Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

BĐBP Quảng Bình tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

  • 06:28 | Chủ Nhật, 14/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong 2 ngày 12 và 13-11, Đồn Biên phòng Nhật Lệ, BĐBP tỉnh phối hợp với UBMTTQVN xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền về “Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định”.
 
Tại hội nghị và các buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, các ngư dân đã được truyền đạt những thông tin, nội dung cơ bản về: Quy định về biên giới đất liền, biên giới biển; chủ quyền biển, đảo, vùng đánh cá chung vịnh Bắc bộ; Luật Biển Việt Nam; Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982; Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế, xã hội gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển; quy trình giám sát hành trình đối với tàu cá; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản và thẩm quyền của BĐBP...
Toàn cảnh hội nghị tuyên truyền về IUU cho ngư dân xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới.
Toàn cảnh hội nghị tuyên truyền về IUU cho ngư dân xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới.
Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhật Lệ, BĐBP tỉnh trực tiếp đến các tàu của ngư dân phát tờ rơi, tờ gấp và tuyên truyền thông qua loa phát thanh của địa phương để ngư dân nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho ngư dân về các nội dung, hành vi vi phạm pháp luật, lấn chiếm vùng biển nước ngoài trái phép, khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), tác hại của khai thác IUU.
 
Đồng thời, BĐBP cũng tuyên truyền, vận động ngư dân duy trì các "tổ tàu thuyền đoàn kết", "tàu thuyền an toàn" trên biển và triển khai cho ngư dân là chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên tàu cá khai thác xa bờ cam kết không vi phạm pháp luật. 
Cán bộ Đồn Biên phòng Nhật Lệ, BĐBP tỉnh hướng dẫn, giải thích về các quy định biên giới biển cho ngư dân xã Quang Phú, TP. Đồng Hới nắm, hiểu rõ.
Cán bộ Đồn Biên phòng Nhật Lệ, BĐBP tỉnh hướng dẫn, giải thích về các quy định biên giới biển cho ngư dân xã Quang Phú, TP. Đồng Hới nắm, hiểu rõ.
Các nội dung ký cam kết, bao gồm: Không xâm phạm và tham gia đánh bắt hải sản trái phép vùng biển nước ngoài; không tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép; đảm bảo đầy đủ giấy tờ, hải đồ, trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, hệ thống thông tin liên lạc; khai thác hải sản đúng với quy định trong giấy phép; lắp đặt và cập nhật thường xuyên vị trí đánh bắt của tàu để phục vụ việc xác định ranh giới trên biển; không tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng vật liệu nổ, công cụ kích điện, ngư cụ trái phép để khai thác hải sản; treo cờ Tổ quốc và chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của BĐBP, lực lượng liên quan và các quy định của Đảng, Nhà nước và Chính phủ khi hoạt động trên biển...
Cán bộ Đồn Biên phòng Nhật Lệ, BĐBP tỉnh đi đến từng tàu ngư dân trên địa bàn phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; chấp hành IUU và phòng, chống Covid-19.
Cán bộ Đồn Biên phòng Nhật Lệ phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; chấp hành IUU và phòng, chống Covid-19.
Đi đôi với công tác tuyên truyền, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời ngay từ trong bờ đối với các tàu cá, ngư dân có dấu hiệu vi phạm, đồng thời tạm giữ giấy phép hoạt động hành nghề, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng và xử lý nghiêm khắc, triệt để các trường hợp cố tình vi phạm; tích cực tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới vùng biển, đảo; kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào cửa khẩu, cảng biển, qua lại cửa sông, cửa lạch, cảng biển; chấp hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời phát hiện, xử lý, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biển, đảo của Tổ quốc.
 
Châu Thành

tin liên quan

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

(QBĐT) - Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành (13-11-1961-13-11-2021), ngành Kiểm tra Đảng trong Đảng bộ Quân đội không ngừng lớn mạnh, tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS), kỷ luật Đảng.

Người dân cảm mến, đồng đội tin yêu

(QBĐT) - Nói đến trung tá Hà Xuân Thủy, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, nhiều người dân ở vùng cát Quảng Bình đều dành cho anh sự cảm mến, tin yêu, còn đồng đội thường gọi anh "siêu đội trưởng" bởi tài năng, bản lĩnh của anh trong cuộc đấu tranh với các loại tội phạm.
 

Gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng trong Đảng bộ quân đội

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng trong Đảng bộ quân đội (13-11-1961 - 13-11-2021), Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tổ chức gặp mặt truyền thống.