Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lặng thầm những người lính "giữ lửa"

  • 07:33 | Thứ Hai, 27/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày tháng 9, thời tiết nắng mưa "đỏng đảnh" càng khiến những người thợ quân khí kho K6, Phòng Kỹ thuật Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) Quảng Bình càng vất vả hơn. Nắng nóng thì lo cháy nổ mà mưa, bão lại lo ẩm mốc, mối mọt làm vũ khí trang bị nhanh xuống cấp...
 
Nếu như ngày thường, theo chuyên môn ai đảm nhận phần việc của người đó, thì dịp này, từ cán bộ đến nhân viên, ai cũng nỗ lực bằng hai, bằng ba bởi 1/3 quân số của đơn vị phải tăng cường cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Đại úy Mai Chí Thanh được Bộ CHQS tỉnh điều động làm thủ kho quân khí từ 2018 đến nay. Nếu như ngày thường, anh chỉ đảm nhận việc quản lý về chủng loại, số lượng, chất lượng, đồng bộ và bảo quản, bảo đảm an toàn cho các vật phẩm quân khí được giao quản lý, thì những ngày này, anh kiêm luôn cả công tác bảo dưỡng, lau chùi vũ khí trang bị và chống thấm, chống dột cho nhà kho…
 
Anh bảo, từ nhiều tháng nay, anh chị em đơn vị làm việc không kể ngày giờ mà vẫn không thể yên tâm trước sự cực đoan của thời tiết.
 
Làm người thợ quân khí, dù đã tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị, tuân thủ nghiêm ngặt thứ tự sắp xếp trong từng nhà kho… nhưng không ai dám cam đoan là bảo đảm an toàn 100% bởi sự tác động của những yếu tố khách quan.
 
Khó mà kể hết những vất vả của thủ kho quân khí, bởi phải chịu trách nhiệm quản lý, xuất nhập nhiều chủng loại vũ khí trang bị, súng, đạn đến tay người sử dụng phải luôn bảo đảm hệ số kỹ thuật cao nhất…, công việc thống kê, cập nhật sổ sách vì thế cũng rất vất vả.
 
Vất vả là vậy nhưng bằng động cơ phấn đấu tích cực, bằng tinh thần, thái độ làm việc nghiêm túc, gương mẫu, anh Thanh luôn được đồng chí, đồng đội tín nhiệm; 2 năm liền 2019-2020, anh được Bộ CHQS tỉnh công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.
 
Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thị Phương Tính cũng vậy. Tốt nghiệp Trường trung cấp vũ khí đạn năm 1996, chị được điều động về nhận công tác tại kho K6, Phòng Kỹ thuật từ đó đến nay.
 
Bằng tình yêu nghề nghiệp, bằng nhiệt huyết và tinh thần cống hiến hết mình, những năm tháng tuổi trẻ, chị đã liên tục gặt hái nhiều thành công trong nghề với 1 giải nhất cấp Quân khu về hội thi ngành quân khí; nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cơ sở; vinh dự là đại biểu tại các kỳ đại hội thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh.
 
Bây giờ cũng thế, tuy công việc của chị là nhân viên thống kê quân khí nhưng anh em đơn vị ít khi thấy chị ngơi tay ở nhiều việc khác. Tranh thủ thời gian, khi thì chị giúp chị em lau chùi, bảo quản, phân lô, đảo xáo vũ khí trang bị; lúc lại thấy chị cùng chị em nuôi quân nhặt rau, thái thịt…
Bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị.
Bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị.
Vốn gắn bó với đơn vị đã 25 năm, đã được rèn luyện trải qua nhiều công việc khác nhau nên vừa lau chùi, bảo quản khí tài, đạn dược, vừa phân lô, đảo xáo, chị vừa tận tình chỉ bảo cho anh em mới vào nghề theo quy tắc “dễ thấy, dễ lấy, dễ tìm”…
 
Không riêng gì anh Thanh, chị Tính mà hầu như ở kho K6, Phòng Kỹ thuật, hầu như anh chị em nào cũng vậy. Làm việc ở môi trường độc hại, nguy hiểm, lại xa trung tâm, xa những ồn ào đô thị nên hình như họ sống với nhau gắn bó hơn, tình cảm hơn và cũng trách nhiệm hơn với chính bản thân mình và đồng đội.
 
Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuyên, Chủ nhiệm kho K6, Phòng Kỹ thuật chia sẻ: Đơn vị anh hiện có 26 đồng chí bao gồm cả sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp. Chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất, tiếp nhận, cấp phát vũ khí trang bị cho LLVT tỉnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.
 
Đối với các loại vũ khí của đơn vị thì phần lớn tuổi đời cũng khá cao nên lượng dự trữ kỹ thuật thấp. Theo quy định, các nhà kho phải bố trí cách xa nhau nên công tác kiểm tra, quản lý cũng phần nào khó khăn.
 
Tuy vậy, được sự quan tâm động viên của thủ trưởng Bộ chỉ huy cũng như Đảng ủy, chỉ huy Phòng Kỹ thuật và bằng tinh thần phát huy nội lực, chủ động khắc phục khó khăn, nêu cao trách nhiệm, anh chị em đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao và bảo đảm an toàn mọi mặt.
 
Cùng với việc tuân thủ nghiêm ngặt chu kỳ, quy trình bảo quản, bảo dưỡng; kiểm tra kỹ thuật, phân cấp chất lượng vũ khí trang bị nên quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn bảo đảm tốt yêu cầu đề ra. Đặc biệt, kho K6, Phòng kỹ thuật nói riêng, ngành Quân khí nói chung luôn đứng tốp đầu trong các cuộc hội thao, hội thi về sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đơn vị cũng đã nhiều lần được tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng…
 
Là người trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo kho K6, trung tá Từ Minh Tiến, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh khẳng định: "Đối với ngành kỹ thuật mà nói, mỗi công việc đều có đặc thù khó khăn riêng nhưng những người thợ quân khí là khó khăn, vất vả hơn cả bởi yêu cầu cao của công tác bảo đảm an toàn. Bởi thế mà họ được mệnh danh là những người “giữ lửa”.
 
Chính vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy phòng luôn dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sự động viên kịp thời với đơn vị.  
 
Được cấp trên quan tâm, cán bộ, chiến sỹ đồng sức, đồng lòng, tin tưởng rằng, những cán bộ, nhân viên kho K6 nói riêng, ngành Quân khí nói chung sẽ tiếp tục phát huy trách nhiệm, hoàn thành tốt chức trách được giao, viết tiếp truyền thống vẻ vang "tận tụy, dũng cảm, giữ gìn súng đạn, phục vụ đánh thắng" mà 70 năm qua, cán bộ, chiến sỹ Quân khí toàn quân đã vun đắp."
 
 Lan Anh
 
 
 
 

tin liên quan

Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật trước mùa mưa bão

(QBĐT) - Để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết mưa bão, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn triển khai các phương án; đồng thời tăng cường đầu tư, kiểm tra, bảo đảm an toàn vật tư, thiết bị.

Trên tuyến đầu chống dịch

(QBĐT) - Cùng với nhiệm vụ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, gần hai năm qua, những người lính biên phòng đang tiên phong trên tuyến đầu để cùng với toàn tỉnh kiểm soát dịch bệnh, giữ vững bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh trao tặng kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa

(QBĐT) - Ngày 24-9, Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và đoàn công tác Công an tỉnh đã đến thăm, trao tặng kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách là thân nhân liệt sỹ tại huyện Tuyên Hóa và Bố Trạch.