việc nhiều. Trước yêu cầu đặt ra về công tác bảo đảm ANTT trong tình hình hiện nay, rất cần sự phối hợp, hỗ trợ của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và Công an xã bán chuyên trách.
Lực lượng Công an xã và lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở phối hợp với BĐBP tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh tuyến biên giới biển.
Công an xã và lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở phối hợp với BĐBP tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh tuyến biên giới biển.
Bất cập nhất là chính sách, pháp luật, các quy định hiện hành về tổ chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được đề cập ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau; do nhiều cơ quan có thẩm quyền ban hành, dẫn đến việc thiếu đồng bộ, thống nhất gây ra khó khăn trong quá trình tổ chức và phối hợp bảo vệ ANTT.
 
Cụ thể, lực lượng Dân phòng thì thực hiện theo Luật PCCC năm 2013; lực lượng bảo vệ dân phố thì thực hiện theo Nghị định số 38/2006/NĐ-CP, ngày 17/4/2006 của Chính phủ; lực lượng Công an xã bán chuyên trách thì thực hiện theo Pháp lệnh Công an xã năm 2008 và Nghị định số 73/2009/NĐ-CP năm 2009 của Chính phủ…
 
Các quy định về thẩm quyền thực hiện một số nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bị chồng lấn giữa các lực lượng. Quy định về chế độ, chính sách; điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động của các lực lượng này còn thiếu và chưa thống nhất…
 
Điều này đã gây ra nhiều khó khăn trong lãnh đạo, quản lý, duy trì, củng cố và phát huy vai trò của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; làm giảm hiệu quả hoạt động. Thậm chí, tại một số địa phương, do không bố trí được nguồn kinh phí nên đã dừng việc chi trả chế độ phụ cấp cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách tại các thôn, bản, do đó, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình bảo đảm ANTT ở cơ sở…
 
Ngoài ra, các lực lượng này đều có chức năng, nhiệm vụ như nhau là bảo vệ ANTT cơ sở. Nhiều địa phương đã thành lập các tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở với nhiều tên gọi khác nhau nhưng đều là lực lượng quần chúng tự nguyện, được thành lập theo các quy định của pháp luật và đều do UBND cấp xã thành lập nên dễ dẫn đến chồng chéo, mâu thuẫn.
 
Về chế độ chính sách, nhất là chế độ phụ cấp, bồi dưỡng hàng tháng đối với các thành viên của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT còn nhiều bất cập, chế độ phụ cấp, bồi dưỡng thấp nếu theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ thì các lực lượng này không được hưởng phụ cấp hàng tháng mà chỉ được hưởng bồi dưỡng từ nguồn quỹ khoán hàng tháng, đoàn phí, hội phí của các đoàn thể và các nguồn quỹ khác (nếu có). Mỗi giờ làm việc trực tiếp được bồi dưỡng bằng 0,007 mức lương cơ sở. Chính vì vậy, rất cần thiết phải có luật quy định về lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở để thống nhất thực hiện ở tất cả các địa bàn trên toàn quốc; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Luật CAND năm 2018…
 
Để kịp thời khắc phục khó khăn trước mắt và bảo đảm điều kiện để các lực lượng này hoạt động tích cực, hiệu quả vào việc bảo đảm ANTT ở cơ sở, thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tích cực tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh xem xét tiếp tục duy trì và thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
Ngày 29/10/2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-HĐND quy định số lượng, mức phụ cấp đối với Công an xã bán chuyên trách tiếp tục được sử dụng tham gia bảo đảm ANTT ở thôn, bản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và Nghị quyết số 12/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ thường xuyên cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (thời điểm hưởng phụ cấp tính từ ngày 1/1/2022).
 
Trước mắt, về cơ bản lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng và lực lượng Công an xã bán chuyên trách đã được kiện toàn và hoạt động tương đối ổn định; yên tâm công tác, cùng phối hợp với lực lượng Công an chính quy thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở. Tuy nhiên, về lâu dài, cần thiết phải có luật điều chỉnh để bảo đảm hành lang pháp lý và hoạt động của lực lượng này…
 
Chính vì thế, việc xây dựng, ban hành luật sẽ là cơ sở để sắp xếp, bố trí lực lượng theo hướng thống nhất, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quan hệ công tác, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.
 
Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được xây dựng với bản chất là điều chỉnh, kiện toàn lại các lực lượng, chức danh đã được thành lập và đang hoạt động ở địa bàn cơ sở để thống nhất thành một lực lượng chung mà không phải là thành lập lực lượng mới; vừa huy động được tối đa các nguồn lực xã hội tham gia công tác bảo đảm ANTT, vừa thể hiện tính nhân văn, ưu việt của Đảng, nhà nước trong việc thực hiện chính sách đối với các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Có thể khẳng định, việc xây dựng và ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là rất cần thiết và đúng đắn trong tình hình hiện nay.
 
 
 Đại tá Phan Văn Định, Trưởng phòng PV05

 

tin liên quan

BĐBP tỉnh: Dâng hương tri ân Bác Hồ và các Anh hùng Liệt sỹ, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Sáng 29/4, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Bình đã tổ chức dâng hoa, dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ tại quảng trường Hồ Chí Minh (TP. Đồng Hới), viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa-Đảo Yến (huyện Quảng Trạch).
 

Trao tặng nhà tình nghĩa cho đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Thông tin từ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 79 (Binh đoàn 15) cho biết, ngày 27/4, đơn vị vừa tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa và triển khai hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đóng quân.
 

Khen thưởng 5 tập thể tại Hội thi Doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp

(QBĐT) - Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức bế mạc và trao giải Hội thi "Doanh trại Chính quy xanh, sạch, đẹp".