Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trên tuyến đầu chống dịch

  • 12:59 | Thứ Bảy, 25/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với nhiệm vụ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, gần hai năm qua, những người lính biên phòng đang tiên phong trên tuyến đầu để cùng với toàn tỉnh kiểm soát dịch bệnh, giữ vững bình yên cho cuộc sống nhân dân.
 
Dấu chân người lính
 
Gần ba tháng nay, đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh ở tại đơn vị. Thay vì những dịp cuối tuần về thăm gia đình, giờ ông dành hết thời gian để ngược xuôi lên rừng, xuống biển kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và động viên cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) đang tham gia các chốt kiểm soát. Tuyến biên giới đất liền trên 200km, biên giới biển 116km, nơi nào cũng in dấu chân ông và những người lính biên phòng.
 
Với 161 CB, CS tham gia 30 tổ, chốt kiểm soát rải dọc hai tuyến biên giới, BĐBP tỉnh đang nỗ lực kiểm soát chặt tình hình. Trên tuyến biên giới đất liền, bên cạnh CB, CS tham gia lực lượng kiểm soát liên ngành tại các cửa khẩu, các tổ, chốt biên phòng còn lại đóng ở những địa bàn xung yếu, nơi có những đường mòn, lối mở mà người dân và các đối tượng lựa chọn để nhập cảnh bất hợp pháp.
 
Đây là cuộc chiến rất gian khó khi nhiều chốt kiểm soát là những chiếc nhà bạt, không điện và sóng điện thoại, rất xa khu vực đồn đóng quân. CB, CS luân phiên nhau trực chốt một tuần rồi về đồn để bổ sung nhu yếu phẩm, xạc điện thoại.
Đại tá Trịnh Thanh Bình (ngươi đứng giữa) kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại Cha Lo
Đại tá Trịnh Thanh Bình (ngươi đứng giữa) kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại Cha Lo
Từ năm 2020 đến nay, BĐBB tỉnh đã tiếp nhận, bàn giao trên 9.000 công dân nhập cảnh về các khu cách ly an toàn. Và suốt chiều dài 116km đường bờ biển, BĐBP là điểm tựa vững chắc của ngư dân, đặc biệt trong thiên tai, bão lũ và hiện tại là cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh...
 
Càng khó khăn, càng quyết tâm
 
Ngày 24-8-2021 là mốc đáng nhớ trong cuộc chiến phòng, chống dịch của tỉnh khi chuỗi lây nhiễm cảng cá Nhật Lệ bùng phát. Riêng với lực lượng BĐBP, nhiệm vụ nặng nề hơn khi tính đến ngày 18-9, số bệnh nhân tại các địa phương thuộc khu vực biên giới biển là trên 750 ca.
 
BĐBP đã phối hợp với các lực lượng truy vết trên 3.000 trường hợp F1, hỗ trợ khoanh vùng, cách ly và khẩn trương tham gia dập dịch. Đây cũng là thời gian các cơn bão rình rập, gần 300 tàu cá của ngư dân Đức Trạch, địa bàn đang bị phong tỏa đối diện với nguy cơ va đập, mưa lớn làm hư hỏng, chìm tàu. Đại tá Trịnh Thanh Bình đã phân công Hải đội 2 hỗ trợ nhân dân bảo vệ tài sản. Tỉnh cũng chỉ đạo huyện Bố Trạch, Sở Nông nghiệp-PTNT, BĐBP tỉnh hoàn thành phương án bảo vệ tàu cá với sự tham gia của ngư dân. Trong đó, BĐBP tỉnh sẵn sàng lực lượng để ứng cứu khi xảy ra các tình huống nguy hiểm.
 
BĐBP còn là nòng cốt tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Trung úy Trần Thế Anh, Đồn Biên phòng Lý Hòa đã nhiều tháng liền được phân công bám các địa bàn chống dịch. Anh hiện là chốt trưởng chốt kiểm soát thôn Nam Đức, xã Đức Trạch, địa bàn “nóng” nhất của huyện Bố Trạch. Cùng với 7 CB, CS các lực lượng, họ đã thay phiên nhau trực 24/24 giờ. Đối mặt với nhiều khó khăn nhưng họ không nản lòng mà quyết tâm cao hơn, đồng hành cùng nhân dân trong cuộc chiến với dịch bệnh.
 
“Tính từ khi được đơn vị phân công tham gia chống dịch đến nay, gần 3 tháng rồi tôi không về nhà. Lúc tôi đi, con đầu lòng của tôi mới 3 tháng tuổi, nay cháu tròn 6 tháng. Mỗi ngày được ngắm ảnh vợ con, tôi cũng đỡ nhớ nhà và yên tâm làm nhiệm vụ!”, anh Thế Anh chia sẻ.
 
Không chỉ căng mình nơi biên giới biển, tại Lào, Campuchia, Thái Lan, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của người lính biên phòng càng nặng nề hơn. Hai tỉnh của Lào tiếp giáp với Quảng Bình là Khăm Muộn có trên 1.400 ca nhiễm, Sa-vẳn-na-khệt gần 6.000 ca. Cửa khẩu quốc tế Cha Lo với lợi thế về giao thương, cũng là nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Vừa kiểm soát chặt người và phương tiện nhập cảnh qua cửa khẩu, BĐBP dàn lực lượng trấn giữ các đường mòn lối mở, bảo đảm kiểm soát người nhập cư bất hợp pháp, ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng. 
 
Trước đó, ngày 20-7, khi xuất hiện 3 ca dương tính đầu tiên tại Cha Lo, bản Bãi Dinh bị phong tỏa. Vừa chống dịch, BĐBP vừa sát cánh cùng dân bản, tiếp tế nhu yếu phẩm để bà con yên tâm giãn cách. Ở bất cứ thời điểm, thôn bản nào ở khu vực biên giới, khi dịch bệnh xảy ra, BĐBP luôn có mặt kịp thời để vào cuộc, đồng hành cùng nhân dân.
 
Luôn luôn cảnh giác, gia tăng sức mạnh
 
Sau những nỗ lực, Quảng Bình cũng đã chuyển trạng thái đối với huyện Bố Trạch và TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, BĐBP tỉnh vẫn sẵn sàng kế hoạch chống dịch cấp độ cao hơn.
 
“Chúng tôi nhận định có 3 nguồn lây chính vào khu vực biên giới. Đó là việc xét nghiệm, truy vết, cách ly có thể vẫn còn sót, lọt các F0, F1; hoạt động của ngư dân tàu cá tại các vùng dịch về địa bàn; dịch xâm nhập từ ngoài biên giới do xuất nhập cảnh trái phép, nhất là thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh tại Lào, Thái Lan đang gia tăng.
 
Xác định được nguyên nhân, BCH BĐBP tỉnh chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp phương án linh hoạt và phù hợp; tăng cường lực lượng, phương tiện kiểm soát, quản lý chặt chẽ biên giới, nhất là tại cửa khẩu, cảng biển, đường mòn, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép. Đây cũng là những nội dung mà Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tập trung chỉ đạo BĐBP để chủ động trong mọi tình huống, góp phần chống dịch hiệu quả, từng bước đưa đời sống nhân dân về trạng thái bình thường mới”, đại tá Trịnh Thanh Bình chia sẻ.
 
Từ ngày 24-8 đến 18-9-2021, đã có 776 tổ, trên 2.800 lượt CBCS tuần tra, kiểm soát, phối hợp tuyên truyền phòng, chống dịch. Về kiểm soát xuất nhập cảnh, tại cửa khẩu đường bộ: Xuất nhập cảnh 13.750 lượt người/12.178 lượt phương tiện; cửa khẩu cảng biển: Xuất nhập, chuyển cảng 19 phương tiện/308 thuyền viên; xuất, nhập nội địa: 146 phương tiện/1.232 thuyền viên. BĐBP tỉnh đã kiểm soát chặt chẽ tàu cá và thuyền viên, gồm 269 tàu /1.816 thuyền viên nhập; 413 tàu /2.589 thuyền viên xuất các cửa lạch.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cấp cứu thuyền viên gặp nạn trên biển Quảng Bình

(QBĐT) - Lúc 14 giờ ngày 24-9, nhận được điện chỉ đạo từ Sở Chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về việc cấp cứu một thuyền viên tàu hàng mang số hiệu Long Sơn 38 gặp nạn trên vùng biển cách đảo Hòn La (Quảng Bình) 7,5 hải lý, ngay lập tức, tàu Cảnh sát biển (CSB) 1011, Hải đội 102 đang làm nhiệm vụ tại khu vực trên khẩn trương cơ động đến cứu nạn.

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh trao tặng kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa

(QBĐT) - Ngày 24-9, Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và đoàn công tác Công an tỉnh đã đến thăm, trao tặng kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách là thân nhân liệt sỹ tại huyện Tuyên Hóa và Bố Trạch.

Luật Cảnh sát biển Việt Nam

(QBĐT) - Luật Cảnh sát biển Việt Nam gồm có 8 chương, 41 điều được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 19-11-2018 và có hiệu lực từ 1-7-2019. Nội dung như sau: