Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xây dựng mô hình sinh kế cho công an viên

  • 06:27 | Thứ Sáu, 22/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lực lượng Công an viên (CAV) xã Hóa Hợp (Minh Hóa) có vai trò tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Tuy nhiên, chế độ đãi ngộ cho lực lượng này hiện rất thấp, vì vậy, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Với tinh thần tương thân, tương ái, Công an xã Hóa Hợp đã xây dựng các mô hình sinh kế giúp lực lượng CAV phát triển kinh tế, yên tâm công tác.
 
Xã Hóa Hợp hiện có 8 CAV ở 8 thôn, là “cánh tay nối dài” của Công an xã nhưng phụ cấp của họ lại thấp. Để cải thiện kinh tế gia đình, ngoài thời gian làm nhiệm vụ, nhiều CAV phải tham gia sản xuất nông nghiệp, làm thuê trên địa bàn với nhiều nghề khác nhau.
 
Tháng 3/2020, lực lượng Công an chính quy được bố trí về xã Hóa Hợp. Thấy đời sống của đa số anh em CAV còn gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình nên lực lượng Công an xã đã tổ chức quyên góp, huy động nguồn lực để xây dựng mô hình sinh kế giúp cho lực lượng CAV phát triển kinh tế.
 
Đại úy Cao Đức Anh, Trưởng Công an xã Hóa Hợp cho biết: “Qua quá trình làm việc và đến thăm từng nhà CAV, tôi thấy nhiều anh em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là nguồn vốn phát triển kinh tế. Do đó, chúng tôi đã xin ý kiến lãnh đạo Công an huyện Minh Hóa tổ chức quyên góp, huy động nguồn lực để xây dựng mô hình sinh kế giúp cho CAV ổn định cuộc sống. Trong quá trình xây dựng mô hình, chúng tôi linh hoạt hỗ trợ theo từng hoàn cảnh, điều kiện gia đình, đối tượng, phù hợp với nhu cầu thực tế…”. 
 Nhờ Công an xã Hóa Hợp hỗ trợ, động viên nên CAV Cao Quốc Khánh đã xây dựng thành công mô hình nuôi bò sinh sản.
Nhờ Công an xã Hóa Hợp hỗ trợ, động viên nên CAV Cao Quốc Khánh đã xây dựng thành công mô hình nuôi bò sinh sản.
Từ tháng 4-11/2020, lực lượng Công an xã Hóa Hợp và CAV đã quyên góp được 10 triệu đồng, giúp cho anh Cao Quốc Khánh, CAV kiêm trưởng thôn Tân Bình mua con bò đực giống về nuôi. Gần 1 năm chăm sóc, anh Khánh bán con bò này được 19 triệu đồng rồi trả lại 10 triệu đồng cho Công an xã để luân phiên cho người khác. Có khoản tiền thu được sau khi bán con bò, kết hợp với tiền dành dụm của gia đình, anh Khánh mua tiếp con bò cái với giá 19 triệu đồng.
 
Anh Khánh tâm sự: “Nhờ công an chính quy trong xã hỗ trợ nên tôi mới mua được bò về nuôi. Khoảng 2 năm sau, nếu không có gì biến động thì con bò cái này sẽ đẻ thêm 2 con bê, lúc đó giá trị của đàn bò đạt trên 50 triệu đồng. Mô hình đã giúp gia đình tôi phát triển kinh tế, yên tâm công tác, hỗ trợ cho lực lượng công an chính quy”.
 
Anh Khánh sinh năm 1990 nhưng đã có nhiều năm làm CAV. Hiện anh còn nuôi mẹ già, một đứa con nhỏ và vợ chưa có việc làm ổn định. Ngoài việc hỗ trợ tiền mua bò giống, Công an xã Hóa Hợp còn động viên anh Khánh mạnh dạn vay vốn để mua thêm 2 con bò nữa. Hiện anh đã có 3 con bò cái sinh sản, 1 con bê có tổng giá trị gần 100 triệu đồng.
 
Sau khi nhận lại số tiền từ anh Khánh, Công an xã Hóa Hợp tiếp tục quyên góp thêm được gần 3 triệu đồng để hỗ trợ cho CAV Đinh Văn Phục, ở thôn Lâm Hóa. Nhận số tiền này, anh Phục đã đầu tư mua 3 con lợn nái về nuôi. Hiện có một con lợn nái đã đẻ lứa đầu tiên được 15 con lợn con, 2 con còn lại cũng được anh Phục cho phối giống.
 
Anh Phục tâm sự: “Với đàn lợn hiện có, tôi sẽ bán một ít lợn con để đầu tư mở rộng chuồng chăn nuôi. Số còn lại tôi dành để nuôi lợn thịt rồi chọn những con lợn tốt nhất để phát triển thành lợn nái”. Gia đình anh Phục vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi phải nuôi con nhỏ, vợ anh ở nhà sản xuất nông nghiệp và ở trong căn nhà tạm. Hiện anh không còn làm CAV nữa mà chuyển qua làm Bí thư Chi bộ thôn Lâm Hóa. Tuy nhiên, anh vẫn giữ mối quan hệ mật thiết, thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin về an ninh trật tự, sẵn sàng tham gia các hoạt động khi lực lượng Công an xã cần đến.
 
Đại úy Cao Đức Anh cho biết thêm: "Từ khi tôi về đây nhận công tác, Công an xã Hóa Hợp đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ lực lượng CAV. Bởi họ là những người bám sát địa bàn nên nắm được rất nhiều nguồn tin chính xác. Có những vụ việc CAV còn phối hợp, tham gia đấu tranh, giải quyết cùng Công an xã, Công an huyện rất hiệu quả”. Tính từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã Hóa Hợp đã xảy ra 20 vụ việc vi phạm pháp luật. Trong đó có 9 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 3 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ người dân sử dụng súng cồn tự chế, 3 vụ đánh bạc, 2 vụ đánh nhau, 1 vụ xâm phạm Quốc kỳ, 1 vụ cố ý gây thương tích. Đa số các vụ việc trên đều do lực lượng CAV cung cấp thông tin, phối hợp giải quyết dứt điểm.
 
Ông Nguyễn Thanh Quyết, Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp đánh giá: “Nhờ lực lượng Công an xã giúp đỡ, tạo điều kiện nên đời sống vật chất, tinh thần của lực lượng CAV trên địa bàn ngày càng được nâng cao. Qua đó, hoạt động của lực lượng Công an ngày càng hiệu quả, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương”…
 
Thượng tá Cao Ngọc Lâm, Trưởng Công an huyện Minh Hóa cho hay: Hiện Hội Phụ nữ Công an huyện Minh Hóa đang thực hiện chương trình "Nâng bước em đến trường”, Đoàn Thanh niên Công an huyện có mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Đối với lực lượng Công an xã cũng đã xây dựng được nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế cho CAV và các mô hình dân vận khéo. Đặc biệt, mô hình hỗ trợ sinh kế cho CAV xã Hóa Hợp thực sự phát huy hiệu quả, mang giá trị nhân văn sâu sắc. Thời gian tới, Công an huyện Minh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo để nhân rộng thêm các mô hình, giúp cho lực lượng CAV phát triển kinh tế, yên tâm công tác, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an chính quy.

Xuân Vương

 

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

(QBĐT) - Sáng 21/4, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2022, triển khai tuyển chọn công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân năm 2023. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Giao nhiệm vụ diễn tập cho các địa phương năm 2022

(QBĐT) - Ngày 21/4, Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh đã tổ chức hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ huyện Bố Trạch, huyện Quảng Trạch và diễn tập phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn huyện Tuyên Hóa năm 2022. 

TP. Đồng Hới: Sơ kết 5 năm thực hiện các chỉ thị về xây dựng chi bộ "3 tốt, 3 không"

(QBĐT) - Chiều 20/4, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 184-CT/ĐU ngày 23/3/2017 của Thường vụ Đảng ủy Quân khu và Chỉ thị số 200-CT/ĐU ngày 20/4/2017 của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh về xây dựng chi bộ "3 tốt, 3 không".