Xử lý nghiêm hành vi côn đồ trong thanh thiếu niên

  • 08:00 | Thứ Ba, 08/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Quảng Trạch, tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập ăn nhậu, sử dụng hung khí để đánh nhau, gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng cả về số lượng và tính chất vụ việc, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự (ANTT) địa phương. Theo thống kê, từ tháng 10/2021 đến nay, đã xảy ra 4 vụ việc liên quan nạn côn đồ “nhí”.
 
Ngày 29/10/2021, tại cổng phụ Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, 2 đối tượng là Ph.H.G.H. (SN 2004) và T.Q.K. (SN 2002), đều trú tại thôn Tam Đa, xã Quảng Lưu (Quảng Trạch) đã có hành vi hành hung, đánh đập em T.V.H. (SN 2004).
 
Vụ việc xảy ra có rất đông học sinh và bạn bè chứng kiến, một số bạn đã vào can ngăn nhưng nạn nhân vẫn bị hành hung, có học sinh đã dùng điện thoại di động để quay lại sự việc và sau đó tán phát, chia sẻ video clip trên mạng xã hội.
 
Hậu quả em T.V.H. bị đa chấn thương được đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình. Hai đối tượng Ph.H.GH. và T.Q.K. bị khởi tố và bắt tạm giam về tội gây rối trật tự công cộng.
 
Tiếp đó, ngày 4/12/2021, do mâu thuẫn cá nhân, nhóm côn đồ “nhí” gồm 10 đối tượng ở các xã Quảng Hưng, Quảng Phú, Quảng Tùng, là: T. C., N.C.T., T.N.T.T., P.Q.H., P.Q.C. (cùng SN 2004); P.M.T. (SN 2002); Đ.V.B., N.V.V., P.M.H. (cùng SN 2005); N.Đ.N. (SN 2000) có hành vi dùng dao, gậy gỗ, tuýp sắt đuổi đánh nhóm 7 đối tượng ở xã Quảng Lưu, đập phá 2 xe mô tô, gây thương tích cho 2 trường hợp. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố 11 bị can liên quan và bắt tạm giam 4 bị can để điều tra, xử lý về tội “Gây rối trật tự công cộng”.
 
Đặc biệt, gần đây, ngày 8/2/2022, nhóm côn đồ xã Quảng Lưu gồm 12 đối tượng do C.C.C. (SN 2005) cầm đầu cùng N.N.L., P.M.T., P.V.K., P.V.D., N.X.H., N.N.T., L.Đ.K., T.Q.T., P.V.C. (cùng SN 2003); N.Q.V. (SN 2002); T.Q.C. (SN 2004) cùng nhau tụ tập chuẩn bị và mang theo hung khí, lái xe mô tô “lạng lách, đánh võng, rồ ga, nẹt bô, quẹt mũi dao xuống mặt đường” đi truy tìm đối thủ để đánh nhau.
 
Trên đường đi, nhóm côn đồ này gặp nhóm thanh niên xã Quảng Tiến, trong đó có T.Đ.S. là người mâu thuẫn từ trước với N.N.T. (trong nhóm xã Quảng Lưu). Sau đó, đã có 6 đối tượng ở trong nhóm xã Quảng Lưu dùng tay, chân, dây cáp điện đánh vào người của S., hậu quả S. bị thương tích ở vùng mặt và lưng.
 
Xác định vụ việc có tính chất nguy hiểm cho xã hội, cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 7 bị can để điều tra xử lý về tội gây rối trật tự công cộng.
12 thành viên của nhóm côn đồ “nhí” xã Quảng Lưu liên quan vụ việc gây rối trật tự công cộng vào ngày 8/2/2022.
12 thành viên của nhóm côn đồ “nhí” xã Quảng Lưu liên quan vụ việc gây rối trật tự công cộng vào ngày 8/2/2022.
Thành viên các nhóm côn đồ nói trên có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu từ 16-22 tuổi và thậm chí trong đó có những bị can đang còn là học sinh. Tuy nhiên, do suy nghĩ nông nổi, bồng bột, nhận thức về pháp luật còn kém nên những thanh thiếu niên vừa chạm ngõ cuộc đời đã tự biến mình thành côn đồ, hăng máu hơn thua, có tư tưởng “tạo băng nhóm” giang hồ. Để cuối cùng các em chưa kịp lớn đã có án tù tội. Nhiều gia đình, bố mẹ ngay sau khi biết sự việc mới giật mình tỉnh ngộ, nhận ra bản thân đã quá sao nhãng, lơ là trong việc quan tâm, dạy bảo con em.
 
Thượng tá Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng Công huyện Quảng Trạch cho biết: Các nhóm côn đồ “nhí” đã có hiện tượng tập hợp đông đảo lên tới cả chục người, chuẩn bị hung khí, sẵn sàng sử dụng để chiến đấu, đánh nhau khi có mâu thuẫn xảy ra. Nguyên nhân ban đầu là do hoàn cảnh gia đình, thiếu sự quản lý, quan tâm của bố mẹ, nhà trường chưa thực sự làm tốt việc giáo dục đạo đức cho giới trẻ trong bối cảnh bùng nổ của thời đại công nghiệp 4.0, mạng xã hội phát triển, các em có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp cận sớm và rất nhanh về các thông tin, trò chơi, phim, ảnh,… bạo lực, thiếu lành mạnh và có thể rơi vào tình trạng sống “ảo”, thiếu kiểm soát hành vi, bốc đồng trong cuộc sống.
 
Chính vì vậy, thời gian qua, Công an huyện Quảng Trạch vừa xử lý nghiêm đối với các đối tượng liên quan, vừa tích cực kết hợp gọi hỏi, răn đe với các đối tượng thanh niên khác trên địa bàn có điều kiện, khả năng phát sinh tội phạm (đặc biệt là thanh niên không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên tụ tập ăn nhậu,…).
 
Đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên; tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn các nhóm thanh thiếu niên có dấu hiệu nhen nhóm làm côn đồ “nhí” trên địa bàn.
 
Đồng thời, để kịp thời ngăn chặn thói côn đồ, hung hãn của thanh thiếu niên trong xã hội, rất cần sự quyết liệt vào cuộc cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, cùng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên ở địa phương.
 
Nhà trường, gia đình và xã hội cần kết hợp hài hòa trong việc giáo dục giá trị sống, đạo đức con người, phát triển, hoàn thiện nhân cách cá nhân, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng điều chỉnh cảm xúc cho các em. Từ đó, sẽ loại bỏ được các ý nghĩ tiêu cực, giúp các em định hướng đúng đắn trong suy nghĩ và hành động.
 
Đinh Hoàng

tin liên quan

Đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm hoạt động ma túy phức tạp

(QBĐT) - Ngày 27/02, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Công an TP. Đồng Hới và Công an huyện Bố Trạch đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm hoạt động ma túy phức tạp; bắt 3 đối tượng, thu 1.622 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến, 120 gam ma túy tổng hợp dạng đá và nhiều tang vật liên quan khác. 

Nghịch tử chém bố tử vong rồi bỏ trốn

(QBĐT) - Chiều 27/2, ông Nguyễn Văn Thục, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc con trai dùng rựa chém bố đẻ tử vong. 
 

Dừng xe ăn uống trên cao tốc, lái xe có thể bị phạt tới 12 triệu đồng

Kể từ ngày 1/1/2022, theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, hành vi dừng xe, đỗ xe trên cao tốc không đúng nơi quy định sẽ bị phạt từ 10 đến 12 triệu đồng thay vì 3 đến 5 triệu đồng như trước đây.