Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại đội 2 thi đua bắn giỏi

  • 13:58 | Thứ Tư, 27/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thao trường bắn T92 những ngày cuối tháng tư nắng như đổ lửa. Khẩu lệnh của người chỉ huy trường bắn chốc chốc lại vang lên dõng dạc; tiếng “báo bia” vang vọng hòa cùng tiếng lên đạn lách cách như càng tạo thêm “sức nóng” cho tinh thần thi đua của 120 chiến sĩ Đại đội 2 trong buổi kiểm tra bắn đạn thật súng tiểu liên AK, mục tiêu bia số 8.
 
Ngày 16/2/2022, cùng với hàng trăm công dân khác của tỉnh Quảng Bình,120 công dân ưu tú từ các địa phương trong tỉnh vinh dự được biên chế vào Đại đội 2, Tiểu đoàn 42, Trung đoàn bộ binh 996, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, các chiến sĩ trẻ nhanh chóng hòa nhập môi trường mới với 11 chế độ ngày, 3 chế độ tuần và trên tất cả là những tháng ngày học tập, rèn luyện, huấn luyện hết sức căng thẳng, vất vả...
 
Thượng úy Đinh Công Luận, Đại đội trưởng đại đội chiến sĩ mới bộc bạch: Sau 3 năm tốt nghiệp Trường sỹ quan Lục quân, lần lượt giữ các cương vị công tác từ trung đội trưởng, đại đội phó, đây là năm đầu tiên, anh vinh dự được giao giữ chức đại đội trưởng. Vạn sự khởi đầu nan, mới đầu, anh hết sức lo lắng bởi việc quản lý tư tưởng, kỷ luật, việc huấn luyện, rèn luyện đối tượng chiến sĩ mới chưa bao giờ là dễ vì nhiều lý do, như: Chất lượng đầu vào dù được tuyển lựa rất kỹ nhưng mặt bằng chung vẫn là sự chênh lệch khá lớn về trình độ nhận thức, tiêu chuẩn sức khỏe; sự tác động tiêu cực của dư luận xã hội xung quanh các vấn đề “kỷ luật thép” trong Quân đội ít nhiều vẫn ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của đối tượng chiến sĩ mới.
 
Hơn thế nữa, năm nay, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng đặt ra yêu cầu cao. "Cái khó ló cái khôn", trên cơ sở tuân thủ triệt để sự lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy điều hành của Đảng ủy-Chỉ huy tiểu đoàn; vận dụng linh hoạt các kiến thức được trang bị vào thực tiễn huấn luyện..., anh đã cùng đội ngũ cán bộ cấp dưới thực hiện khá tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Sau 2 tháng vừa ổn định tổ chức biên chế, vừa triển khai nhiệm vụ huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2 đã hoàn thành tốt nội dung, chương trình huấn luyện theo tiến trình đề ra. 100% khoa mục kiểm tra đều đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi luôn đạt và vượt mục tiêu mà đơn vị xác định.
 Thực hành bắn đạn thật.
Thực hành bắn đạn thật.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng huấn luyện trong điều kiện dịch bệnh, đơn vị đã tranh thủ tối đa thời gian để tổ chức cho các chiến sĩ mới bị nhiễm Covid-19 học đuổi, bù, học vét nhằm theo kịp tiến độ của toàn đơn vị. Quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp đều có sổ theo dõi để nắm, phân loại chất lượng huấn luyện của từng chiến sĩ, từ đó, có phương pháp kèm cặp cho phù hợp.

Đặc biệt, đối với khoa mục kỹ thuật bắn súng, xác định đây là một trong những nội dung quan trọng quyết định chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới, cùng với việc chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập và cơ sở vật chất, đơn vị đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ trực tiếp huấn luyện tận dụng tối đa thời gian ôn luyện kỹ tư thế, động tác, yếu lĩnh và kỹ thuật…

Để tạo thêm động lực phấn đấu tích cực, sau mỗi phân đoạn, đơn vị đều tổ chức kiểm tra, hội thao đánh giá kết quả và biểu dương, khen thưởng kịp thời. Phần thưởng có khi chỉ là tràng pháo tay, là lời biểu dương, khen ngợi trước tập thể đại đội nhưng thực sự đã tạo thêm động cơ thi đua đúng đắn, tích cực trong từng chiến sĩ, giữa tiểu đội với tiểu đội, trung đội với trung đội… Nhờ vậy, qua 2 lần kiểm tra bắn đạn thật các tư thế nằm bắn, quỳ bắn vào các mục tiêu bia số 4, bia số 7, đơn vị đều đạt khá với tỷ lệ quân số bắn đạt yêu cầu dao động từ 91,8-93,4%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt bình quân 52,7%.

Thao trường hôm nay cũng vậy, sau mấy loạt kiểm tra đầu tiên, hầu như loạt nào chúng tôi cũng được nghe thông báo tên các chiến sĩ bắn giỏi, bắn khá… Tranh thủ trò chuyện cùng các chiến sĩ ở “tuyến chờ đợi”, chiến sĩ mới Lê Gia Bảo, Tiểu đội 3, Trung đội 4 cho chúng tôi biết, hai lần kiểm tra vừa rồi, Gia Bảo đều nỗ lực để đạt điểm khá, điểm giỏi nên lần này, dù không nói ra, chúng tôi vẫn đọc được quyết tâm, sự tự tin trong ánh mắt, trong sự dõi theo từng loạt bắn của đồng đội.
 
Chiến sỹ Trần Đức Anh ở Tiểu đội 6, Trung đội 5 sau khi hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra của mình với tổng số điểm 28/30 thì chia sẻ bí quyết: Để có được kết quả mỹ mãn trên, ngoài sự tận tình chỉ bảo của cán bộ các cấp, bản thân Đức Anh đã luôn tự đặt cho mình mục tiêu để phấn đấu qua từng giờ, từng ngày luyện tập. Cùng với việc học kỹ lý thuyết, Trần Đức Anh luôn tranh thủ thời gian thực hành động tác giữ súng không để bị rung, lắc; tập điều chỉnh nhịp thở ổn định và luyện yếu lĩnh, động tác bóp cò…
 
Cùng với Đức Anh, Gia Bảo, trong buổi kiểm tra bắn đạn thật bằng súng tiểu liên AK, mục tiêu bia số 8 có đến 55 chiến sĩ trẻ đạt điểm khá, giỏi. Đây là đợt kiểm tra có kết quả cao nhất, đồng đều nhất từ trước đến nay.
 
Sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ đơn vị chính là hành động thiết thực, hiệu quả nhất trong chuỗi các hoạt động thi đua mà đơn vị đã xác định nhằm hướng tới chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây cũng chính là tiền đề, là cơ sở quan trọng để các chiến sĩ mới thêm động lực, niềm tin hoàn thành tốt chương trình huấn luyện chiến sĩ mới với nhiều khó khăn, thử thách đang chờ đợi phía trước.
Lan Anh

tin liên quan

Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(QBĐT) - Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, tỉnh Quảng Bình đứng thứ ba toàn quốc về kiểm soát tai nạn giao thông (TNGT) trên cả ba tiêu chí: Số vụ, số người chết và người bị thương quý I/2022. Để đạt được kết quả khả quan này, toàn tỉnh huy động tối đa các lực lượng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền toàn dân thực hiện hiệu quả Năm ATGT 2022 với chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo tinh thần "Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông".

Phối hợp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên địa bàn Tuyên Hoá

(QBĐT) - Chiều ngày 26/4, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh và Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa tổ chức hội nghị phối hợp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và nội dung diễn tập Phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) năm 2022. 
 

Quảng Trạch: Xây dựng mô hình "Kết nối Zalo-Bình yên thôn, xóm"

(QBĐT) - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thông qua ứng dụng các tiện ích công nghệ thông tin trên nền tảng mạng xã hội, Công an huyện Quảng Trạch đã tham mưu Ban Chỉ đạo 138 huyện chỉ đạo, hướng dẫn triển khai xây dựng mô hình "Kết nối Zalo-Bình yên thôn, xóm", gồm thành lập trang thông tin Zalo OA "Công an huyện Quảng Trạch" và các "Nhóm Zalo bảo đảm ANTT thôn, xóm" tại 17 xã trên địa bàn huyện.